TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewAnyMind มอง MarTech คือ หัวใจของการตลาดยุคดิจิทัลครบวงจร

AnyMind มอง MarTech คือ หัวใจของการตลาดยุคดิจิทัลครบวงจร

สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้อุตสาหกรรมโฆษณาซึ่งถือเป็นการสื่อสารระหว่างแบรนด์สินค้ากับลูกค้าต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย จากเดิมที่ยึดแบรนด์เป็นศูนย์กลาง กลายเป็นการให้ความสำคัญกับผู้บริโภค จนมาถึงปัจจุบันที่เป็นการให้ความสำคัญกับผู้บริโภคในฐานะผู้สร้างคอนเทนต์ (content creator)

ดังนั้น การโฆษณาและการตลาดจึงไม่ใช่แค่เรื่องของการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (perception) อีกต่อไป  

พันธ์ศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง ผู้จัดการ AnyMind Group ประจำประเทศไทย กล่าวกับ The Story Thailand ว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาในปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในเรื่องของการตลาดและการโฆษณามากขึ้น ทั้งกับฝั่งของเจ้าของแบรนด์ ผู้ประกอบการ และกับฝั่งผู้ซื้อในฐานะผู้ใช้งานหรือผู้บริโภค 

“การตลาด คือ การสร้างดีมานต์ หรือความต้องการใช้สินค้าที่ผู้บริโภคคนหนึ่งอาจไม่เคยต้องการใช้มาก่อน หน้าที่ของการตลาด คือ ทำอย่างไรให้ต้องการ โดยที่ตัวผู้บริโภคเองก็ไม่รู้ตัว” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบันนอกจากสร้างความต้องการ บทบาทหน้าที่ของการตลาดยังไปไกลมากกว่านั้นอีก คือ การทำความรู้จักอัตลักษณ์ตัวตนของผู้บริโภค เพื่อคาดการณ์ว่าผู้บริโภคคนนั้นมีโอกาส มีแนวโน้มที่จะต้องการแบรนด์สินค้าอะไรในอนาคต

ทุกวันนี้ วิถีชีวิตของทุกคนในทุกขณะล้วนเกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยี เอเจนซีโฆษณาที่มุ่งตลาดออนไลน์ (online advertising agency) เทคโนโลยีถูกนำมาใช้เพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดมากขึ้น

“เมื่อเข้าใจแล้วต้องมานั่งคิดว่าจะทำความเข้าใจกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร ในขณะเดียวกันก็ต้องตอบสนองต่อโจทย์ของเจ้าของแบรนด์สินค้าควบคู่กันไป ทำให้มีสตาร์ตอัพหลายรายพยายามพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาเพื่อให้สามารถทำงานในด้านการตลาด (marketing) เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

MarTech บทบาทของเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์การตลาด 

MarTech เป็นหนึ่งในระบบนิเวศของอุตสาหกรรมการโฆษณา จริง ๆ แล้ว MarTech เป็นได้ทั้งแบรนด์ เอเจนซี และผู้ซื้อสื่อ แต่ในบริบทปัจจุบัน อาจจะมองแยกกันก่อน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน

เพื่อให้เข้าใจได้ชัดเจนมากขึ้น พันธ์ศักดิ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า สมมติแบรนด์ต้องการขายของแต่ไม่เก่งเรื่องการลงรายละเอียด จึงให้เอเจนซีโฆษณาในการวางแผนการตลาด เพราะว่าแบรนด์ใช้เวลาส่วนใหญ่ทุ่มเทไปกับการพัฒนาคุณภาพของสินค้า รวมถึงกำหนดราคาเป็นหลัก ตัวเอเจนซีโฆษณารับโจทย์มาว่าแบรนด์ต้องการอะไร ต้องการให้เกิดการรับรู้ (awareness) หรือทำให้คนรู้จักแล้ว ก็ต้องทำให้คนเริ่มสนใจ (consideration) แล้วข้ามไปถึงกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้ (conversion)

“เอเจนซีโฆษณารับโจทย์มา สมมติว่ามีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการลงโฆษณาซื้อสื่อ จะเป็นพาร์ทของส่วนซื้อสื่อ (media buying) ที่จะไปซื้อสื่อ ที่ไหน อย่างไรที่ดีที่ถูก ที่มีประสิทธิภาพ วัดผลได้ ตอนนี้อินฟลูเอนเซอร์ (influencer) จะเข้ามามีบทบาท โดยมีการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ (marketing influencer) เข้ามาช่วย แล้ว MarTech เป็นตัวจิ๊กซอว์ที่จะเข้ามาบทบาทให้เทคโนโลยีเสริมการโฆษณาได้ง่ายขึ้น ซึ่ง MarTech อาจจะกลายเป็นบริษัทเล็ก ๆ ที่เข้ามาช่วย หรืออาจจะเป็นส่วนหนึ่งในเอเจนซีโฆษณาก็ได้” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

AnyMind เป็นบริษัทด้าน MarTech ที่ให้บริการตั้งแต่แบรนด์ เอเจนซี และการวางแผน

“เรายึดเทคโนโลยีเป็นหลัก แล้วพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนแต่ละส่วน ทั้ง media buying , marketing และ e-commerce แต่เทคโนโลยีอย่างเดียวไม่ตอบโจทย์ ดังนั้น ในการสนับสนุนแบรนด์ ถึงมีนักวางแผนหรือทีมมาร์เก็ตติ้งเข้ามาเพื่อทำให้การใช้เทคโนโลยีมันตอบโจทย์มากขึ้น” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

หัวใจของ AnyMind จึงเป็นเทคโนโลยี ขณะที่งานเอเจนซี่ คือ ส่วนที่มาทำให้งานของลูกค้าเสร็จสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น 

ดังนั้น เมื่อรับงานจากเอเจนซี AnyMind จะมุ่งซัพพอร์ทเรื่องเทคโนโลยีเป็นหลัก โดยอาจจะซัพพอร์ทเรื่องแพลนเนอร์วางแผนเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นกรณีที่ต้องซัพพอร์ทงานลูกค้าที่เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า AnyMind ก็จะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีควบคู่ไปกับการวางแผน ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้ารายนั้นมีแพลนเนอร์เป็นของตนเองหรือไม่

ปัจจุบัน AnyMind เป็นเทคโนโลยีที่โฟกัส ที่ influencer, media และ e-commerce 

ขณะที่ ปัจจัยการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MarTech เนื่องจากทุกวันนี้ตลาดพิจารณาผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ดังนั้น ผู้บริโภคจึงเป็นปัจจัยตัวขับเคลื่อนหลัก ใน 2 มุมมอง คือ 1) พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป 2) market fragmentation ตลาดแตกแยกย่อยออกไปมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำการตลาดตรงนี้จึงได้มีความท้าทายมากขึ้น 

COVID-19 เปิดโอกาสให้ MarTech

พันธุ์ศักดิ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไป มีการใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พอมีโควิด-19 เข้ามาเป็นตัวเร่งให้คนมีการเรียนรู้และยอมรับเทคโนโลยีมากขึ้น ดังนั้น MarTech จึงมีโอกาสเติบโตในตลาดพอสมควร ท่ามกลางความต้องการของหลายแบรนด์ หลายเอเจนซี ที่ต่างมองหาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาซัพพอร์ท

เป้าหมายของ AnyMind คือ การพัฒนาเทคโนโลยีมาเชื่อมโยงสังเคราะห์ข้อมูล ทำให้เกิดการตัดสินใจทางธุรกิจ (business decision)

“พอเราคิดถึง MarTech มันอาจจะไม่ใช่แพลตฟอร์มใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก หรือกูเกิล อาจจะเป็นแพลตฟอร์มเล็ก ๆ ที่ทำงานเฉพาะทางอย่าง การเก็บดาต้าข้อมูล ทำ social listening เรื่องของการจัดการแคมเปญการตลาด การสร้างแบรนด์ การสื่อสารไปหนึ่งต่อหนึ่งไปกับลูกค้า หรือการทำ CRM มันมีองค์ประกอบเยอะแยะมากมายสำหรับการทำมาร์เก็ตติ้ง มันเลยทำให้เกิดโอกาสทางการตลาด ไอเดียในการทำการตลาด ไอเดียในการทำเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ทางการตลาดจึงเกิดขึ้น” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ส่วนในเรื่องทิศทางตอนนี้ ต้องยอมรับว่า การทำการตลาดจะไม่ใช้เทคโนโลยีใด ๆ ทำเลยก็ได้ เพียงแต่การไม่ปรับตัวและพึ่งพาเทคโนโลยีเลยอาจจะมีความเสี่ยง เพราะยิ่งใช้เทคโนโลยีเพื่อรับรู้ข้อมูลได้เร็วเท่าไร ก็จะยิ่งสามารถปรับเปลี่ยนแผนการตลาดได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น 

“ทุกวันนี้เราอยู่ในยุคใหม่ เราไม่ได้อยู่ในโลกยุคเดิมที่เราซื้อสื่อกันเดือนละครั้ง เราไม่ได้ลงแม็กกาซีนแบบว่าอาทิตย์ละครั้ง หรือซื้อโฆษณาทีวีกันล่วงหน้าเป็นเดือนอีกต่อไป เพราะมีคนจองเต็ม วันนี้เราอยู่ในยุคที่ว่า ถ้าเราอยากจะหยุดซื้อโฆษณาเราก็หยุด แต่ถ้าพออีกวันหนึ่งเรานึกอยากจะลงเราก็ลง เราปรับเปลี่ยนทุกอย่างได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้น ผมว่านี่คือโอกาสของ MarTech ทำอย่างไรเราจึงเข้าใจผู้บริโภคได้เร็ว เข้าใจแคมเปญได้เร็ว วัดผลได้เร็ว และสามารถปรับเปลี่ยนแผนการตลาดให้นำผลลัพธ์ที่ได้มาทำให้เกิดผลได้เร็ว และกลายเป็นความพยายามที่จะพัฒนา MARTECH ในแบบแปลก ๆ ในท่าแปลกๆ เล็กๆ น้อย ๆ ขึ้นมาตลอดเวลา” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ทำอย่างไรจึงจะสามารถซื้อสื่อได้หลาย ๆ จุดในที่เดียวกัน ทำอย่างไรจึงจะสามารถทำงานกับ online publisher ดัง ๆ ในไทยและต่างประเทศ และสามารถที่จะซื้อสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือทำอย่างไรที่ธุรกิจของคนไทยจะส่งออกไปยังตลาดต่างแดนและสอดคล้องตอบโจทย์กับเมกะเทรนด์ 

เมื่อมีความต้องการย่อมมีการเติบโต เมื่อมีการเติบโต ย่อมมีผู้เล่นอย่าง สตาร์ตอัพเกิดขึ้นมาก และทำให้เกิดการแข่งขันขับเคี่ยวร้อนแรงมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งการแข่งขันที่ว่านี้ คือ การใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ เพียงแต่การวิเคราะห์แบบเดิม ๆ ทั่วไป อาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป และอาจจะต้องการ data science, deep tech หรือ AI เข้ามาช่วย ทำอย่างไร AnyMind ถึงจะรู้มากกว่าตัวแบรนด์หรือเอเจนซี 

“ยกตัวอย่างเช่น เราทำอินฟลูเอ็นเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง เราพัฒนาแพลตฟอร์มที่ช่วยให้รู้จักอินฟลูเอนเซอร์ที่มากกว่าอินฟลูเอนเซอร์รู้จักตนเองเสียอีก เพราะว่าเราเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ในส่วนของความท้าทาย แน่นอนว่า เทคโนโลยีเป็นเพียงส่วนหนึ่ง เป็นเครื่องมือ คนที่นำมาใช้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ดังนั้น พอเป็นเทคโนโลยีทีได้รับการพัฒนาให้เป็นระดับโกลบอล สิ่งสำคัญ คือ เทคโนโลยีนั้น ๆ สามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับวัฒนธรรม ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายหรือบริบทแวดล้อมได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งในบริบทของคนที่พูดภาษาเดียวกัน กับคนที่พูดกันคนละภาษา คนละวัฒนธรรม

“เราจะทำอย่างไร ผมว่าอันนี้ คือ ความท้าทายของ MarTech ของแต่ละบริษัท” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

แพลตฟอร์มของ AnyMind Group

ความยากของ MARTECH

ในมุมมองของ พันธ์ศักดิ์ การตลาดยังมีโอกาสอยู่มากสำหรับสตาร์ตอัพไทย แต่ก็มีความยากของ MarTech คือ หาคนที่เก่งทั้งเทคโนโลยีและการตลาดค่อนข้างยาก เพราะฉะนั้น เวลานักพัฒนามองเทคโนโลยี จะมองอีกแบบหนึ่ง ขณะที่นักการตลาดมองเทคโนโลยีก็จะมองอีกแบบหนึ่ง 

“เทคโนโลยีจะมองเรื่องวิทยาศาสตร์ ขณะที่นักการตลาด คือ เพ้อล้วน ๆ คือ ต้องฟุ้ง ต้องจินตนาการ มองเรื่องของศิลปะค่อนข้างมาก สองสายมาเจอกันจึงค่อนข้างยาก เพราะฉะนั้น MarTech ที่เชี่ยวชาญทั้งสองสายอย่างแท้จริงจึงมีค่อนข้างน้อยในเมืองไทย” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

“แพลตฟอร์มบางแพลตฟอร์ม หรือเว็บไซต์บางที่จะตอบโจทย์พฤติกรรมของคนมากกว่าการตลาด นี่คือความท้าทาย โอกาสมีอยู่แล้ว นักการตลาดต้องการเครื่องมือที่มีความซับซ้อน เพราะตลาดแยกย่อยมากขึ้นเรื่อย ๆ” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเผชิญกับความท้าทายหรือโจทย์ที่ยากและซับซ้อนเพียงใด ความตั้งใจของ AnyMind ยังคงมุ่งอยู่ที่การพัฒนาเครื่องมือขึ้นมาเพื่อให้นักการตลาดใช้เทคโนโลยีเข้าตอบโจทย์การทำงานได้ดีขึ้น และการพัฒนาไม่ใช่เพื่อให้เสถียร หรือเพื่อให้ไม่มีบั๊ก แต่การพัฒนาเกิดขึ้นเมื่อได้รับโจทย์มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น การทำงานกับเอเจนซีและแบรนด์ จึงช่วยให้เข้าใจความต้องการ และสิ่งที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา 

สำหรับองค์ความรู้หลักใน MarTech พันธ์ศักดิ์กล่าว ใช้การตลาดเป็นตัวนำ 60-70% ส่วนที่เหลือ คือ เทคโนโลยี เพราะว่าการตลาดต้องเข้าใจสถานการณ์ทางการตลาด ต้องเข้าใจลูกค้า ต้องเห็นเทรนด์ของผู้บริโภคให้ชัดเจน แล้วจึงกลับมาดูว่ามีเครื่องมือเทคโนโลยีอะไรบ้าง แล้วต้องการอะไรอื่นอีกหรือไม่  

นอกจากนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคมีความซับซ้อนมากขึ้น จากเดิมที่อาจจะฟังอินฟลูเอนเซอร์แค่คนเดียว แต่ปัจจุบันต้องฟัง ต้องหาข้อมูลสัก 2-3 รายมาเปรียบเทียบกันแล้วค่อยตัดสินใจ ดังนั้น สำหรับนักการตลาด ย่อมต้องมีหน้าที่คิดแล้วว่าจะทำอย่างไรกับโจทย์ที่ซับซ้อนนี้ ซึ่งในส่วนนี้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาท

“เราจะต้องเข้าไปทำ รีทาร์เก็ตติ้ง ผมชอบใช้คำว่า เราจะต้องไปหลอกหลอนผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ทำให้เขาเห็นมากขึ้นไปอีก เราต้องรับรู้ว่าเขา อยู่ที่ไหน แล้วเราก็ต้องเข้าไปเข้าหาเขาให้มากขึ้น  หรือแม้กระทั่งทำอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้งที่ซับซ้อนมากขึ้นไปอีก ใช้เทคช่วยวางแผนแล้ววัดผล  เพราะผู้บริโภคเปลี่ยน” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

พื้นที่การตลาดทุกวันนี้ ทุกอย่างเร็ว กระชั้น คือ ซับซ้อน ทำให้ต้องตื่นตัวคล่องแคล่วตลอดเวลา 

“ในส่วนของ AnyMind เรายังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราเรียนรู้ทั้งในเรื่องของการทำงาน ต่อให้เราต้อง Work from Home เราต้องปรับภาพของการทำงานไปตามนั้น ในมุมของบิซิเนส การมองลูกค้า การมองธุรกิจ เราต้องเปลี่ยนตัวเองไปตามนั้น นั่นคือ เหตุผลที่ว่าตั้งแต่โควิดรอบที่แล้ว เราจึงไม่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงมากนัก และยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน  AnyMind ไม่เพียงปรับการทำงานเท่านั้น แต่ต้องปรับกลยุทธ์ยุทธศาสตร์ของลูกค้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยสถานการณ์ปัจจุบันที่งบประมาณมีจำกัด แต่ต้องการผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น (effective)

“การทำโฆษณาในแบบเดิม ๆ ถามว่าทุกวันนี้ได้ไหม ยังได้อยู่ แต่ว่าสถานการณ์ธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก เพราะฉะนั้น การเข้าใจผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ยิ่งเร็วจึงยิ่งดี ไม่ว่าจะเป็น social listening หรือว่า การทำการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ด้วยแพลตฟอร์มต่าง ๆ เมื่อใดที่เราตัดสินใจทำการตลาดไปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด คือ การรับรู้ การวัดผล และการปรับการตลาดให้ล้อไปกับผลลัพธ์ต่าง ๆ ได้ เพราะฉะนั้น วันนี้ MarTech มีความสำคัญ คือ เข้าไปช่วยตรงนั้น” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

การที่รู้จักผู้บริโภคมากขึ้น การ segment ผู้บริโภคให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อสื่อสารเข้าไปที่ตรงกลุ่ม ทำให้เข้าถึงผู้บริโภค เหล่านี้ทำให้ data เข้าไปมีบทบาท ไม่ว่าลูกค้าจะเกิดจากลูกค้าเดิม หรือเกิดจากการคาดการณ์ แล้ววิเคราะห์ดาต้านั้น แล้วทำให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ตรงจุดมากขึ้น ใช้เงินให้เท่าเดิมแต่เกิดผลลัพธ์ได้ดีขึ้น หรือใช้เงินให้น้อยลงแต่ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม

“นิยามผม คือ ทุกคนทำได้ทุกอย่าง แต่ต้นทุนค่าใช้จ่าย (cost) มันไม่เท่ากัน แล้วผลลัพธ์ก็ไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้น การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เราคาดหวังผลลัพธ์ที่ดีขึ้น หรือเราคาดหวังต้นทุนที่ต่ำลง อาจจะมองเห็นว่าการใช้ MarTech เข้ามาแล้วมีต้นทุนเพิ่มขึ้น เพราะคือการลงทุนทางหนึ่ง”

การที่มีเครื่องมือมากขึ้น ทำให้สามารถเร่งสปีดความเร็วได้มากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้งานเสร็จได้เร็วมากขึ้น ทำให้มั่นใจได้ว่า รากฐานเราจะแข็งแรง สิ่งเหล่านี้ก็เหมือนกับธุรกิจอื่นที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย มาร์เก็ตติ้งก็ต้องการ MarTechM เข้ามาช่วยเหมือนกัน

เป้าหมายธุรกิจของ Anymind

สำหรับเป้าหมายธุรกิจของ AnyMind พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า คือ “make every places borderless” ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทพยายามทำมาตลอด ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งสำหรับธุรกิจ โดยเฉพาะกับธุรกิจที่จะไปเปิดกิจการอยู่ในต่างประเทศ เพราะว่าแต่ละคนในแต่ละประเทศ มีภาษา มีวัฒนธรรม และมีบรรทัดฐานที่ต่างกัน

“อนาคตเราคาดหวังว่า AnyMind สามารถที่จะวางแผนการตลาดโดยองค์รวมที่นี่ ไปปรับใช้ดำเนินการ (implement) ที่ต่างประเทศ เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถที่จะเติบโตต่อไปได้ ตั้งแต่การสร้าง awareness, consideration ไปจนถึง conversion การขายของ ทั้งหมดนั้นสามารถให้เราบริหารจัดการได้” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในฐานะสตาร์ตอัพ พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า AnyMind ยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าเติบโตต่อไป ทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ รวมถึงสามารถเติบโตบนเวทีโลกจนกลายเป็นยูนิคอร์นได้อย่างสง่างาม 

“ผมเชื่อว่าเราต้องมองให้ออกว่า ลูกค้าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้เราเห็นภาพก่อนตัดสินใจ และการตลาดคือหนึ่งในการลงทุน เพราะฉะนั้น ถ้าเราเข้าใจและสามารถคาดการณ์ได้ จะช่วยให้เราสามารถลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ เพราะเราทุกคนอยากจะลงทุนและได้ผลตอบแทนกลับมา นั่นคือพื้นฐานของธุรกิจ เพราะฉะนั้น ทำอย่างไร ถ้าเราได้ข้อมูลที่ดีขึ้น ก็ลดความเสี่ยง” พันธ์ศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกันในฐานะนักการตลาด ผู้เข้าใจเทคโนโลยีในระดับหนึ่ง พันธ์ศักดิ์ ได้ฝากคำแนะนำมาถึงนักการตลาดรุ่นใหม่ให้หันมาเปิดใจรับและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้มากขึ้น สร้างสมดุลระหว่าง งานอาร์ต กับ เหตุและผลทางวิทยาศาสตร์ที่มีข้อมูลมารองรับ บางทีการลงทุนกับเทคโนโลยีอาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ต่างออกไป และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อศินา พรวศิน – สัมภาษณ์
นงลักษณ์ อัจนปัญญา – เรียบเรียง

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

KX บริษัทในเครือ KBTG ส่ง Coral นำพลังของ DeFi ไปอยู่ในมือของคนจำนวนมาก ผ่านมาร์เก็ตเพลส NFT

ความใกล้ ไม่สำคัญเท่า ความไว … IoT สำหรับผู้ประกอบการเกษตรยุคใหม่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ