TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistความสม่ำเสมอ เคล็ดไม่ลับที่คนมองข้าม

ความสม่ำเสมอ เคล็ดไม่ลับที่คนมองข้าม

เวลาให้นึกถึงคนเก่งในที่ทำงาน มีหลายคุณสมบัติที่โดดออกมา เช่น ทำงานเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ไว้ใจได้ นำเสนอเก่ง สามารถสื่อสารกับผู้บริหารและพนักงานได้ดี เป็นต้น

มีอยู่คุณสมบัติหนึ่งที่ผมก็เคยมองข้าม แต่จากการสังเกตและทำงานกับคนเก่ง ๆ หลากหลายอุตสาหกรรม มักจะมีและยิ่งทำงานมานาน เป็นผู้บริหารระดับสูงขึ้น คุณสมบัตินี้จะเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างที่ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมงาน คุณสมบัตินั้นคือ ความสม่ำเสมอ

จะว่าไปเรื่องนี้ไม่ใช่คุณสมบัติใหม่ที่จะว้าว ผมเชื่อว่าแทบทุกคนเคยได้ยินนิทานกระต่ายกับเต่าตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ ที่นิทานต้องการสื่อเรื่องความสม่ำเสมอของเต่า แม้จะเดินช้ากว่ากระต่ายมาก แต่ก็สามารถเอาชนะได้ในที่สุด

ความสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนทราบ แต่น้อยคนที่จะทำ…อย่างสม่ำเสมอ เช่น การเข้าประชุมตรงเวลา…อย่างสม่ำเสมอ, การทำงานเสร็จเรียบร้อย…อย่างสม่ำเสมอ หรือ การพัฒนาตัวเอง…อย่างสม่ำเสมอ 

ถ้าคุณเป็นเหมือนผมที่จะมีหลายเรื่องที่อยากทำอย่างสม่ำเสมอมากขึ้น คุณอาจหาหนังสือเกี่ยวกับการสร้างนิสัยที่กำลังเป็นที่นิยมหลายเล่มเพื่อนำเทคนิคมาปรับใช้กับตัวเองได้

เทคนิคง่าย ๆ ที่ผมอยากแนะนำ เพื่อสร้างความสม่ำเสมอคือ Don’t break the chain หรือ The Seinfeld Method ตาม Jerry Seinfeld ซึ่งวีธีการก็ง่าย ๆ เพียงกากบาทบนปฏิทินในวันที่ทำสิ่งที่ต้องการจะทำอย่างสม่ำเสมอ

กากบาทไปทีละวัน หลาย ๆ วันติดกันก็จะเป็นเหมือนโซ่ (chain) แล้วหน้าที่ของเราคืออย่าทำให้ห่วงโซ่ขาด หรือถ้าขาดจริง ๆ ก็อย่าให้ขาดเกิน 1-2 วัน แค่นี้คุณก็จะมีกำลังใจ (หรือแรงกดดัน) ให้ทำสิ่งที่ต้องการอย่างสม่ำเสมอได้ขึ้นอีกไม่น้อย

เพราะผลของความสม่ำเสมอไม่ได้เกิดชั่วข้ามคืน แต่เป็นสิ่งที่จะเห็นได้ในระยะยาว ความสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งที่น้อยคนจะอดทน หรือรอจนเห็นผล ทำให้คนที่มีความสม่ำเสมอได้เปรียบ และสร้างผลงานได้ดีกว่าในระยะยาว

คุณพร้อมจะกากบาทวันแรกหรือยัง เพราะถ้าไม่เริ่มวันนี้ จะเริ่มวันไหน   

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจของผู้เขียน

“QUIET QUITTER” เมื่อพนักงานไม่ทำงานถวายหัว ใครควรกังวล

“เด็กจบใหม่” เพิ่มคุณค่าให้กับทีมได้อย่างไร

TALENT แบบไหน ที่องค์กรให้ความสำคัญ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ