TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyอเล็กซ์ ถัง ผู้บริหารคนใหม่ของ Xiaomi Thailand เปิดกลยุทธ์ครองตลาดสมาร์ทโฟน

อเล็กซ์ ถัง ผู้บริหารคนใหม่ของ Xiaomi Thailand เปิดกลยุทธ์ครองตลาดสมาร์ทโฟน

ผู้จัดการประจำประเทศไทยคนใหม่ของ Xiaomi เผยว่ากลยุทธ์หลักสำหรับตลาดไทยในปีนี้คือการเปิดตัวสินค้าใหม่เสริมทัพ ยกระดับประสบการณ์ใช้งาน และเจาะสู่เซกเมนตสมาร์ทโฟนไฮเอนด์

อเล็กซ์ ถัง กรรมการผู้จัดการของ Xiaomi Thailand กล่าวกับ The Story Thailand ว่า Xiaomi มีฐานผู้ใช้งานอย่างกว้างขว้างทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย

“เราคือแบรนด์อันดับ 3 [ในตลาดสมาร์ทโฟนโลก] เมื่อดูจากยอดส่งสมาร์ทโฟนสู่ผู้ค้าปลีก โดยมีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึงร้อยละ 13.6” เขาเปิดเผยโดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานของ Canalys ที่รวบรวมข้อมูลจากไตรมาสที่ 3 ของปี 2022

Canalys เป็นบริษัทให้บริการงานวิจัย การตลาดและการวิเคราะห์แก่ผู้ประกอบการในแวดวงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี

ทั้งนี้ รายงานฉบับล่าสุดของ Canalys ได้รับการเผยแพร่ในเดือนมกราคมปีนี้พร้อมเผยภาพให้เห็นว่า Samsung ยังคงครองตำแหน่งแบรนด์อันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 22 และมีจำนวนเครื่องสมาร์ทโฟน ส่งถึงผู้ค้าปลีกจำนวน 257.9 ล้านเครื่อง ขณะที่ Apple รั้งตำแหน่งอันดับ 2 ด้วยยอดจัดส่งสินค้า 232.2 ล้านเครื่องและส่วนแบ่งการตลาดที่ร้อยละ 19 ส่วน Xiaomi ครองตำแหน่งอันดับ 3 ด้วยยอดจัดส่งสินค้า 152.7 ล้านเครื่องและส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 13

ถอดรหัส “เสียวหมี่” แบรนด์สมาร์ทโฟนและอีโคซิสเต็มส์ AIoT ชั้นนำของโลก

เสียวหมี่ นำเสนอทรัพย์สินทางปัญญาฉบับแรก โดยมีสิทธิบัตรมากกว่า 29,000 ฉบับทั่วโลก

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่

สินค้าหลักของ Xiaomi ในประเทศไทย คือ สมาร์ทโฟน โดยการจำหน่ายสมาร์ทโฟนมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 85 ของยอดขายผลิตภัณฑ์ Xiaomi ขณะที่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของแบรนด์มีสัดส่วนยอดขายราวร้อยละ 15

ในตลาดไทย ยอดขายสมาร์ทโฟน Xiaomi หลักมาจากกลุ่มสินค้าราคาระดับเริ่มต้นกับกลุ่มสินค้าราคาปานกลาง “แต่ยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์ของเราก็เติบโตดีมาก ยอดขายของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ในประเทศไทยสูงกว่าเดิมถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับปี 2021” อเล็กซ์ กล่าว

“เราไม่เพียงเป็นที่รู้จักอย่างดีในตลาด แต่ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ดีด้วย” ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Xiaomi กล่าว “รายงานของ Canalys ได้ระบุไว้ว่าเราประสบความสำเร็จก็เพราะเราเป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดไทย”

แต้มต่อสำคัญของ Xiaomi

อเล็กซ์ กล่าวว่า Xiaomi มีฐานลูกค้าที่มั่นคงมากในตลาดไทยเพราะสมาร์ทโฟนของแบรนด์ครอบคลุมทุกเซกเมนท์ ทุกกลุ่มราคานับตั้งแต่กลุ่มราคาระดับเริ่มต้น ไปจนถึงกลุ่มไฮเอนด์

“เรามีผลิตภัณฑ์สำหรับทุกกลุ่มราคา จึงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในหลายเซกเมนท์” เขาอธิบาย

อเล็กซ์ยังระบุด้วยว่า Xiaomi มีแต้มต่อใหญ่เหนือคู่แข่งเพราะไม่ได้ผลิตแต่สมาร์ทโฟน แต่ยังผลิตสินค้าอื่น ๆ อีกมากมายหลายประเภท โดยผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Xiaomi สามารถเชื่อมต่อถึงกันและนำเสนอ “ประสบการณ์ Smart Living” ให้แก่ผู้เป็นเจ้าของได้

ผู้จัดการประจำประเทศไทยคนใหม่ล่าสุดของ Xiaomi มีชื่อจีนว่า “ถัง ลี” และเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใน Xiaomi Thailand เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ เขาเป็นผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ รับผิดชอบฝ่ายงานธุรกิจในต่างประเทศ ณ สำนักงานใหญ่ของ Xiaomi Corporation ในกรุงปักกิ่ง

Xiaomi Corporation ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนเมษายน ปี 2010 ในประเทศจีนโดยเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไป เครื่องใช้ในบ้าน รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพต่าง ๆ ด้วย 

เคารพซึ่งกันและกันคือหลักประจำใจ

อเล็กซ์ กล่าวว่า การเคารพซึ่งกันและกันถือเป็นหลักการประจำใจในการติดต่อกับผู้คนและการดำเนินธุรกิจ “หากคุณอยากได้รับความไว้วางใจจากผู้อื่น คุณก็ต้องเคารพและปฏิบัติต่อเขาอย่างมีมนุษยธรรม ผมใช้หลักการนี้เมื่อต้องติดต่อกับผู้อื่น รวมถึงกับพันธมิตรทางธุรกิจด้วย” ผู้บริหารรายนี้ขยายความ

ในมุมมองของคุณอเล็กซ์ การเคารพซึ่งกันและกันในหมู่พันธมิตรทางธุรกิจถือเป็นเรื่อง “สำคัญมาก” ต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของ Xiaomi เขาจึงใช้หลักการนี้ในการจัดทำกลยุทธ์เจาะตลาดท้องถิ่นในราว 20 ประเทศมาแล้ว รวมถึงประเทศไทยด้วย

“สิ่งสำคัญที่สุด คือ เราต้องเข้าใจวิธีทำธุรกิจในตลาดท้องถิ่น รู้ข้อมูลเบื้องลึกและพัฒนากลยุทธ์ท้องถิ่นสำหรับตลาดไทยเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของชาวไทยได้ดีขึ้น” อเล็กซ์ กล่าว

เสียวหมี่เผยโฉม เทคโนโลยี Xiaomi Pilot Technology และ CyberOne หุ่นยนต์ ตัวแรกของเสียวหมี่

เสียวหมี่เสริมความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคยุค IoT

ประเทศไทยเป็น “ตลาดที่สำคัญมาก’

อเล็กซ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็น “ตลาดที่สำคัญมาก” สำหรับ Xiaomi โดยในตลาดนี้ Xiaomi เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 3 เช่นเดียวกับในตลาดโลกโดยนับจากยอดส่งสินค้าให้แก่ผู้ค้าปลีก “ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญมากเพราะเป็นตลาดที่เรามีโอกาสจะเติบโตได้ดี” ผู้บริหารจากบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนจีน กล่าว

เขาย้ำว่าส่วนแบ่งการตลาดของ Xiaomi ในเซกเมนท์สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมในประเทศโตขึ้นถึงร้อยละ 50 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งชี้ชัดว่าตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ของไทยมี “ศักยภาพสูงมาก”

Xiaomi มีแผนจะขยายเครือข่ายร้าน Xiaomi อย่างต่อเนื่องและเปิดศูนย์บริการเพิ่มเติมด้วยวัตถุประสงค์ในการยกระดับประสบการณ์การใช้งานและความพึงพอใจของผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งยวดต่อความสำเร็จทางธุรกิจของ Xiaomi ในสายตาของคุณอเล็กซ์ เฉพาะในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Xiaomi เปิดศูนย์บริการใหม่ของแบรนด์ไปแล้วถึง 2 แห่งในจังหวัดนนทบุรีและเชียงใหม่เพื่อให้บริการกับลูกค้าอย่างเต็มที่

สำหรับเป้าหมายถึงที่จะเจาะตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียม Xiaomi เน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย นวัตกรรม และ “ประสบการณ์ใช้งานที่สมบูรณ์แบบ” เพราะคุณอเล็กซ์เชื่อว่านี่คือ “สิ่งจำเป็น” ในการสร้างความสำเร็จให้แก่แบรนด์

จับมือเป็นพันธมิตรกับ Leica

ในปี 2022 Xiaomi ได้จัดทำความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลกในระยะยาวร่วมกับ Leica ซึ่งเป็นผู้ผลิตกล้องและเลนส์ชื่อดังจากเยอรมัน โดยคุณอเล็กซ์เผยว่าทั้งสองบริษัทจะร่วมกันออกแบบสมาร์ทโฟนและดูแลกลไกวิศวกรรมของเครื่องภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว 

“Leica มีประวัติศาสตร์และทำงานในอุตสาหกรรมกล้องมายาวนานกว่า 100 ปี เป็นที่รู้กันดีว่ากล้องของ Leica มีน้ำหนักเบา เลนส์ดีงาม สวยตามหลักสุนทรียศาสตร์ เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ช่างภาพ” อเล็กซ์กล่าว 

ในด้านการพัฒนาผู้มีความสามารถในตลาดท้องถิ่น คุณอเล็กซ์ย้ำว่า Xiaomi ตั้งใจจะจ้างผู้มีความสามารถในท้องถิ่นมาร่วมงาน อีกทั้ง ยังจะจัดกิจกรรมอันหลากหลายร่วมกับชุมชน Mi Fan (แฟนคลับของ Xiaomi) เพื่อมองหา “ผู้มีความสามารถและหาช่องทางในการทำงานร่วมกับพวกเขา”

นอกจากนี้แล้ว Xiaomi ยัง “จริงจังมาก” เรื่องความยั่งยืน “มนุษย์ทั่วโลกมีเป้าหมายด้านความยั่งยืนร่วมกัน” อเล็กซ์ กล่าว ก่อนจะระบุว่า Xiaomi จัดกิจกรรม CSR หลายกิจกรรมในปี 2022 และจะจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในปี 2023 นี้อย่างแน่นอน 

ส่อง 9 บทเรียนลาออกของ CEO ระดับโลก การจากแบบไม่สวย แถมด้วยคดีฟ้องร้อง

กสิกรไทย ย้ำผู้นำด้าน ESG กลุ่มธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอง ดัชนีความยั่งยืนระดับโลก ต่อเนื่อง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ