TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementNIA ชี้เทรนด์การแพทย์ ดึงสตาร์ตอัพทั้งไทยและอาเซียนโต จัด Medical Fair ดึงนักลงทุนพบปะสตาร์ตอัพ

NIA ชี้เทรนด์การแพทย์ ดึงสตาร์ตอัพทั้งไทยและอาเซียนโต จัด Medical Fair ดึงนักลงทุนพบปะสตาร์ตอัพ

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ชี้โอกาสสตาร์ตอัพไทยโตต่อเนื่อง ตอบรับเทรนด์การแพทย์และการดูแลสุขภาพ ทั้งไลฟ์สไตล์การออกกำลังกาย การบริการทางการแพทย์ สังคมสูงวัย พร้อมปัจจัยการเติบโตของเทคโนโลยี DeepTech, AI, IoT ผลักดันสตาร์ตอัพทั้งไทยและอาเซียน พร้อมดึงเม็ดเงินจากนักลงทุนทั่วโลกด้วย “Start-Up Park” ในงาน Medical Fair Thailand 2023 ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน 2566  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และ 16-22 กันยายน 2566 ในรูปแบบออนไลน์

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การแพทย์และสุขภาพ ถือเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ ที่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับการขยายตัวของสตาร์ตอัพ เพราะสินค้าหรือบริการทางการแพทย์ ต้องใช้เทคโนโลยี และโซลูชันที่ทันสมัย และมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง (ดีพเทค : DeepTech) เช่น ระบบอัตโนมัติ (AI) เทคโนโลยีเสมือนจริง การเชื่อมอินเทอร์เน็ตกับหลากสรรพสิ่ง (IoT) ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม พบว่ากลุ่มสตาร์ตอัพด้านการแพทย์และสุขภาพ ยังขาดพื้นที่ที่เป็นฮับในการเชื่อมโยงนักลงทุนกับสตาร์ตอัพเพื่อขยายโอกาสไปสู่ระดับสากลมากขึ้น และหนุนระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้า ดังนั้น NIA จึงเล็งเห็นความสำคัญของการร่วมนำหน่วยงานในย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธีมาแสดงนวัตกรรมภายในงาน Medical Fair ในโซนของไทยพาวิลเลียน ซึ่งจากการออกบูทในงาน Medical Fair Asia ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนานาชาติเป็นอย่างดี

“ธุรกิจที่เกี่ยวข้องการการแพทย์และสุขภาพ สร้างโอกาสให้กับสตาร์ตอัพอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย การฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ การบริการทางการแพทย์ สังคมผู้สูงวัย ฯลฯ

NIA พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีพื้นที่และมีโอกาสเติบโต เห็นได้จากผลการจัดอันดับดัชนีระบบนิเวศทางสตาร์ตอัพโลก ประจำปี 2566 หรือ Global Startup Ecosystem Index 2023 โดย StartupBlink ระบุว่าประเทศไทยได้ลำดับที่ 52 ของประเทศที่มีระบบนิเวศทางสตาร์ตอัพที่ดีที่สุดในโลก ถือเป็นการตอกย้ำว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมได้เป็นอย่างดี หากมีการสนับสนุนทั้งด้านองค์ความรู้ การเชื่อมโยงเครือข่าย และการสนับสนุนเงินลงทุน” ดร.กริชผกากล่าว

พื้นที่พบปะนักลงทุนกับสตาร์ตอัพ

เดฟนี โยว ผู้อำนวยการบริหารโครงการ กลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ บริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย กล่าวว่า เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่จัดงานในไทยมากว่า 20 ปี เล็งเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมด้านการแพทย์ของประเทศไทย โดยการจัดงาน Medical Fair Thailand เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2005 และล่าสุดในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 10 แล้ว ซึ่งแต่ละปีมีจำนวนผู้ร่วมงานและนักลงทุนเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี สะท้อนถึงทิศทางการการเติบโตของนวัตกรรมเฮลท์เทคของประเทศไทย ในฐานะศูนย์กลางนานาชาติ (Medical Hub)  

“Start-Up Park เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ภายในงาน ซึ่งเคยจัดมาแล้วทั้งที่สิงคโปร์และประเทศไทย และได้รับการตอบรับอย่างดี โดยภายในสตาร์ตอัพพาร์คประกอบไปด้วย ธุรกิจด้านการแพทย์จากทั่วโลก ที่นำสินค้าและนวัตกรรมมาแสดง รวมถึงมีเวทีเสวนาผู้ประกอบการ Start-Up Podium ที่ประกอบด้วยกิจกรรมให้ความรู้ต่าง ๆ ผ่านการจัดเวทีเสวนา เวทีนำเสนอผลงาน และเวทีอภิปรายของผู้นำอุตสาหกรรมด้านสุขภาพและผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นพื้นที่ให้นักลงทุนได้มาพบกับสตาร์ตอัพ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีของสตาร์ตอัพการแพทย์ไทย โดยหนึ่งในสตาร์ตอัพจากประเทศไทยในปีนี้ คือ บริษัท เบรน ไดนามิค เทคโนโลยี จำกัด ที่มานำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบตรวจวัดสัญญาสมองและระบบตรวจการนอนหลับ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาคุณภาพชีวิต”  

ด้านพราว ปธานวนิช ผู้อำนวยการสายงานนวัตกรรม โรงพยาบาลเมดพาร์ค กล่าวว่า “กลุ่มโรงพยาบาลทั้งในภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงกลุ่มเทคโนโลยีทางการแพทย์และสตาร์ตอัพทางการแพทย์ ต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาที่นับวันยิ่งมีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะประเทศไทยที่บุคลากรทางการแพทย์มีจำกัด ยิ่งต้องใช้ความร่วมมือกันระหว่างสหสาขาวิชาชีพเพื่อช่วยให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถบริหารจัดการสุขภาพของตนได้มากยิ่งขึ้น การระบาดของโควิด-19 นับเป็นเรื่องท้าทายสำหรับอุตสาหกรรมทางการแพทย์ แต่ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้พัฒนาและนำเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มาใช้มากขึ้น นอกจากนี้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนยังต้องเร่งสร้างบุคลากรให้สอดคล้องกับเทรนด์ของโลกที่มีการแข่งขันสูงขึ้นและมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งภายในงานเมดิคอลแฟร์ ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่จะช่วยระดมความคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ ในวงการดูแลสุขภาพได้

สำหรับงาน Medical Fair Thailand 2023 ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน 2566 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และระหว่างวันที่ 16-22 กันยายน 2566 ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงงานให้กว้างขึ้น นอกจากในแวดวงการแพทย์และสุขภาพแล้ว จะขยายไปถึงกลุ่มธุรกิจนำเข้า ส่งออก การศึกษาและวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม และอุตสาหกรรมอีกด้วย ภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพจากหน่วยงานชั้นนำทั่วโลก พร้อมด้วยหัวข้องานประชุมทางการการแพทย์ระดับโลก สามารถติดตามการจัดงานเมดิคอลแฟร์ไทยแลนด์ ครั้งที่ 10 ได้ที่ www.medicalfair-thailand.com

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทางยกระดับดอนเมือง ร่วม 3 พันธมิตรญี่ปุ่น ตั้ง ‘เอ สยาม อินฟรา’ ลุยบำรุงโครงสร้างพื้นฐาน

กทปส. โชว์นวัตกรรมรถพยาบาล เวอร์ชันอัปเกรด พร้อมระบบสื่อสารทางไกล หมอรักษาได้แบบเรียลไทม์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ