TH | EN
TH | EN
หน้าแรก Business อีสปอร์ต เติบโต-สร้าง Impact ให้ธุรกิจ

อีสปอร์ต เติบโต-สร้าง Impact ให้ธุรกิจ

จากงานเสวนาออนไลน์ด้านอุตสาหกรรมธุรกิจเกม และอีสปอร์ต AIS x Techsauce Esports Summit 2020 ทำให้เห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจอีสปอร์ตในประเทศไทยมากขึ้น ผ่านแขกรับเชิญภายในงานทั้ง ภาครัฐ สมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ เอกชนผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่าง ๆ ภาคการศึกษา ที่ทุกฝ่ายมีความตื่นตัวกันมากขึ้น พร้อมสนับสนุน ผลักดันเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจอาชีพในสายอีสปอร์ตให้สามารถเติบโตได้ ไม่ว่าจะเติบโตเป็นผู้เล่น ผู้จัดการแข่งขัน หรือนักพัฒนาเกม ขณะเดียวกันหลายฝ่ายมองว่าเป็นโอกาสที่แบรนด์สินค้าต่าง ๆ จะเข้ามาใช้ความคิดสร้างสรรค์ทำการตลาดกับเกมมากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขายได้

-อีสปอร์ต เติบโตสูงทั่วโลก ดันลีกอาชีพ สร้างงาน-รายได้ใหม่ให้คนไทย
-TESF ชี้ กม.อีสปอร์ต ไม่จำเป็นต้องร่าง แนะสอนเด็กเล่นเกมถูกวิธีเสริมความรู้

อรนุช เลิศสุวรรณกิจ Co-Founder และ CEO ของ Techsauce Media กล่าวว่า ข้อมูลจาก Newzoo ระบุว่า ปี 2019 ขนาดของอุคสาหกรรมเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) มีมูลค่า 137,000 ล้านบาท ราว 70% หรือ 96,720 ล้านบาท เป็นมูลค่าตลาดเกมมือถือ ที่สัดส่วนตลาดเกมบนมือถือเติบโตมาก เป็นเพราะตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตมากและเครือข่ายมือถือม่ความเร็วมากขึ้น

สำหรับประเทศไทย มีขนาดของอุตสาหกรรมเกมประมาณ 22,000 ล้านบาท

คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดอีสปอร์ตทั่วโลกปี 2020 อยู่ที่ 950 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากผลกระทบวิกฤติโควิด-19 อย่างไรก็ดี

ทั้งนี้ที่มูลค่าลดลง เพราะหลายรายการแข่งขันอีสฟอร์ตไม่สามารถจัดได้ อาทิ Garena เองปกติจะจัดงาน Garena World ทุกปี แต่ด้วยวิกฤติโควิด-19 ทำให้ปีนี้ไม่สามารถจัดได้

อย่างไรก็ดี แม้มูลค่าตลาดโดยรวมจะลดลง แต่ก็ไม่มากนัก ทั้งนี้เป็นเพราะผู้จัดการแข่งขันหันมาจัดการแข่งอีสปอร์ตบนออนไลน์มากขึ้น ซึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มือถือเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการแข่งอีสปอร์ตบนออนไลน์ และเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการแข่งขัน คือ เกมแนว Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) และ Battle Royale ซึ่งเป็นเกมที่ใช้ความสามารถในการเล่นมากกว่าเล่นเพื่อชนะ

นอกจากนี้ ข้อมูลยังเปิดเผยอีกว่า ในปีที่ผ่านมา มีคนดูคอนเทนต์เกมผ่านโลกออนไลน์มากถึง 180 ล้านคนซึ่ง 1 ใน 6 หรือราว ๆ 30 ล้านคนชมการแข่งขันอีสปอร์ต และอีกตัวเลขที่น่าสนใจ คือ คนที่เล่นเกมครึ่งหนึ่ง (50%) ยอมจ่ายเงินให้กับเกม และ 90% ของผู้ที่จ่ายเงิน จ่ายให้กับเกมที่เล่นฟรี หรือจ่ายเพื่อซื้อไอเทมในเกม

“จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้จ่ายเงินจำนวนมาก และการใช้จ่ายนี้จะยังคงเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง” อรนุช กล่าว

ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ Director, Sea (Thailand) กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในบทบาทของผู้สนับสนุน ทั้งในรูปแบบระยะสั้นและระยะยาว รูปแบบระยะสั้น คือการเข้ามาสนับสนุนการแข่งขันเป็นรายรายการ ส่วนระยะยาว คือ การเข้ามาร่วมทำแคมเปญร่วมกันทั้งในออนไลน์ และออฟไลน์ ผ่านบทบาทการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ในกลุ่มคนดูการแข่งขัน และตัวนักกีฬาที่แข่งขันเอง ผ่านการสอดแทรกเนื้อของแบรนด์เข้าไปในเกม หรือระหว่างการแข่งขัน ในหลากหลายรูปแบบที่จะสร้างสรรค์ได้ รวมถึงยังสร้างกิจกรรมให้ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์บนออนไลน์ (ในเกม) แล้วมารับของรางวัลในโลกออฟไลน์ได้ เป็นต้น

“แบรนด์สร้างภาพลักษณ์ผ่านเกมได้ มีการสำรวจว่าแบรนด์ที่เข้าสนับสนุนอีสปอร์ต จะมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น ซึ่งในสมัยก่อนจะเห็นว่าแบรนด์ที่สนับสนุนจะเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเกม แต่ปัจจุบันเริ่มมีแบรนด์เครื่องดื่ม เข้ามาสนับสนุนและทำแคมเปญร่วมกับเกม เพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดขาย ซึ่งในระดับโลกเองก็เป็นในลักษณะเดียวกัน”

อีสปอร์ต เติบโต-สร้าง Impact ให้ธุรกิจ

คนเรียนวิชาอีสปอร์ตมากขึ้น

กีฬาอีสปอร์ตประเทศไทยเริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้น ส่วนหนึ่งจะเห็นได้จากภาคการศึกษาในมหาวิทยาลัย ที่เริ่มเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อรองรับเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ตมากขึ้น

มหาวิทยาลัยเริ่มปรับตัวใช้เกมควบคู่กับการเรียนรู้ เช่น ใช้ Minecraft เข้ามาช่วยสอนในวิชาศิลปะวัฒนธรรม และพัฒนาไปสู่การแข่งขัน มีการรับสมัครนักศึกษาเข้ามาอยู่ในตำแหน่งต่าง ๆ ของการแข่งเกม ซึ่งแต่ละคนก็จะรู้ว่าแต่ละคนอยากจะเข้ามาแข่ง เข้ามาเป็นผู้บรรยายการแข่งขัน หรือเป็นผู้ประกาศการแข่งขัน

ปัจจุบันมีเด็กสนใจเข้ามาเรียนสายนี้มากขึ้น ทางมหาวิทยาลัยก็ต้องเตรียมของมากขึ้น จัดหาบุคลากร และสร้างระบบนิเวศในมหาวิทยาลัย รวบรวมจากหลายภาคส่วนให้เข้ามาช่วยกัน และมีแผนให้เด็กได้เรียนนอกสถานที่ ให้เห็นของจริงมากกว่าการเรียนในตำรา

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอยากแนะนำกับผู้ปกครอง ที่จะส่งน้อง ๆ เข้ามาเรียนต่อในด้านอีสปอร์ต ควรจะศึกษาข้อมูลให้ดีว่าลูกเหมาะสมกับสถาบันใด อยากจะโดดเด่นด้านใด และส่งเข้าไปเรียนให้ถูกสถาบัน

ด้าน กฤตย์ พัฒนเตชะ Head of Garena Thailand, SEA (Thailand) กล่าวเสริมว่า Garena ในฐานะผู้ให้บริการเกม ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมโดยนำความรู้ที่มีในวงการกีฬาอีสปอร์ตตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ส่งต่อให้สถานศึกษา ให้เด็กได้เรียนหลักสูตรที่ถูกต้องเพื่อพัฒนาไปเป็นอาชีพได้

“น้อง ๆ ที่ เรียนจบในระดับมัธยม และอยากเข้ามาเรียนต่อในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ก็จะต้องดูว่ามีความชื่นชอบ และทักษะ ที่เหมาะสมจะไปต่อหรือไม่”

สำหรับผู้ปกครอง Garena ได้ทำโครงการ Garena Academy เพื่อพูดคุยกับผู้ปกครองว่าในวงการอีสปอร์ตมีอาชีพใดบ้าง และแนะแนวเด็ก ปัจจุบันมีคนเข้าชมมากกว่า 1 แสนคน

อีสปอร์ต เติบโต-สร้าง Impact ให้ธุรกิจ

นอกจากนี้ ปองพล รัตนแสงโชติ หรือ mickeypp คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ สายเกมชื่อดัง ยังมาร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วยว่า ตอนที่เริ่มเข้ามาเล่นเกมนั้นไม่คยมีความฝันเป็นนักแข่งเกม แต่เมื่อมีความสามารถจึงใช้ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งการแข่งขันเกมเป็นทีม สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องลดความเป็นตัวเองลง เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในทีม

“ผมเคยได้ไปแข่งที่สหรัฐ ตอนเรียนปี 4 ก็รู้สึกว่าการเป็นนักแข่งเกมมันไม่ใช่ตัวตนของเรา และในสหรัฐฯ ทุกคนที่เล่นเกมต่างสตรีมกันทั้งนั้น จึงหันกลับมาถามตัวเองว่า เราควรจะผันตัวเองมาเป็นสตรีมเมอร์ไหม” mickeypp กล่าว

mickeypp กล่าวต่อว่า ผู้เล่นอาชีพ (Pro Player) จะแตกต่างกับ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ อย่างชัดเจน แต่คนที่เป็นผู้เล่นอาชีพ จะได้เปรียบตรงที่ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์เมื่อผันตัวมาเป็น คอนเทนต์ ครีเอเตอร์

นอกจากนี้การสตรีมเกม ยังแบ่งเป็นอีกหลายสาย คือ สายที่เล่นเกมจริงจัง หรือหัวร้อนในภาษาคนเล่นเกม กับสายที่เล่นเกมเพื่อให้ผู้ชมสนุกและผ่อนคลาย ซึ่งก็มีกลุ่มผู้ชมที่แตกต่างกันไป

ภาครัฐ แกนหลักขับเคลื่อนอีสปอร์ตในไทย

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เรียกว่าเป็นแกนหลักในการผลักดันให้กีฬาอีสปอร์ตได้รับการยอมรับทั้งในประเทศ และในระดับสากล ผ่านการทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐและเอกชน

อีสปอร์ต เติบโต-สร้าง Impact ให้ธุรกิจ

สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESF กล่าวว่า คนเคยมองว่าอีสปอร์ตเป็นสีเทามาก ๆ แต่ปัจจุบันเริ่มมีคนเห็นว่าเป็นสีทองแล้ว เพราะมีอัตราการจ้างงานสูงมาก และค่าตัวสูง เวทีจัดงานใหญ่ไม่แพ้งานอื่น ๆ นอกจากนี้อีสปอร์ตยังเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่วัฒนธรรม สามารถสอดแทรกวัฒนธรรมไทยไปสู่ต่างประเทศได้ผ่านเกม ซึ่งแต่ละประเทศมีเป้าหมายของอุตสาหกรรมเกมที่แตกต่างกันไป ทั้ง สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ จีน

“การเล่นเกม ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าเล่นแล้วติดหรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าเราหาประโยชน์จากมันได้หรือไม่ ผู้ปกครองจะต้องอยู่กับลูก ทำความเข้าใจ” สันติ กล่าว

นักกีฬาอีสปอร์ต ต่างคิดที่จะแย่งเหรียญในการแข่งขันระดับภูมิภาค ทั้ง ซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์ ซึ่งสมาคมมีหน้าที่ฝึกสอนนักกีฬา และศึกษาคู่ต่อสู้ เพื่อให้นักกีฬาไทยเป็นเลิศ และได้เหรียญทองกลับมา แต่ในขณะเดียวกันจะต้องตอบสังคมได้ ว่าสมาคมบริหารงานถูกวิธีและถูกระเบียบข้อบังคับ อีกส่วนหนึ่งคือ ให้ความรู้เด็ก ๆ ที่เรียนสายอีสปอร์ตว่า จะไปทำอาชีพอะไรได้บ้างในอนาคต

“อยากเห็นเด็กรุ่นใหม่เห็นอีสปอร์ตเป็นมากกว่าการเล่นเกมเพื่อความบันเทิง เพราะผู้ใหญ่พร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่” สันติ กล่าว

ด้าน ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ ผู้สนับสนุน Digital Economy Promotion Agency (depa) กล่าวว่า การเล่นเกม ถูกข้อจำกัด กฎเกณฑ์ มาตั้งแต่สมัยก่อน ถ้าจะคุยกับภาครัฐ จะต้องคุยว่าภาครัฐได้ประโยชน์อะไรบ้าง พัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างไร 3 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมนี้เติบโต 9% หรือ 2.2 หมื่นล้าน และเติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าภาคเอกชน-รัฐ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ก็จะทำให้เดินหน้าได้

ต้องชื่นชมคนในวงการเกมว่าสู้จริง ๆ กับบริบทซึ่งทางสังคมในปัจจุบัน ซึ่งเกม มีทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้ เช่น เกมแนว MOBA จะได้ทักษะการวางแผน การทำงานเป็นทีม ปัจจุบันมีการแข่งขันเกมในระดับซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และเชื่อว่าจะไปถึงโอลิมปิก

ในอนาคตโลกของกีฬาก็จะถูกผสมผสานด้วยโลกจริง กับ โลกเสมือน (Phisical & Virtual) นอกจากนี้ทักษะหลาย ๆ อย่างที่คนจะต้องมีในอนาคต เกม สามารถนำมาใช้กับอาชีพอื่น ๆ ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นนักกีฬาอาชีพ

ทั้งนี้ดีป้ามีการสนับสนุนด้านการพัฒนาเกม มีการจับคู่ทางธุรกิจ ซึ่งใครที่สนใจสามารถเข้ามาที่เว็บไซต์ของ depa ได้

โอกาสยังเปิดสำหรับทุกฝ่าย

อาชีพที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ต ยังมีอีกหลายอาชีพ และจะเห็นว่าต่างชาติเองก็ยังชอบเข้ามาจัดการแข่งขันในไทย สิ่งที่จะทำให้ไทยไปสู่ระดับโลกได้ อาจจะต้องรอหลังโควิด-19 และได้มีโอกาสจัดการแข่งขันระดับโลก เพราะส่วนหนึ่งไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งสามารถโปรโมทในภาพของการท่องเที่ยวเข้าไปเสริมได้

อรนุช กล่าวว่า วงการสตาร์ตอัพมีคนที่ทำเรื่องการพัฒนาเกมอยู่ไม่น้อย แต่ยังถูกจำกัดวงอยู่ในกลุ่มคนที่สนใจธุรกิจเกม แต่จะทำอย่างไร เพื่อให้กลุ่มนี้เชื่อมต่อไปสู่ภาคเอกชนอื่น ๆ เพื่อไปสู่ระดับโลกได้ ทั้งนี้จะต้องได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน

ประเทศไทยยังขาดนักพัฒนาอยู่มาก โดยเฉพาะนักพัฒนาเกม รวมถึงอาชีพอื่น ๆ ทั้ง แคสเตอร์, สตรีมเมอร์ หรือแม้กระทั่งผู้จัดการแข่งขันอีสปอร์ต โอกาสยังเปิดอีกมากสำหรับคนที่อยากเข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ ตั้งแต่นักพัฒนาไปจนถึงนักกีฬา

Lastest News

รีวิว iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max มีจอภาพ Super Retina XDR ที่ใหญ่ขึ้น ระบบกล้องระดับโปร และเทคโนโลยีเซลลูลาร์ 5G สแกนเนอร์ LiDAR

ศูนย์วิจัยกรุงไทย ชี้ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช โตแตะ 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 2024

เทรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช (Plant-based Food) โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชที่กำลังได้รับความนิยม เป็นโอกาสของธุรกิจอาหารในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์

บล.บัวหลวง พัฒนาเครื่องมือเพื่อการลงทุนให้ลูกค้า

หลักทรัพย์บัวหลวง ชูนวัตกรรมเครื่องมือเพื่อการลงทุนหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Pre Trade, Trade และ Trade เพื่อให้ทุกการลงทุนเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว สะดวก ครบ จบในที่เดียว

ดีแทค และ ซันเดย์ อินส์ จับมือร้านยา ขยายต่อความสำเร็จ ‘ใจดีช่วยค่ายา’

ดีแทคเติมเงิน ขยายต่อความสำเร็จแคมเปญ ‘ใจดี ช่วยค่ายา’ โดยร่วมกับซันเดย์ บริษัทอินชัวร์เทค นำพันธมิตรเครือข่ายร้านขายยาฟาสซิโน และร้านยากรุงเทพ ซึ่งเป็นร้านยาในเครือที่มีสาขารวมกันกว่า 200 ร้านทั่วประเทศ

เอไอเอส จับมือ ธรรมศาสตร์ เปิดตัว SDG Lab นำ 5G/IoT เสริมแกร่งแนวคิด SMART City

เอไอเอสเดินหน้านำเทคโนโลยีและบริการดิจิทัลขับเคลื่อนประเทศไทยในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

‘อาร์เอส มิวสิค’ กลับมาอีกครั้ง ภายใต้โมเดลธุรกิจ Music Star Commerce

อาร์เอส ผู้ผลิตเพลงและสร้างนักร้องไทยยุค 80-90 มาแล้วมากมาย แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล ที่เกิดเทคโนโลยี ดิสรัปชัน ส่งผลให้โมเดลของธุรกิจเพลงเปลี่ยนไป

ศิลปินท้องถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมสร้างสรรค์งานศิลป์ ถ่ายทอดภาพดิจิทัลไลฟ์

ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็น “คลื่นลูกใหม่” ในฐานะผู้นำเทรนด์เศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคต ผู้คนหันมาปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างกว้างขวางสอดรับกับชีวิตวิถีใหม่

ธุรกิจการบิน ไตรมาสนี้ก็ยังกระพือปีกไม่ขึ้น

เป็นที่รู้กันดีว่า อุตสาหกรรมการบินประสบภาวะขาดทุนมหาศาล ซึ่งต้นเหตุของปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 เท่านั้น

เซ็นทรัลเวิลด์จัดต้นคริสต์มาส-ประดับไฟ ส่งความสุขปลายปี เริ่ม 24 พ.ย. นี้

เป็นประจำทุกปีที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะตกแต่งลานด้านหน้าศูนย์การค้า ให้คนไทย-นักท่องเที่ยว ได้เก็บภาพสวย ๆ รับปีใหม่ โดยปีนี้ตกแต่งออกมาในธีม "LIGHT UP YOUR LIFE"

เอไอเอส เตือนภัย อาชญากรหลอกให้ใช้บัตรประชาชนซื้อมือถือ

เอไอเอส เตือนภัยขบวนการหลอกลวง ว่าจ้างให้เหยื่อใช้บัตรประชาชนซื้อเครื่องโทรศัพท์พร้อมแพ็กเกจ ในราคาพิเศษ จากค่ายมือถือ

MUST READ

ไทยน้ำทิพย์ ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ โต ฝ่าวิกฤติโควิด-19

โควิด-19 ทำให้ ไทยน้ำทิพย์ต้องปรับกลุยุทธ์ทางธุรกิจ หันมาให้ความสำคัญกับการบริโภค 'ที่บ้าน' เพิ่มเติมจาก ‘การรับประทานอาหารนอกบ้าน' ปรับเปลี่ยนการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับเทรนด์การบริโภค 'ที่บ้าน'

ซีเนียร์ คอม จับมือ นูทานิคซ์ เร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลให้ภาคอุตสาหกรรมการเงิน

นูทานิคซ์ ประกาศความร่วมมือกับบริษัท ซีเนียร์ คอม จำกัด ผู้ให้บริการด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญในสองกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมการเงิน

ทรูมันนี่ จับมือ แอสเซนด์ เวลธ์ เปิดให้ซื้อ “กองทุนรวม” ผ่านแอปฯ TrueMoney Wallet

ทรูมันนี่ ขยายแพลตฟอร์มเพิ่มบริการทางการเงินครบวงจร ร่วมกับ บริษัทในเครือ บลน. แอสเซนด์ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนภายใต้บริษัท แอสเซนด์ มันนี่

5G สร้างมูลค่าใหม่ให้ภาคอุตสาหกรรม เปิดโอกาสการเติบโตใหม่ทางธุรกิจ

5G จะนำมาสู่ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลก เนื่องจากเทคโนโลยี 5G จะเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน

เซ็นทรัลเวิลด์จัดต้นคริสต์มาส-ประดับไฟ ส่งความสุขปลายปี เริ่ม 24 พ.ย. นี้

เป็นประจำทุกปีที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะตกแต่งลานด้านหน้าศูนย์การค้า ให้คนไทย-นักท่องเที่ยว ได้เก็บภาพสวย ๆ รับปีใหม่ โดยปีนี้ตกแต่งออกมาในธีม "LIGHT UP YOUR LIFE"
Newsletter

สนใจรับข่าวสารจาก The Story Thailand อัพเดทก่อนใคร สมัคร Newsletter กับเราเพียงกรอกอีเมลเท่านั้น