TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistจับสัญญาณการลงทุน Warren Buffett กับปฏิบัติการณ์ช้อปหุ้น HP ของดีราคาถูกช่วงตลาดผันผวน

จับสัญญาณการลงทุน Warren Buffett กับปฏิบัติการณ์ช้อปหุ้น HP ของดีราคาถูกช่วงตลาดผันผวน

เวลาที่เห็นนักลงทุนชื่อดังของโลกขยับเงินลงทุนแต่ละครั้ง มัก จะสร้างแรงกระเพื่อมต่อตลาด ทุกครั้งไป เพราะเม็ดเงินที่ใส่เข้าไปล้วนเป็นเงินก้อนใหญ่จริง ๆ และไม่ว่าจะเป็นการ เข้าซื้อขายหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง มักจะส่งผลต่อราคาหุ้นที่เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญทุกระลอก

ยิ่งเป็นนักลงทุนระดับตำนานของโลกอย่างปู่ ‘Warren Buffett’ ผู้ยึดหลักการลงทุนหุ้นคุณค่า (Value Stock) เคลื่อนไหวแต่ละครั้ง มักเรียกแขก (นักลงทุน) เข้าร่วมวงในหุ้นนั้นๆ ตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลา ‘ซื้อ’ นักลงทุนทั่วโลกแห่ตามเข้าเหมือนฝูงปลา ราวกับเป็นสัญญาณว่าหุ้นนั้นมีคุณค่าน่าลงทุนหรือบ้างก็ถือเป็นจังหวะเก็งกำไร ส่งผลให้ ราคาหุ้นขึ้นแรงและเร็วในช่วงระยะเวลาสั้นๆ 

คงจำกันได้ ปู่ ‘Warren Buffett’ บอกว่า “อย่าถือเงินสดในช่วงสงคราม จะยิ่งด้อยค่า” และปู่ก็เดินหน้าลงทุนในหุ้นหลาย ๆ ตัวในช่วงที่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน จริง ๆ ด้วย เพราะเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนลงมากกว่าขึ้น ผมจะพามาดูการเคลื่อนไหวของพอร์ตปู่ ที่ควักเงินออกมาลงทุนในหุ้นดีราคาถูกหลายตัว 

@ บริษัทด้านลงทุนของ Warren Buffett กำกำไรหุ้น HP

ดีลฮือฮาล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทด้านการลงทุน ‘Berkshire Hathaway’ ของ Warren Buffett ได้รุกเข้าซื้อหุ้นเมกะแคป HPQ หรือบริษัท ‘Hewlett Packard’ ( HP.Inc)  ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หรือเครื่อง PC , Notebook , เครื่องพิมพ์(Printer) และหมึกพิมพ์ ด้วยจำนวนหุ้นประมาณ 121 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 11.4% ของทุนจดทะเบียนบริษัท HP Inc. คิดเป็น มูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ฯ (ราคาปิดหุ้น HPQ  34.91 ดอลลาร์ฯ/หุ้น) นับเป็นการลงทุนขนาดใหญ่อีกครั้งของมหาเศรษฐีโลกเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา

และแน่นอนว่า การขยับพอร์ตลงทุนของเขา ดึงดูดนักลงทุนเข้าลงทุนตาม และได้ส่งผลให้ราคาหุ้น HPQ พุ่งขึ้นกว่า 10% ด้วยราคาปิดที่ขึ้นมาอยู่ที่ 38.38 ดอลลาร์ฯ/หุ้น ในวันถัดมา 7 เมษายน ทำให้มูลค่าที่ถือ HPQ พุ่งขึ้นไปราว 4.85 พันล้านดอลลาร์ฯ โกยกำไรทันที 650 ล้านดอลลาร์ฯ แม้ว่าหลังจากนั้น ราคาจะปรับฐานลงมาเล็กน้อยก็ตาม  แต่โดยรวมยังกำไรอยู่ ซึ่งเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ราคาหุ้นอยู่ที่ 37.06 ดอลลาร์ฯ เป็นการจุดพลุหุ้น HPQ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 2 ปี   

หุ้น HP นับเป็นธุรกิจเทคโนโลยีตัวที่ 2 ที่ Berkshire Hathaway เข้าลงทุน หลังจากหลายปีก่อนเข้าลงทุนในหุ้นเมกะแคปอย่าง Apple Inc. (หุ้น AAPL) ที่มีมูลค่ากว่า 1.61 แสนล้านดอลลาร์ฯ ด้วยความเชื่อมั่นต่อศักยภาพการเติบโต ขณะที่หุ้นเทคทั้ง 2 ตัวนี้ ติดอยู่ในการคำนวณดัชนี S&P500 เช่นเดียวกัน

ดังนั้น ด้วยขนาดพอร์ตใหญ่ของ Berkshire Hathaway บริหารเงินมูลค่าสูง 3.5 แสนล้านดอลลาร์ฯ เวลาขยับขยายพอร์ตแต่ละครั้ง ย่อมมีผลต่อดัชนี S&P500 ให้เคลื่อนไหวผันผวนแน่นอน

@ Warren Buffett เห็นคุณค่าหุ้น HP อะไรบ้างถึงช้อปใส่พอร์ต

บรรดานักวิเคราะห์ในตลาดและสำนักข่าวหลายรายฝั่งซีกโลกตะวันตก ต่างมีมุมมองเชิงบวกต่อการเข้าลงทุน HP ของ Warren Buffett

เหตุผลแรก หากดูเม็ดเงินที่บริษัทของ Warren Buffett ใส่เข้าไปลงทุนหุ้น HP คิดเป็นสัดส่วนแค่ 1.2% ของพอร์ตทั้งหมด ซึ่งถือว่าขนาดเล็กแตกต่างกัน ยิ่งเมื่อเทียบกับหุ้น Apple ที่เขาลงทุนถึง 1.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ มีสัดส่วนราว 40%ของพอร์ตรวม แต่ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของ HP ที่จะได้รับประโยชน์ จากความต้องการฮาร์ดแวร์เครื่อง PC ของโลกที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า HP จะมีส่วนแบ่งตลาดมูลค่าสูงถึง 5.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ ภายในปี 2567 ขณะที่ผลดำเนินงานของ HP ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาสามารถพลิกกลับมาเติบโตได้

ข้อมูลจาก investor.hp.com ระบุว่า ปี 2019 ทำรายได้สุทธิ 58.8 พันล้านเดอลลาร์ฯ เพิ่มขึ้น 0.5% จากปี 2018 ส่วนปี 2020 รายได้สุทธิ 56.6 พันล้านดอลลาร์ฯ ลดลง 3.6% จากปี 2019 และปีที่แล้ว 2021 ทำรายได้สุทธิ 63.5 พันล้านดอลลาร์ฯ พลิกกลับมาโตถึง 12.1% จากปี 2020

เสียงสะท้อนจาก ‘Enrique Lores’ ซีอีโอของ HP ก็ออกมา บอกว่า ในไตรมาส 4 ของปี 2021 HP ทำผลงานได้ดี จากยอดขายในส่วนของ Personal System มีรายได้สุทธิสูงถึง 11.8 พันล้านดอลลาร์ฯ เติบโตถึง 13% เทียบกับช่วงเดียวกันปี 2020 ส่วนธุรกิจเครื่องพิมพ์ทำรายได้ 4.9 พันล้านดอลลาร์ฯ เพิ่มขึ้น 1%

เหตุผลที่สอง ความเชื่อมั่นต่อตัวผู้บริหารอย่าง Enrique Lores  ที่มีความสามารถและเก่งมาก อย่างน้อยก็เห็นฝีมือการสร้างผลงานในช่วงปีที่เกิดวิกฤต Covid-19 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์มีมูลค่าตลาดลดลง 2% โดยเฉพาะธุรกิจเครื่องพิมพ์ ที่มีมูลค่าตลาดลดลง 23% แต่ HP สามารถทำให้ยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์พุ่งขึ้น 26% และเครื่องพิมพ์เพิ่มขึ้น 9% จะเห็นว่าเติบโตสวนทางอุตสาหกรรมที่หดตัว  

เหตุผลที่สาม มองว่า หุ้น HPQ ราคายังไม่แพง เมื่อดูสัดส่วนทางการเงิน นำโดยค่า P/E อยู่ที่ราว 6.8 เท่า และอัตราปันผล 2.7% ถือว่าราคาหุ้นยังไม่แพงในเชิงพื้นฐาน หรือมี Valuation  ให้สามารถเข้าไปลงทุนได้ และ Forward P/E (ภายใต้คาดการณ์กำไรปีนี้) อยู่ที่ 8.5 เท่า ซึ่งต่ำกว่าเมื่อเทียบกับดัชนี S&P500 ที่ค่า P/E 20.76 เท่า (6 พ.ค.65) ซึ่งจะตรงกับหลักการลงทุนหุ้นเน้นคุณค่า (Value Stock) ของ Warren Buffett ที่เน้นลงทุนหุ้นที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง หรือซื้อหุ้นถูกในราคาเหมาะสม

เหตุผลที่สี่  ช่วงเวลาเข้าลงทุนใน HPQ ของ Berkshire Hathaway เป็นช่วงที่ตลาดโลกมีความต้องการซื้อคอมพิวเตอร์หรือ PC สูง เนื่องมาจากแรงส่งของวิกฤติ Covid-19 ที่ภาคธุรกิจและผู้บริโภค ที่จำเป็นต้องปรับตัวเองเข้าสู่โลกดิจิทัล Next Normal และหากพิจารณาผลประกอบการย้อนหลังของ HP ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก็พบว่ามีการเติบโตขึ้นพอสมควร และจริงๆ เมื่อปีที่แล้วราคาหุ้น HPQ ได้ปรับตัวพุ่งขึ้นแล้ว 53% แต่ช่วงปีนี้ (YTD) ปรับตัวลดลงราว 7.3% ถือเป็นโอกาสการเข้าลงทุนในช่วงที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมา ซึ่ง Warren Buffett เชื่อมั่นว่า  HP เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีศักยภาพเติบโตอีกตัว นอกเหนือจากหุ้นของบริษัท Apple Inc. ที่ตุนในพอร์ตไว้ในปีที่แล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมมองเชิงลบต่อแนวโน้มตลาดคอมพิวเตอร์หรือ เครื่อง PC ในปี 2022 นี้กันว่า ปีนี้ ความต้องการคอมพิวเตอร์อาจไม่ได้คึกคักเหมือนปีก่อนๆก็ได้  โดย Ryan Reith รองประธานโครงการด้าน Mobility and Consumer Device Trackers ของ IDC ระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนซัพพลายเชนยังเป็นอุปสรรคสำคัญในปีนี้อยู่ ท่ามกลางสถานการณ์ แย่งชิงชิปกันของอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ยังคงรุนแรง  

ขณะที่เทรนด์ความต้องการเครื่อง PC ในกลุ่มประชาชนทั่วไป (Consumer) และภาคการศึกษาที่ลดลงด้วยจากปัญหากำลังซื้อแผ่วลง จากเดิมกลุ่มผู้ซื้อคอมพิวเตอร์มี 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ Commercial, Consumer และภาคการศึกษานั้น คาดว่าจะมีเพียงกลุ่ม Commercial ที่มีกำลังซื้อ ที่จะผลักดันให้ตลาดนี้เติบโตต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นประเด็นที่ต้องติดตามการเติบโตของตลาดคอมพิวเตอร์กันต่อไป ซึ่งก็ถือเป็นความเสี่ยง ที่ต้องระมัดระวังเช่นกัน

@พอร์ตปู่ Warren Buffett หุ้นดีราคาถูกกระจายเสี่ยง

การรุกลงทุนในหุ้นไอทีของบริษัท Berkshire Hathaway ของปู่ Warren Buffett ในครั้งนี้ ช่วยปลุกบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังจากที่เกิดภาวะผันผวนตั้งแต่ต้นปี และดัชนี S&P 500 ลดลงไปแล้วเกือบ 6% แล้ว

ส่วนตัวผมยังมองว่า การขยับพอร์ตลงทุนของปู่ Warren Buffett น่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อธีมเทคโนโลยีและธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ เพราะบริษัทเหล่านี้ เป็นเมกะแคประดับโลก และมีโอกาสการเติบโตในระยะยาว

จริงๆ ในปีนี้ ถือเป็นปีที่ตลาดหุ้นผันผวนและมีช่วงที่ปรับตัวลงแรง เป็นอีกโอกาสในการเลือกซื้อของดีราคาถูก บริษัท Berkshire Hathaway ของปู่ Warren Buffett ได้ขยับเข้าลงทุนในหุ้นอีกหลายตัวเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เช่น การเข้าซื้อหุ้น Occidental Petroleum มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ฯ และติดอันดับ 1 ใน 10 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทน้ำมันแห่งนี้ ที่ได้อานิสงส์จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลต่อความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นและดันราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 

อีกหุ้นเป็นการซื้อหุ้นธุรกิจประกันภัย คือ Alleghany อีก 11.6 พันล้านดอลลาร์ฯ เมื่อดูหุ้นที่อยู่ในพอร์ตของบริษัทด้านการลงทุน  Berkshire Hathaway ของปู่แล้ว จะมีแต่หุ้นเมกะแคปทั้งนั้น  เฉพาะหุ้น Apple, American Express, Coca Cola และ Bank of America รวมกันเกินกว่าครึ่งของพอร์ต

ตอกย้ำสไตล์ลงทุนของปู่ Warren Buffett เลือกซื้อหุ้นดีราคาถูก และกระจายความเสี่ยงในการลงทุน สร้างการเติบโตให้พอร์ตมั่งคั่งในระยะยาวได้ 

ผู้เขียน: ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

จับจังหวะซื้อหุ้นต่ำสุด ไยผลตอบแทนไม่ปัง เดินหน้า DCA บริหารพอร์ตคุ้มค่าระยะยาว

Perfect Storm สงครามรัสเซีย–ยูเครน โจมตีไซเบอร์พุ่ง ส้มหล่นธุรกิจ ‘Cybersecurity’ ทางเลือกลงทุนเพื่อพอร์ตเติบโตระยะยาว

เคล็ด (ไม่) ลับ พิชิตตลาดหุ้น ‘ไม่เป็นใจ’ รอดได้อย่างไร

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ