TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessกรุงศรีออโต้ ชี้ "ตลาดรถและสินเชื่อ" ปีหน้า ฟื้นตัว ชูเทคโนโลยีดิจิทัลหนุนการแข่งขัน

กรุงศรีออโต้ ชี้ “ตลาดรถและสินเชื่อ” ปีหน้า ฟื้นตัว ชูเทคโนโลยีดิจิทัลหนุนการแข่งขัน

กรุงศรี ออโต้ คาดการณ์ทิศทางตลาดรถยนต์และสินเชื่อรถยนต์ในปีหน้าน่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีขึ้นในปีหน้า โดยจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างเต็มที่ในช่วงปลายปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางบวก พร้อมประเมินกระแสสินเชื่อรถยนต์ที่น่าจะยังคงมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเป็นจุดขาย เสริมสร้างความมั่นใจและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ

กฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์ของโควิด-19 ที่คลายความรุนแรง ทำให้หลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย คลายมาตรการล็อกดาวน์ ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวเทียบเท่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงปลายปี 2565 ซึ่งการฟื้นตัวดังกล่าวย่อมส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ใหม่ รถยนต์มือสอง และตลาดสินเชื่อรถยนต์กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง โดยได้แรงหนุนจากบรรดาค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย เดินหน้าอัดแคมเปญ เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ครอบคลุมถึงรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ขับเคลื่อนระบบไฮบริด

ในส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจตลาดยานยนต์และสินเชื่อยานยนต์ในปี 2564 นี้ สืบเนื่องจากแรงฟื้นในช่วงปลายปี ทำให้จีดีพีโดยรวมในปีนี้ขยายตัวที่ 1.2% เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 0.6% ขณะที่คาดการณ์ยอดขายรถยนต์ใหม่ปีนี้จะอยู่ที่ 750,000 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้า 5% ส่วนคาดการณ์ตลาดสินเชื่อรถยนต์ในปีนี้จะมีมูลค่าอยู่ที่ 465,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 4% 

ด้านกรุงศรีออโต้ตั้งเป้ายอดสินเชื่อค้าง (พอร์ตสินเชื่อ) ปี 2564 ที่ 428,000 ล้านบาท ทรงตัวจากปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลจะคิดเป็นสัดส่วน 4 – 5% จากเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมดในปีนี้ โดยปัจจุบันอัตราหนี้เสียเฉลี่ยอยู่ที่ 1.7% ขณะที่ อัตราการอนุมัติสินเชื่ออยู่ที่ 80% ซึ่งไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ กรุงศรีออโต้มียอดคงค้างสินเชื่อรถยนต์ใหม่ 45% สินเชื่อรถยนต์มือสองและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 45% และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 9% ส่วนแผนในการขยายที่สาขาธุรกิจยานยนต์ Smart Branch ในปี 2565 ประมาณ 3 แห่ง

กฤติยายังมองว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มมีแรงฟื้นกลับมาบ้างแล้วตามการเติบโตของตลาดในบางอุตสาหกรรมอย่าง อุตสาหกรรมพาณิชย์ ก่อสร้าง ค้าปลีก ขนส่ง และออนไลน์ 

ด้านภาพรวมของสถานการณ์ตลาดสินเชื่อรถยนต์ในปีหน้า นอกจากจะค่อย ๆ ทยอยฟื้นตัวได้อย่างช้า ๆ การแข่งขันภายในตลาดยังทวีความร้อนแรง โดยได้แรงหนุนจากเทคโนโลยีดิจิทัลที่ผู้ให้บริการสินเชื่อทุกค่าย รวมถึงกรุงศรีออโต้ที่นำมาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการและเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น

โดยกรุงศรี ออโต้ มองว่ามี 4 เทรนด์ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปีหน้า คือ 1) การเข้าถึงด้วยออนไลน์ 2) มัดใจด้วยคำปรึกษา 3) ให้มากกว่าด้วยความหลากหลาย และ 4) ตอบอินไซต์ผู้บริโภค

กฤติยาอธิบายว่า การเข้าถึงด้วยออนไลน์ คือการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์นำเสนอความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อรถคันใหม่ ซึ่งจากการสำรวจโดย ABeam Consulting ระบุว่า 40% ของผู้ซื้อรถในไทย สนใจที่จะซื้อรถผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการวางเงินดาวน์และวางแผนด้านสินเชื่อ

 “กรุงศรี ออโต้ ได้วางรากฐานด้านบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง และในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เราได้นำร่องบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล ครอบคลุมทั้งรถยนต์ใหม่ และรถยนต์มือสอง ผ่าน GO Application by Krungsri Auto ซึ่งลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนผ่าน National Digital ID (NDID) กรอกใบสมัคร และรอรับผลอนุมัติสินเชื่อได้โดยไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้ลูกค้าที่ขอสินเชื่อรถยนต์ใหม่ในงาน Motor Expo 2021 ได้ใช้งานเพิ่มเติมอีกด้วย” กฤติยา ระบุ 

ขณะที่ การมัดใจด้วยคำปรึกษา คือการที่ผู้บริโภคยังคงมีช่องทางได้พูดคุยกับพนักงานขายที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งยังคงเป็นช่องทางที่มีประโยชน์สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 โดย 59% ของผู้ซื้อรถในประเทศไทยยังคงเดินทางไปที่โชว์รูม พูดคุยกับพนักงานขาย และทดลองขับรถ ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เทคโนโลยีดิจิทัลยังไม่สามารถแทนที่ช่องทางเดิมทั้งหมดได้ แต่จะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของพนักงานและมอบคำปรึกษาที่ตรงใจลูกค้า 

“สำหรับการให้บริการโดย Krungsri Auto Advisor เราได้ใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้าและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละราย อีกทั้งยังใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาลดขั้นตอนในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนการขอสินเชื่อ การประเมินราคารถยนต์มือสอง และการส่งเอกสารพิจารณาสินเชื่อได้แบบเรียลไทม์” กฤติยา กล่าว 

ด้านปัจจัยช่องทางการบริการที่หลากหลายถือเป็นอีกเทรนด์สำคัญที่ไม่อาจละเลย เพราะผลการศึกษาชี้ว่า มากกว่าครึ่งของเจ้าของรถยนต์หรูและรถยนต์ทั่วไปเลือกใช้หรือต้องการใช้ช่องทางดิจิทัลสำหรับบริการหลังการขาย ในขณะที่เจ้าของรถกระบะส่วนใหญ่ยังคงเลือกช่องทางออฟไลน์ ทำให้กรุงศรี ออโต้มีการใช้ GO Application by Krungsri Auto ในการรวบรวมผลิตภัณฑ์ บริการ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ไว้ในที่เดียว ควบคู่ไปกับการใช้ LINE Official Account เพื่อให้คำปรึกษาผ่านแชทแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้  ยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มความรวดเร็วในการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการที่สาขาธุรกิจยานยนต์ต้นแบบ Smart Branch อีกด้วย

ในส่วนของตอบอินไซต์ คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับรายงานจาก Google Trends ประเทศไทย ซึ่งระบุว่า การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างความมั่นคงและลดความเสี่ยงในชีวิตเพิ่มขึ้นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

กฤติยากล่าวปิดท้ายด้วยการให้คำมั่นว่า กรุงศรี ออโต้ จะมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์อินไซต์ของลูกค้าในทุกสถานการณ์ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดอย่าง  ‘คาร์ ฟอร์ แคช พร้อมใช้’ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ พร้อมวงเงินฉุกเฉิน และการขยายประกันอะไหล่ ‘กรุงศรี ออโต้ โพรเทค’ ให้ครอบคลุมเซ็กเมนต์ บิ๊ก ไบค์ ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้รถในระยะยาว ในปีหน้า เราจะมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้แก่ลูกค้าในวงกว้างขึ้น 

“กรุงศรี ออโต้” ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย “ดาต้า-นวัตกรรม-อีโคซิสเต็ม”

CarTrust มุ่งปลดล็อกตลาดรถมือสองไทย ซื้อขายจัดหาไฟแนนซ์ได้อย่างมั่นใจ

เอบีม คอนซัลติ้ง เจาะลึกจุดเปลี่ยนยานยนต์อาเซียน การขยับจากตลาดรถจักรยานยนต์สู่รถยนต์มากขึ้น

กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ เผยพอร์ตครึ่งปีแรกโต 8% ตั้งเป้าสินเชื่อคงค้างทะลุ 35,000 ล้าน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ