TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกColumnistBualuang Knowledge Sharingสร้างดอกเบี้ยระหว่างรอซื้อหุ้น ด้วย Equity-Linked Note Plus

สร้างดอกเบี้ยระหว่างรอซื้อหุ้น ด้วย Equity-Linked Note Plus

ปัจจุบันเครื่องมือทางการเงินได้มีการพัฒนาและเกิดขึ้นใหม่มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อตลาดหรือสินทรัพย์อ้างอิงที่เกี่ยวข้องทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นไทยถือเป็นอีกหนึ่งตลาดที่สร้างผลตอบแทนได้ค่อนข้างยาก ด้วยโครงสร้างที่มีลักษณะวิ่งออกข้าง (Sideway) เป็นส่วนใหญ่ ทำให้นักลงทุนอาจสูญเสียเวลาในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในหลักทรัพย์โดยตรง หรืออาจต้องใช้เวลาในการสะสมหุ้นที่สนใจเพื่อรอจังหวะหุ้นปรับตัวขึ้นไปให้ขายทำกำไร แต่ก็เป็นโจทย์ที่ท้าทายภายใต้สภาวะตลาด Sideway ด้วยเหตุนี้ ทางหลักทรัพย์บัวหลวงจึงได้ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์การลงทุนด้านการสร้างกระแสเงินสดระหว่างรอซื้อหุ้น ที่เรียกว่า Equity-Linked Note Plus (ELN Plus)

Equity-Linked Note Plus หรือ ELN Plus เป็นตราสารทางการเงินที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์นักลงทุนที่ต้องการซื้อหุ้นอ้างอิงบนหุ้นใหญ่ SET50 พื้นฐานดี ที่ราคาตลาด(ณ วันเข้าซื้อสัญญา ELN Plus) แต่ไม่รีบรับหุ้นเข้าพอร์ตวันนี้ เพราะเชื่อว่าในระยะเวลา 1 สัปดาห์ข้างหน้า ราคาหุ้นน่าจะไม่รีบปรับตัวขึ้นไป ดังนั้น ELN Plus จึงถูกออกแบบมาเพื่อปิด Gap ดังกล่าว จุดเด่นของ ELN Plus คือ การสร้างดอกเบี้ยเฉลี่ยในช่วง 20-40% ต่อปี ระหว่างรอซื้อหุ้นในช่วง 1 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดและหุ้นอ้างอิง โดยนักลงทุนจะได้รับดอกเบี้ยเป็นเงินสด ณ วันครบอายุสัญญา และด้วยอายุสัญญา 1 สัปดาห์ จึงเหมาะกับนักลงทุนที่มีกลยุทธ์การลงทุนไม่ได้เน้นการเทรดสั้นมากแบบเดย์เทรด แต่ก็ไม่ยาวจนเกินไป ทั้งนี้ ELN Plus จะมีรูปแบบการจ่ายคืนเงินต้น ขึ้นอยู่กับราคาของหลักทรัพย์อ้างอิง ณ วันกำหนดค่าหลักทรัพย์ (Valuation Date) ดังนี้

รูปแบบผลตอบแทนจากสัญญา ELN Plus

จากโครงสร้าง Sideway ของตลาดหุ้นไทย ทำให้ ELN Plus เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการเงินที่น่าสนใจในการสร้างดอกเบี้ยเงินสดระหว่างรอซื้อหุ้นแบบมีชั้นเชิง กล่าวคือ หากนักลงทุนซื้อหุ้นที่ราคาหนึ่ง ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ราคาหุ้นยังคงวิ่งในกรอบแคบไม่ไปไหน หมายความว่านักลงทุนจะไม่ได้สร้างผลตอบแทนจากหุ้นในระยะเวลาดังกล่าวเลย ในทางกลับกันหากนักลงทุนต้องการซื้อหุ้นแต่ไม่รีบและมองว่าราคาหุ้นจะวิ่งออกข้างไปก่อนในช่วง 1 สัปดาห์ กลยุทธ์ซื้อหุ้นผ่าน ELN Plus จะช่วยสร้างผลตอบแทนเงินสดระหว่างรอรับหุ้น ณ ราคาตลาดในวันเข้าซื้อสัญญา ELN Plus ซึ่งอยู่ในระดับราคาที่นักลงทุนมีความต้องการซื้ออยู่แล้ว

ดังนั้น ELN Plus จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาเครื่องจักรผลิตดอกเบี้ยเงินสด ควบคู่ไปกับการซื้อหุ้นที่ต้องการที่ราคาตลาด และมีมุมมองต่อหุ้นว่าจะเคลื่อนไหวออกข้างในช่วง 1 สัปดาห์จึงรอได้ ลักษณะพิเศษของ ELN Plus คือ เน้นตอบโจทย์ด้านการสร้างกระแสเงินสดในระยะเวลาอันสั้น ทั้งนี้ลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวงสามารถสมัครบริการ ELN Plus ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นขั้นต่ำ
1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ ELN Plus เป็นตราสารที่ไม่มีการคุ้มครองเงินต้น ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจเงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้แนะนำการลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้แนะนำการลงทุนของท่าน หรือ BLS Customer Service โทร. 0 2618 1111

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

5 คำแนะนำลงทุน อย่างไรให้สนุก ลุกนั่งสบาย

“FIXED COUPON NOTE” ทางเลือกลงทุนยุคเงินเฟ้อสูง-ตลาดผันผวน

หลักทรัพย์บัวหลวง คัดมาให้แล้ว “กองทุนลดหย่อนภาษีตัวท็อป”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ