TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyApple เปิดตัว Mac Studio ใหม่ และ Mac Pro ใหม่

Apple เปิดตัว Mac Studio ใหม่ และ Mac Pro ใหม่

Mac Studio มาพร้อมชิป M2 Max และ M2 Ultra ใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด และความสามารถในการเชื่อมต่อที่ดียิ่งขึ้นในดีไซน์ที่กะทัดรัด ในขณะที่ Mac Studio เร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า เมื่อเทียบกับ iMac รุ่น 27 นิ้ว ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่ทรงพลังที่สุด และเร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า เมื่อเทียบกับ Mac Studio ที่มาพร้อมชิป M1 Ultra รุ่นก่อนหน้า 

Mac Pro มาพร้อมชิป M2 Ultra นำประสิทธิภาพในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนจากชิปที่ทรงพลังที่สุดของ Apple มารวมเข้ากับความอเนกประสงค์ของช่องต่อขยาย PCIe ทำให้ Mac Pro เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel

นอกจากนี้ Mac Studio พร้อมชิป M2 Ultra และ Mac Pro ยังมีหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 192GB ซึ่งนำหน้าการ์ดกราฟิกระดับเวิร์กสเตชั่นที่ล้ำสมัยที่สุดไปไกล จึงสามารถรับมือกับเวิร์กโหลดหนัก ๆ ได้ Mac Studio และ Mac Pro จะเปิดให้สั่งซื้อเร็ว ๆ นี้

Mac Studio: ขุมพลังด้านประสิทธิภาพ

Mac Studio ช่วยเสริมศักยภาพมือโปรให้สามารถสร้างสตูดิโอในฝันด้วยประสิทธิภาพระดับพลิกวงการและการเชื่อมต่อที่ครบถ้วนในรูปทรงกะทัดรัดที่วางบนโต๊ะทำงานได้สบาย และยิ่งมีชิป M2 Max และ M2 Ultra ด้วยแล้ว Mac Studio ใหม่จึงมีประสิทธิภาพสูงยิ่งกว่าเดิมมากเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่สำหรับผู้ใช้ที่เปลี่ยนมาจาก Mac รุ่นเก่าๆ Mac Studio พร้อมชิป M2 Max เร็วขึ้นสูงสุด 50% เมื่อเทียบกับ Mac Studio รุ่นก่อนหน้า4 และเร็วขึ้นสูงสุด 4 เท่า เมื่อเทียบกับ iMac รุ่น 27 นิ้ว ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่ทรงพลังที่สุด โดยมี CPU แบบ 12-core, GPU สูงสุดแบบ 38-core และหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 96GB พร้อมด้วยแบนด์วิดท์หน่วยความจำ 400GB/s

เมื่อเทียบระหว่าง Mac Studio พร้อมชิป M1 Max และ4 Mac Studio พร้อมชิป M2 Max:

  • ช่วยให้นักออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวที่ใช้ After Effects เรนเดอร์ได้เร็วขึ้นสูงสุด 50%
  • ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปเวอร์ชั่นใหม่ด้วย Xcode ได้เร็วสุดขีดด้วยประสิทธิภาพที่เร็วขึ้นสูงสุด 25%

Mac Studio พร้อมชิป M2 Ultra ยกระดับประสิทธิภาพของ Mac ไปอีกขั้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นั่นเป็นเพราะชิป M2 Ultra มีประสิทธิภาพและความสามารถเหนือกว่าชิป M2 Max ถึง 2 เท่า และเป็น System on Chip (SoC) ที่ใหญ่ที่สุดและมากความสามารถที่สุดของ Apple ทำให้ Mac Studio พร้อมชิป M2 Ultra เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า เมื่อเทียบกับ Mac Studio พร้อมชิป M1 Ultra รุ่นก่อนหน้า และเร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า เมื่อเทียบกับ iMac รุ่น 27 นิ้ว ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่ทรงพลังที่สุด โดยมี CPU แบบ 24-core, GPU สูงสุดแบบ 76-core และหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 192GB พร้อมด้วยแบนด์วิดท์หน่วยความจำ 800GB/s เพื่อประสิทธิภาพระดับเวิร์กสเตชั่น

เมื่อเทียบ Mac Studio พร้อมชิป M1 Ultra กับ4 Mac Studio พร้อมชิป M2 Ultra:

  • ช่วยให้ศิลปิน 3D ที่ใช้ Octane เรนเดอร์ได้เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า
  • ช่วยให้ผู้ปรับสีที่ใช้ DaVinci Resolve เห็นผลลัพธ์จากการประมวลผลวิดีโอได้เร็วขึ้นสูงสุด 50%

Mac Studio: การเชื่อมต่อที่ดีขึ้นไปอีกระดับ

Mac Studio ซึ่งโดดเด่นด้วยการเชื่อมต่อที่หลากหลายในแบบที่เอื้อมถึงได้ง่ายสำหรับมือโปร วันนี้มาพร้อม HDMI ที่มีแบนด์วิดท์สูงขึ้น จึงสามารถแสดงผลด้วยความละเอียดสูงสุด 8K ที่อัตราเฟรม 240Hz และสำหรับ Mac Studio ที่มีชิป M2 Ultra นั้นรองรับ Pro Display XDR ได้สูงสุด 6 จอ ซึ่งมีพิกเซลรวมกันมากกว่า 100 ล้านพิกเซล ทำให้มือโปรมีพื้นที่หน้าจอเหลือเฟือสำหรับเวิร์กโฟลว์ระดับโปร อีกทั้งยังมาพร้อมเทคโนโลยีระบบไร้สายที่ล้ำสมัย อย่าง Wi-Fi 6E ที่มีความเร็วในการดาวน์โหลดเร็วขึ้นสูงสุด 2 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และ Bluetooth 5.3 ที่ให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth ล่าสุดได้ ส่วนด้านหลังของ Mac Studio นั้นมีพอร์ต Thunderbolt 4 จำนวน 4 พอร์ต, พอร์ต 10Gb Ethernet, พอร์ต HDMI ที่ดียิ่งขึ้น และพอร์ต USB-A จำนวน 2 พอร์ต นอกจากนี้ยังมีพอร์ต USB-C จำนวน 2 พอร์ตและช่องใส่การ์ด SD อยู่ด้านหน้าเพื่อความสะดวกสบายให้อิมพอร์ตรูปภาพและวิดีโอได้ง่าย ๆ

Apple Silicon มาอยู่บน Mac Pro แล้ว

Mac Pro มาพร้อมประสิทธิภาพระดับพลิกวงการจากชิป M2 Ultra เสริมด้วยความอเนกประสงค์ของช่องต่อขยาย PCIe ซึ่งช่วยยกระดับเวิร์กโฟลว์หนัก ๆ ระดับโปรไปอีกขั้น ในขณะที่ Mac Pro รุ่นที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel เริ่มต้นด้วย CPU แบบ 8-core ซึ่งสามารถปรับแต่งให้สูงขึ้นได้ แต่วันนี้ Mac Pro ทุกเครื่องมี CPU แบบ 24-core ที่ทรงพลังที่สุดของ Apple พร้อมด้วย GPU แบบ 76-core และเริ่มต้นด้วยหน่วยความจำและตัวจัดเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่มากขึ้นสองเท่า 

ยิ่งกว่านั้นยังสามารถปรับแต่ง Mac Pro ใหม่ให้มีหน่วยความจำขนาดใหญ่มหึมาถึง 192GB พร้อมแบนด์วิดท์หน่วยความจำ 800GB/s เรียกได้ว่ามีขนาดหน่วยความจำแซงหน้ากว่าการ์ดกราฟิกระดับเวิร์กสเตชั่นที่ล้ำสมัยที่สุดไปไกล และวันนี้ Mac Pro ทุกเครื่องยังมีประสิทธิภาพของการ์ด Afterburner อยู่ในตัว ซึ่งไม่ใช่แค่ 1 แต่มากถึง 7 อีกทั้งยังมาพร้อมมีเดียเอนจิ้นระดับชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมเหมือนกับใน Mac Studio พร้อมชิป M2 Ultra โดยทั้งสองรุ่นสามารถเล่นวิดีโอ ProRes ระดับ 8K ได้พร้อมกันถึง 22 สตรีมอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน

เมื่อเทียบกับ Mac Pro ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel แล้ว Mac Pro พร้อมชิป M2 Ultra:

  • ขับเคลื่อนเวิร์กโฟลว์หนักๆ ระดับโปรในโลกของการทำงานจริงให้ทำงานได้เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า อย่างการแปลงวิดีโอและการจำลอง 3D 3
  • ช่วยให้วิดีโอเอนจิเนียร์สามารถรับภาพจากกล้อง 4K จำนวน 24 ตัว มาเข้ารหัสเป็น ProRes ในแบบเรียลไทม์ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำได้บนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวเมื่อใช้การ์ด I/O วิดีโอ 6 ตัว5

Mac Pro: ความอเนกประสงค์ของช่องต่อขยาย PCIe

Mac Pro ใหม่นำช่องต่อขยาย PCIe มาสู่ Apple silicon สำหรับมือโปรที่ต้องการประสิทธิภาพของชิป M2 Ultra และยังต้องใช้ช่องต่อขยายภายในสำหรับเวิร์กโฟลว์ของตัวเองด้วย Mac Pro ใหม่มาพร้อมช่องต่อขยาย PCIe จำนวน 7 ช่อง โดยมีช่องต่อขยายที่เปิดว่างไว้ 6 ช่อง และรองรับ Gen 4 ที่เร็วขึ้น 2 เท่า เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง Mac Pro ด้วยการ์ดที่จำเป็นต่อการทำงาน ตั้งแต่มือโปรด้านเสียงที่ต้องใช้การ์ด Digital Signal Processing (DSP) หรือมือโปรด้านวิดีโอที่ต้องใช้การ์ด I/O ประเภท Serial Digital Interface (SDI) เพื่อเชื่อมต่อกับกล้องและมอนิเตอร์ระดับมืออาชีพ จนถึงผู้ใช้ที่ต้องการการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายและตัวจัดเก็บข้อมูลเพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่า Mac Pro เปิดโอกาสให้มืออาชีพได้ปรับแต่งและขยับขยายระบบของตัวเองเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดของเวิร์กโฟลว์หนักๆ

Mac Pro: การเชื่อมต่อสุดล้ำ

การเชื่อมต่อที่หลากหลายใน Mac Pro นั้นดียิ่งขึ้นไปอีกเมื่อมาพร้อมกับพอร์ต Thunderbolt 4 ที่มีให้มากขึ้นสองเท่าเป็น 8 พอร์ต โดยมี 6 พอร์ตอยู่ด้านหลังและ 2 พอร์ตอยู่ด้านหน้า ทำให้วันนี้ Mac Pro รองรับ Pro Display XDR สูงสุด 6 จอ อีกทั้งยังมี Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.3 ซึ่งทำให้ Mac Pro ใหม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบไร้สายได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Mac Pro ยังมีพอร์ต USB-A จำนวน 3 พอร์ต, พอร์ต HDMI ที่มีแบนด์วิดท์สูงขึ้น 2 พอร์ต ซึ่งรองรับความละเอียดสูงสุด 8K และอัตราเฟรมสูงสุด 240Hz, พอร์ต 10Gb Ethernet จำนวน 2 พอร์ต และช่องต่อหูฟังที่สามารถใช้กับหูฟังที่มีค่าความต้านทานสูง

ดีต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

Mac Studio และ Mac Pro ใหม่ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม อย่างการใช้แร่โลหะหายากรีไซเคิล 100% ในแม่เหล็กทุกชิ้น รวมถึงการใช้ทองชุบและดีบุกบัดกรีรีไซเคิล 100% ในแผงวงจรพิมพ์หลายชิ้น และที่สำคัญทั้งสองรุ่นยังใช้พลังงานน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับเดสก์ท็อปในระดับเดียวกัน และต่ำกว่าข้อกำหนดด้านการประหยัดพลังงานของ ENERGY STAR มากกว่า 40% นอกจากนี้ Mac Studio และ Mac Pro ยังปลอดสารปรอท, PVC และเบริลเลียม ในขณะที่บรรจุภัณฑ์ใช้เยื่อไม้เป็นหลักกว่า 95% 

macOS: ระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก

Mac Studio และ Mac Pro ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจาก Apple Silicon มาพร้อมกับ macOS Ventura เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสิทธิภาพที่เหนือชั้นและยกระดับการทำงานไปอีกขั้น ด้วยคุณสมบัติอย่าง Stage Manager ที่ช่วยให้โฟกัสกับงานที่ทำอยู่และสลับไปมาระหว่างแอปและหน้าต่างได้ง่ายและเร็วยิ่งกว่าที่เคย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติความต่อเนื่องของกล้อง, Handoff ใน FaceTime, พาสคีย์ใน Safari และแอป Freeform ที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานและถ่ายทอดความคิดได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติด้านการเล่นเกมที่ทรงพลังอย่าง MetalFX Upscaling ซึ่งช่วยเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกมพร้อมกราฟิกที่สวยงามน่าทึ่งและยังปรับแต่งการทำงานมาอย่างลงตัวสำหรับ Apple Silicon ในขณะที่แอประดับโปรอย่าง Final Cut Pro และ Logic Pro ก็ช่วยให้ผู้ใช้จัดการกับโปรเจกต์ที่ซับซ้อนกว่าเดิมได้เร็วสุด ๆ

macOS Sonoma ซึ่งจะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ เพิ่มคุณสมบัติและเครื่องมือด้านการทำงานอันทรงพลังที่จะปลดล็อกวิธีใหม่ ๆ ในการทำหลายสิ่งหลายอย่างบน Mac เริ่มจากคุณสมบัติด้านการประชุมวิดีโอทางวิดีโอแบบไดนามิกอย่าง Presenter Overlay ที่จะทำให้ผู้ใช้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้นขณะนำเสนอผลงานในวิดีโอคอลโดยการแสดงผู้นำเสนออยู่ด้านบนของคอนเทนต์ที่กำลังแชร์ และ macOS Sonoma ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ทำงานในเวิร์กโฟลว์ระดับโปรที่ผสมผสานกันระหว่างในสตูดิโอและจากระยะไกลได้ 

โดยการนำโหมดประสิทธิภาพสูงใหม่มาอยู่ในแอป Screen Sharing ซึ่งใช้ประโยชน์จากมีเดียเอนจิ้นสุดล้ำใน Apple Silicon เพื่อให้การเข้าใช้จากระยะไกลเป็นไปอย่างรวดเร็วทันใจ พร้อมด้วยสัญญาณเสียงที่มีความหน่วงต่ำ อัตราเฟรมที่สูง และรองรับสีสันระดับที่ใช้อ้างอิงได้ 

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถวางวิดเจ็ตไว้บนเดสก์ท็อป โต้ตอบกับวิดเจ็ตได้เพียงแค่คลิก และใช้วิดเจ็ต iPhone ขณะทำงานได้โดยอาศัยความมหัศจรรย์ของคุณสมบัติความต่อเนื่อง และวันนี้ยังทำสิ่งที่ทรงพลังได้ง่ายๆ จากวิดเจ็ตบนเดสก์ท็อปอย่างการสั่งให้คำสั่งลัดทำงาน ส่วน Safari ก็ได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่เพื่อยกระดับการทำงานบนเว็บไปอีกขั้นด้วยโปรไฟล์ ซึ่งจะช่วยแยกการท่องเว็บในหลาย ๆ เรื่องหรือโปรเจ็กต์ออกจากกัน รวมถึงแอปบนเว็บสำหรับ Mac ซึ่งจะช่วยให้เปิดเว็บไซต์โปรดได้เร็วขึ้น

ราคาและความพร้อมในการวางจำหน่าย

  • Mac Studio และ Mac Pro ใหม่พร้อมให้สั่งซื้อเร็วๆ นี้ทาง apple.com/th/store และในแอป Apple Store
  • Mac Studio วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 74,900 บาท และราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 67,400 บาท นอกจากนี้ยังสามารถดูตัวเลือกในการปรับแต่งตามความต้องการได้ที่ apple.com/th/store
  • Mac Pro ซึ่งมีจำหน่ายทั้งในแบบทาวเวอร์และยึดกับแร็ค มีราคาเริ่มต้น (สำหรับตัวเครื่องแบบทาวเวอร์) ที่249,900 บาท และราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 235,600 บาท ในขณะที่ Mac Pro (ตัวเครื่องแบบแร็ค) มีราคาเริ่มต้นที่ 269,900 บาท และราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 251,900 บาท 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ