TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBook ReviewThe Midnight Library: ห้องสมุดแห่งชีวิต (ใหม่)

The Midnight Library: ห้องสมุดแห่งชีวิต (ใหม่) [Book Review]

งานเขียนเล่มนี้ของ Matt Haig นักเขียนอังกฤษเจ้าของผลงานแนวให้กำลังใจ ตีพิมพ์เมื่อปี 2020 มียอดขายกว่า 2 ล้านเล่มเฉพาะในประเทศอังกฤษ ได้รับการแปลหลายภาษารวมถึงภาษาไทย และกำลังจะสร้างเป็นภาพยนตร์

น่าค้นหาว่าหนังสือเล่มนี้มีอะไรที่น่าสนใจ

เริ่มประโยคแรกก็ต้องอมยิ้ม เพราะเป็นอะไรที่ไม่ใช่ประโยคเริ่มต้นของนวนิยายทั่วไป
“Nineteen years before she wanted to die”
19 ปี ก่อนที่เธอจะอยากลาโลก

Matt Haig ขึ้นต้นประโยคแบบนี้อีกหลายครั้งด้วยจำนวนปี จำนวนเดือน จำนวนวัน จนสุดท้ายคือ จำนวนชั่วโมงก่อนที่ Nora Seed จะโลกนี้ไปจริงๆ

อะไรทำให้สาวสวยอายุแค่ 33 มีความสามารถหลากหลายไม่อยากมีชีวิตต่อไป Nora รู้สึกว่าตัวเองล้มเหลว ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ อยากเป็นอะไรก็ไปไม่ถึงฝั่งสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นนักว่ายน้ำ นักดนตรี นักปรัชญา คู่ชีวิต นักเดินทาง นักธรณีวิทยาน้ำแข็งและธารน้ำแข็ง เธอรู้สึกไม่มีความสุข และไม่มีใครรัก

แต่เมื่อวันที่เธอตัดสินใจจะไปจริง ๆ Nora กลับได้พบกับสิ่งมหัศจรรย์ นั่นคือห้องสมุดที่เต็มไปด้วยหนังสือ หนังสือทุกเล่มคือชีวิตของเธอ ในบริบทที่แตกต่างกันไป มันคือชีวิตในอนาคตที่เป็นไปได้ถ้าในอดีตเธอตัดสินใจทำอะไรที่ต่างไปจากที่ทำ

Matt Haig ใช้ห้องสมุดแทนสิ่งที่ทุกคนปราถนา และวิชาควอนตัม ฟิสิกส์ ที่บอกว่ามีจักรวาลคู่ขนานไปกับจักรวาลของเรา
ในโลกที่เกือบทุกคนมักจะติดกับอดีตและตั้งคำถามกับตัวเองว่า ถ้าในวันนั้นเลือกอีกทาง ชีวิตคงจะดีและมีความสุขกว่านี้ไหม ในห้องสมุดนี้ที่นาฬิกาดิจิตัลบอกเวลาเที่ยงคืน Nora มีเวลาในการใช้ชีวิตของ Nora ในจักรวาลคู่ขนาน ที่ต่างไปจากชีวิตของเธอในจักรวาลนี้

ในชีวิตหนึ่ง เธอได้เป็นนักว่ายน้ำถึงขั้นได้เหรียญ Olympic อีกชีวิตเธอได้เป็นนักดนตรีที่โด่งดังไปทั่วโลก อีกชีวิตได้เป็นนักปรัชญา อีกชีวิตเป็นนักธรณีวิทยาน้ำแข็งและธารน้ำแข็ง ได้เจอหมีขั้วโลกที่ทำให้เธอตระหนักว่าเธอยังอยากมีชีวิต และอีกชีวิตได้มีครอบครัวมีลูก มีคนที่รัก เธอได้เรียนรู้ว่าเธอต้อง ‘ใช้ชีวิต’ ถึงจะรู้ว่าความเป็นไปได้ของชีวิตมีมากมายและนำมาทั้งความสุขและความทุกข์ ถ้าวันนี้ทุกข์ ไม่ได้แปลว่าวันข้างหน้าจะไม่มีความสุข และความสุขไม่ได้มาจากสิ่งที่ทุกคนคิดเกี่ยวกับเรา แต่เป็นสิ่งที่เรามองตัวเองต่างหาก ที่สำคัญคือสุขและทุกข์คือสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีความหมาย

Matt Haig พาคนอ่านไปสำรวจทางเลือกของชีวิต และความสำคัญในการมองและใช้ชีวิตในปัจจุบัน เพราะคนเรามักจะมีปัญหาในการเลือกทางเดิน เรามีความอยาก ความปราถนา เราทำเรื่องที่ทำให้เราเสียใจ แต่ทั้งหมดจะเป็นแค่สิ่งที่ผ่านไป ถ้าเรารู้ว่าทั้งหมดคือส่วนหนึ่งของชีวิตและเราควรจะอยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด และยอมรับผลของมันไม่ว่ามันจะทำให้เราสมหวังหรือผิดหวัง

ชีวิตที่สมบูรณ์แบบอาจไม่มีอยู่จริง คนที่มีแต่ความสุข สุดท้ายก็จะไม่รู้สึกสุขเพราะไม่มีความทุกข์ให้เปรียบเทียบ
ชีวิตที่ดีคือ ชีวิตที่ควรค่าแก่การมีชีวิตอยู่ ทั้งกับตัวเองและผู้คนและสิ่งรอบตัว

รีวิวหนังสือเล่มอื่น ๆ

คำอำลา ครั้งสุดท้าย [Book Review]

พินัยกรรมของแฟนเก่า [Book Review]

ระลอกคลื่นยามค่ำคืน [Book Review]

Trust – ความจริงและเรื่องโกหก [Book Review]

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ