TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyซัมซุง เผยเบื้องหลังความสำเร็จ AI Phone ด้วยยอดจอง โต 200% สูงสุดในอาเซียน

ซัมซุง เผยเบื้องหลังความสำเร็จ AI Phone ด้วยยอดจอง โต 200% สูงสุดในอาเซียน

ซัมซุง ประกาศความสำเร็จผู้นำ AI Phone หลังเปิดตัว Samsung Galaxy S24 Series มียอดสั่งจองล่วงหน้าในไทยสูงเป็นอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย สูงกว่า Galaxy S23 Series ถึง 200%

AI Phone ซีรีย์แรกของซัมซุง อย่าง Galaxy S24 เป็นโทรศัพท์ที่ผสานเทคโนโลยี AI เข้ากับ Galaxy AI นำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่ต่างไปจากเดิม พร้อมกำหนดมาตรฐานใหม่ให้กับวงการโทรศัพท์มือถือทั่วโลก

ตลาด AI ทั่วโลก มีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดโลก รวมถึงในประเทศไทย

การเติบโตของ Generative AI ทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2575 และในปัจจุบัน Chat GPT มีผู้ใช้มากกว่า 180.5 ล้านคน

ในส่วนของ ขนาดตลาด Generative AI ของประเทศไทย คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตรายปีที่ 23.46% ส่งผลให้มูลค่าตลาดอยู่ที่ 1,084 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2573 โดยมากกว่า 1 ใน 3 หรือ 35% ของผู้บริโภค ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะใช้ AI ทั้งใช้กับชีวิตส่วนตัวและใช้เกี่ยวกับการทำงาน

เทรนด์ AI ในปี 2024 ที่น่าสนใจแบ่งเป็น 5 เทรนด์ดังนี้

เทรนด์ที่ 1: Generative AI เป็นการใช้ AI ในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ได้หลากหลาย ตั้งแต่ข้อความไปจนถึงดนตรี มีแนวโน้มว่าปี 2569 องค์กรต่างๆ มากกว่า 80% จะนำ Generative AI ในการดำเนินงาน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่น้อยกว่า 5% ในปัจจุบัน

เทรนด์ที่ 2: BYOAI หรือ Shadow AI เป็นแนวโน้มใหม่ในที่ทำงานโดยพนักงานนำ AI ของตนเองเข้ามาใช้ในการทำงาน เกิดจากเครื่องมือ AI ที่ใช้งานง่ายและราคาไม่แพง โดยผลการรายงานจาก Forrester ระบุว่า ‘60% ของพนักงานจะใช้ AI มาช่วยทำงานในด้านต่าง ๆ มากขึ้น’

เทรนด์ที่ 3: แอปพลิเคชันอัจฉริยะด้วย AI เฉพาะบุคคล ในปี 2569 1 ใน 3 ของแอปพลิเคชันทั้งหมดจะใช้ AI เพื่อสร้างอินเตอร์เฟชให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่งเฉพาะบุคคลได้

เทรนด์ที่ 4: AI สำหรับการเขียนโค้ด งานบางอย่างถูกโยนไปให้ AI แก้ปัญหา หนึ่งในนั้นคือการเขียนโปรแกรม โดย Gartner ระบุว่า ‘ภายในปี 2571 บริษัทซอฟแวร์จะใช้ AI มาช่วยในการเขียนโค้ดจาก 3 ใน 4 ของบริษัททั้งหมด ซึ่งในปี 2566 พบว่ามีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น’

เทรนด์ที่ 5: การค้นหาออนไลน์ด้วย AI ซึ่ง AI ปรับปรุงการค้นหาออนไลน์โดยให้ตรงกับความชอบของผู้ใช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น หรือการค้นหาแบบสนทนา เพื่อให้การตอบโต้กับเครื่องมือการค้นหาได้อย่างธรรมชาติ รวมไปถึงการค้นหาด้วยภาพหรือวิดีโอ

การเปิดตัว Galaxy S24 Series ซัมซุงได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งประกอบไปด้วย ชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูง แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน ทั้งยังยกระดับระบบจัดการความร้อนด้วย Vapor Chamber ผสานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย AI สำหรับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ พร้อมประสบการณ์การใช้งานกล้องอัจฉริยะด้วย ProVisual Engine ที่จะช่วยยกระดับการบันทึกภาพ

ที่ผ่าน ซัมซุงทำงานร่วมกับผู้นำทางด้าน AI อย่าง Google และ Microsoft โดยใช้ AI มาพัฒนาเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ เช่น Circle to Search ที่สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้โดยไม่ต้องสลับแอปพลิเคชัน ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกใน Galaxy S24 Series 

นอกจากนี้ ซัมซุงยังทำงานร่วมกับ LLM โซลูชันที่มอบประสบการณ์การใช้ AI ด้วยฟีเจอร์หลัก เช่น Live Translate, Voice Recorder, Samsung Notes และอื่น ๆ โดย LLM จะเปิดให้มีประสบการณ์ AI มากยิ่งขึ้นบน Galaxy S24 Series

ซัมซุงยังได้พัฒนาด้านความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Galaxy S24 Series ทั้งการตั้งค่าขั้นสูงด้วย AI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการประมวลผลของ AI แบบเต็มรูปแบบได้จากทางออนไลน์ แดชบอร์ดความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว โดยซัมซุงได้พัฒนาแดชบอร์ดนี้เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่ายว่า แอปใดกำลังเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้ง ข้อมูล หรือกล้อง จากนั้นสามารถปิดการอนุญาตได้เองทันทีเพียงคลิกเดียว

ไปจนถึงการใส่ลายน้ำ Metadata โดยนวัตกรรมนี้ รับประกันว่าผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพได้อย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัว

มากไปกว่านั้น Galaxy S24 Series ยังได้รับการป้องกันด้วย Samsung Knox Metrix ซึ่งให้การเข้ารหัสและเชื่อมต่อคลาวด์อย่างปลอดภัย รวมถึง Knox Vault, Auto Blocker, Secure Wi-Fi, Private Share เพื่อปกป้องผู้ใช้งานจากอาชญากรรมทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเปิดตัวของ Galaxy S24 Series ไม่เพียงแค่เป็นการเปิดฉากใหม่ของอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ แต่ยังสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่สามารถเห็นถึงการใช้เทคโนโลยี AI ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ Gen MZ ที่เป็นผู้ใช้งาน AI โดย Galaxy S24 Series ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความสนใจและความต้องการของ Gen MZ  

จากการวิจัยเกี่ยวกับความสนใจของผู้บริโภค Gen MZ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย แสดงให้เห็นว่า พวกเขามีความสนใจหลากหลายด้าน โดยอาหารเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจมากที่สุดที่ 77% ตามมาด้วยการเดินทาง 68%, ดนตรี 58%, เกม 53%, แฟชั่น/ความงาม 46%, กีฬา 35% และ K-Wave 27% ซึ่ง Galaxy S24 Series มีฟีเจอร์ AI ที่ตอบความต้องการและความสนใจในทุกจุดของ Gen MZ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของซัมซุง ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์เพื่อการสื่อสารที่ไร้พรมแดน อาทิ Live Translate และ Interpreter, มาตรฐานใหม่ของการค้นหาสิ่งต่าง ๆ อย่าง Circle to Search, การแก้ไขภาพถ่ายด้วย Photo Assist, หรือฟีเจอร์ที่ช่วยในการทำงานและหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น Transcript Assist, Note Assist และ Browing Assist

สิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานองค์กร ธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ กล่าวถึงความสำเร็จของการเปิดตัว Galaxy S24 Series ในเมืองไทยว่า “Galaxy S24 Series ที่ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของซัมซุง แต่ยังได้รับความนิยม และการตอบรับจากผู้บริโภคด้วยยอดการสั่งจองล่วงหน้ากว่า 200% เมื่อเทียบกับรุ่น Galaxy S23 Series และสูงสุดเป็นเป็นอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย

โดย 1 ใน 4 ของยอดพรีออเดอร์มาจากแบรนด์คู่แข่ง นอกจากนี้ซัมซุงยังทุ่มจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างประสบการณ์ และสร้างกระแสเกี่ยวกับ Galaxy S24 Series เริ่มจาก VDO Mapping ที่หัวลำโพงที่เป็นทีเซอร์พร้อมกับการเคาท์ดาวน์สู่งาน Galaxy Unpacked ตามมาด้วยการเปิด Galaxy Experience Space ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ผู้บริโภคได้มาทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หลังจากเพิ่งเปิดตัวที่งาน Galaxy Unpacked โดยประเทศไทยเป็น 1 ใน 8 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับเลือกให้จัดงาน ตามมาด้วยงานอีเวนท์เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่หน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ยิ่งสร้างกระแสให้พูดถึงผลิตภัณฑ์มากขึ้น ประกอบกับการใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ที่กำลังเป็นกระแสถูกพูดถึงทั่วประเทศสร้างความสนใจให้กับเหล่า Gen MZ นอกจากนี้ซัมซุงยังจัดโปรโมชันพรีออเดอร์ที่ดึงดูด ทำให้ผู้บริโภคสนใจสั่งซื้อล่วงหน้าเป็นจำนวนมากตลอดจนนำเครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับผลตอบรับดีมาก” 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

อว. เปิดตัวรถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ ต้นแบบเทคโนโลยี 5G คันแรกของไทย

Telehouse ทุ่ม 2.8 พันล้านบาท ส่งเสริมดาต้าเซ็นเตอร์ในไทยสู่ศูนย์กลางการเชื่อมต่อในภูมิภาค

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ