TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeไม่มีคำว่า ‘สาย’ ต่อการเริ่มต้น เพียง ‘เริ่มก่อน กำไรกว่า’ ทั้งการดูแลสุขภาพหรือการออม แม้ย่างใกล้วัยเกษียณ

ไม่มีคำว่า ‘สาย’ ต่อการเริ่มต้น เพียง ‘เริ่มก่อน กำไรกว่า’ ทั้งการดูแลสุขภาพหรือการออม แม้ย่างใกล้วัยเกษียณ

จากเวทีเสวนา KTC FIT TALK ครั้งที่ 11 ในหัวข้อ “กว่าจะเกษียณก็สายเสียแล้ว” ซึ่งเคทีซี หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับชวนศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และกรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ วิทยากรล้วนทรงคุณวุฒิ เปี่ยมพลังบวก ทำให้ได้ข้อสรุปว่า ถึงเกษียณก็ไม่สาย เพียงแต่เริ่มต้นก่อน ย่อมได้ประโยชน์สูงสุดมากกว่า

จากจุดมุ่งหมายของการเสวนาต้องการกระตุ้นเตือนคนไทยเตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย แบบ Smart Health & Smart Wealth ซึ่งควรวางแผนการเงินการลงทุนและสุขภาพเพื่อผลระยะยาว อย่ารอจนถึงวัยเกษียณก็ตาม หากในสภาพความเป็นจริงหลายๆ คนยังไม่ทันวางแผนล่วงหน้าในวัยหนุ่มสาวก็ใกล้เกษียณ หรือเกษียณไปแล้ว แต่คนยุคสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ต่างอายุยืนขึ้น ยังมีเวลาหลังอายุ 60 อีกหลายสิบปี อายุขัยเฉลี่ยชายไทยคือ 75.5 ปี ส่วนหญิงไทยอายุยืนกว่า อยู่ที่ 83 ปี

อย่าฝืนนาฬิกาชีวิต

เหตุผลง่าย ๆ ของอายุเฉลี่ยเพศหญิงสูงกว่าเพศชาย ซึ่ง ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ประจำศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ (VitalLife Scientific Wellness Center) โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ บอกก็คือ ผู้หญิงปรับตัวในการดูแลสุขภาพมากกว่าผู้ชาย เริ่มไปปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์มากกว่าผู้ชายถึง 20 เท่าพร้อมกันนี้ ยังให้เคล็ดลับอายุยืน อย่างมีสุขภาพดีว่า อย่าฝืนนาฬิกาชีวภาพ หรือนาฬิกาชีวิต (The Diurnal Biological Clock) ที่คนทั่วไปเรียกขาน

“ให้นอนหลับสนิทในความมืดโดยธรรมชาติ เวลาเที่ยงคืน ถึงตีสอง เพื่อผลิตฮอร์โมนการแก่ชรา ไม่ใช่ถึงเวลานอนกลับไถมือถือ และคนอายุยืน แต่ไม่แก่ชราคือคนที่มีสังคมที่ดี คือ Social Wellness Intellectual อีกทั้งควรลดพลังงานจากอาหารด้วยการกินมื้อเย็นให้น้อยลง และควรเดินหลังอาหารทุกมื้อ ๆ ละ 10 นาที ซึ่งจะทำให้ได้ออกกำลังกายวันละ 30 นาที รวมทั้งทำใจให้สบายขณะล้างหน้าเช้า 10 นาที และเย็นอีก 10 นาที จะได้ผลเป็นความรุ่มรวยความสุข”

ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ แนะนำอีกว่า อย่านั่งกินนอนกิน ต้องเดินไปกินทุกวัน และอย่าลืม 5 อ. คือ อาหารดี ออกกำลังกายดี เอนหลังนอนตามเวลา อารมณ์แจ่มใส และอุ่นไอรัก

ออกกำลังกายดี 25 นาทีก็พอ

คุณหมอแอร์ นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา

ไปต่อด้วยการตามเก็บเคล็ดลับดี ๆ ของการออกกำลังกายเพื่ออายุยืนอย่างมีสุขภาพดี กับคุณหมอแอร์ นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคและความผิดปกติของหัวใจ ประจำศูนย์ Health Performance Team นักไตรกีฬา นักวิ่งมาราธอนระดับแนวหน้า ทั้งยังเป็นเจ้าของธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา สำหรับนักไตรกีฬา และนักวิ่ง Avarin (เอวาริน) ที่แนะนำว่า การออกกำลังกายที่ดีถือเป็นกิจวัตรที่ต้องทำ ไม่ต้องใช้เวลามาก แค่ 25 นาทีต่อวัน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วันก็เพียงพอแล้ว และไม่ใช่การปฏิบัติตัวตามปกติอย่างการขยับเคลื่อนไหว

การออกกำลังกายคือการทำให้หัวใจเต้นเร็วระดับหนึ่งอย่างต่อเนื่อง โดยการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง เช่น การเดินเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอโรบิก ไม่ต้องออกกำลังกายหนักเกินไปได้ประโยชน์ต่อหัวใจ หลอดเลือด และกล้ามเนื้อ ส่งผลให้อายุยืนขึ้น

การออกกำลังกายที่ความหนักกำลังพอดีสำหรับผู้ไม่มีนาฬิกาอัจฉริยะวัด คือ ออกกำลังกายแล้วยังพูดเป็นประโยคต่อเนื่องได้ แต่ถ้าออกกำลังกายแล้วพูดได้เป็นคำ ๆ จะเป็นการออกกำลังกายเพื่อประสิทธิภาพจะทำได้สำหรับผู้ไม่มีโรคประจำตัว ส่วนผู้ที่ออกกำลังกายแล้วยังคุยโทรศัพท์ต่อเนื่อง หรือร้องเพลงได้ ถือว่า เบาเกินไป ต้องเร่งความเร็วให้ได้ประสิทธิภาพที่เพียงพอ แนะนำให้ทำต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ก็จะทำให้เปลี่ยนนิสัย เป็นวันใดที่ไม่ออกกำลังกายจะเริ่มหงุดหงิด ต้องการออกกำลังกาย จากนั้นการออกกำลังกายจะค่อย ๆ เพิ่มวันขึ้นเอง

“ผู้สูงวัยเล่นกีฬาได้ทุกประเภท แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยง Contact Sport หรือกีฬาที่มีการปะทะ เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล เพราะอาจทำให้บาดเจ็บได้ และมีงานวิจัยออกมาว่า กีฬาแบบกลุ่ม ตั้งแต่ 2 คนจะทำให้คนเป็นอัลไซเมอร์น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส หรือวิ่ง”

แผนการลงทุน ใช่เพียงคิด ต้องลงมือทำ

ภควิภา เจริญตรา

ส่วนการวางแผนการเงินนั้น ภควิภา เจริญตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้า บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด มหาชน เล่าว่า ไม่ใช่ผู้สูงวัยเท่านั้นที่เกษียณ แต่แนวคิดของคนรุ่นใหม่ต้องการเกษียณตั้งแต่อายุ 30-40 ปี ต้องการอิสระทางชีวิตและการเงิน ซึ่งขอฝากข้อคิดว่า ต้องการเกษียณเร็วต้องเริ่มเร็ว เพราะออมก่อน รวยกว่า รวมทั้งต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพด้วย

ทั้งนี้ การวางแผนการลงทุน ไม่ใช่เพียงคิด จะต้องลงมือทำ ส่วนจะลงทุนอะไรให้เลือกตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และความต้องการของตัวเอง โดยการลงทุน เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุน RMF/LTF การประกันต่าง ๆ เช่น ชีวิต สุขภาพ เกษียณอายุ เป็นต้น

การวางแผนเกษียณต้องคิดถึงการรักษาพยาบาล เงินเฟ้อ ปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้หลายๆ อย่าง เช่นวิกฤตเศรษฐกิจโลก สภาพจิตใจของการเกษียณจากที่เคยมีสังคมกับเพื่อนฝูงมากมาย กลายเป็นตัวคนเดียว คนในครอบครัวไม่อยู่แล้ว หลังเกษียณจะมีชีวิตแบบไหน ต้องหาความสุขแบบที่ต้องการให้พบ

“การอยู่ด้วยการทำให้คนอื่นมีความสุขก็ทำให้อายุยืนเช่นกัน และควรมี hobby ที่ชอบ หาความชอบให้เจอ เพื่อทำตามที่ชอบก็จะมีความสุข ที่สำคัญคือ ไม่ว่าจะมีเงินแค่ไหน ถ้าสุขภาพไม่ดี ก็ไม่ใช่คำตอบ”

กลุ่ม Younger ยอดซื้อประกันเพิ่ม

ในฐานะที่การซื้อประกันคือหนึ่งในการวางแผนทางการเงินเพื่ออนาคตวิธีหนึ่ง สุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต (หมวดประกัน) เคทีซี เล่าว่า ปีล่าสุด ยอดซื้อประกันของกลุ่ม Younger อายุ 20-39 ปี มียอดซื้อประกันสูงขึ้นเป็นอันดับ 2 และมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี แสดงให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ใส่ใจวางแผนทางการเงินมากขึ้น จากเดิมผู้ซื้อประกันจะเป็นกลุ่มเกษียณแล้ว 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มวางแผนเกษียณ 40-59 ปี ที่ต่างมีกำลังซื้อ และความคาดหวังสูง

อย่างไรก็ตาม การซื้อประกันสูงสุด ที่วัดจากยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีเป็นของกลุ่มวางแผนเกษียณ ประมาณ 62% ซึ่งกลุ่มนี้ต่างวางแผนเตรียมความพร้อมทางการเงินและสุขภาพเพื่อการเกษียณอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ การออกแบบสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างครอบคลุม โดยทำเป็น Personal Life ตามความต้องการส่วนบุคคล มีตัวเลือกที่ตรงใจ และผ่อนชำระ 0%

เตรียมเกษียณไม่ต้องรอถึงสูงวัย

ยิ่งอายุมาก ค่าใช้จ่ายเพื่อการดูแลสุขภาพยิ่งสูงมากขึ้น สิรีรัตน์ คอวนิช ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต (หมวดสุขภาพและความงาม) เคทีซี มีคำแนะนำว่า การเตรียมตัวเกษียณ ไม่จำเป็นต้อรอถึงวัยใกล้เกษียณแล้วค่อยเริ่มทำ ซึ่งแต่ละช่วงวัยมีความสนใจแตกต่างกัน กลุ่มสูงวัยจะสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากกว่าวัยอื่น แต่ปัจจุบันวัย 25-35 ปี ต่างมีค่าใช้จ่ายเรื่องการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสมาชิกบัตรเครดิตอายุ 50 ปีขึ้นไปจะใช้จ่ายหมวดโรงพยาบาลถึง 40% ส่วนอายุ 30-50 ปีจะใช้จ่ายในหมวดความงามและกีฬา

นอกจากนี้ มีแนวโน้มว่า การใช้จ่ายหมวดสุขภาพและความงามมีแนวโน้มเด็กลง แสดงถึงว่า ทุกช่วงวัยต่อใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการดูแลตัวเองให้ดูดีทั้งภายในและภายนอก

ไม่มีคำว่า‘สาย’ต่อการเริ่มต้น

แม้หัวข้อเสวนาจะใช้คำว่า “กว่าจะเกษียณก็สายเสียแล้ว” แต่วิทยากรทั้งหมด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีคำว่าสาย สำหรับการเริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ หรือการวางแผนการออม รวมถึงการเสาะแสวงหารายได้หลังเกษียณ

ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ บอกว่า เมื่อถึงวัยหนึ่ง คนจะท้อถอย และยึดติดกับเรื่องเก่าๆ ไม่ริเริ่มเรื่องใหม่ ๆ ซึ่งแนะนำให้มองสิ่งที่มีความสุข อะไรที่ไม่เคยทำให้ลองทำ ความยากที่สุดอยู่ที่ก้าวแรกที่จะทำ ชีวิตมีความหวัง อย่าให้ใครมาเขียนความหวังให้ ต้องเขียนเอง และทำบุญเพราะต้องการทำ อย่าทำเพราะมีใครชักชวน ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นทำบาปกับตัวเอง

“ผมอายุ 72 ปี ยังเรียนรู้เรื่องเอไอ หาความรู้จากเอไอได้ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือเมื่อเกษียณแล้วรายได้จากการเป็นหมอน้อยมาก แต่ความรู้ที่มีนำไปสอนหนังสือได้ มีคนอยากฟังมากมาย”

ภควิภา ให้แง่คิดว่า วางแผนเกษียณไม่มีคำว่าสายเกินไป ไม่ต้องศึกษาเองก็ได้ ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และอย่าคิดว่า ตัวเองไม่มีความรู้ความสามารถอะไร ต้องข้ามความรู้สึกที่ไม่มีเป็นมีให้ได้

“หาให้เจอว่า ตัวเองชอบอะไร แล้วทำสิ่งนั้น ซึ่งการหารายได้เพิ่มทำได้หลายทิศทาง”

โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าจะออม หรือดูแลสุขภาพ ทุกสิ่งล้วนได้ผลต่อผู้ลงมือทำ เพียงแต่หากเริ่มต้นเร็วในช่วงอายุน้อย ผลลัพธ์ที่ได้จะสูงกว่าการเริ่มต้นช้าเมื่ออายุมากขึ้น แม้อรุณเบิกฟ้าล่วงเลยผ่านพ้น แต่อาทิตย์อัสดงก็ไม่สายเกินการ

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เวอร์ชวลแบงก์มา ดอกเบี้ยถูกลง

บีคอน วีซี จัด ESG Essential Workshop เติมความรู้ ESG ให้สตาร์ตอัพ

เป๊บซี่โค ชูเกษตรยั่งยืน ตอบโจทย์เกษตรกรมันฝรั่งเงินล้าน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ