TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistตรวจแถวการเมือง ... วัดกึ๋นทีมเศรษฐกิจ

ตรวจแถวการเมือง … วัดกึ๋นทีมเศรษฐกิจ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องจะเป็นปัจจัยชี้ขาดในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทุกพรรคการเมืองพยายามแข่งกันนำเสนอนโยบายประชานิยม ลด แลก แจกแถม แต่หลังจากที่นโยบายดังกล่าวออกมาสักระยะกระแสไม่ตอบรับ เริ่มไม่ขลัง ประชาชนเริ่มเบื่อประชานิยม กังวลว่าจะเป็นภาระในอนาคต พรรคการเมืองบางพรรคเริ่มไหวตัวหันมาปรับนโยบายใหม่เน้นการสร้างงาน สร้างรายได้มากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะทำอย่างไร ก็คงต้องรอสักระยะ

ฉะนั้น นอกจากนโยบายเศรษฐกิจแล้ว สิ่งหนึ่งที่พรรคการเมืองนำมาเป็นจุดขายในการเลือกตั้ง นั่นคือ “ทีมเศรษฐกิจ” ใครเป็นตัวจริงเสียงจริงเพื่อเรียกคะแนนนิยมจากประชาชน

พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคแรกที่นำเสนอแพคเกจ “คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ” หรือ “ทีมเศรษฐกิจ” ดูจากรายชื่อแล้วเป็นส่วนผสมของทีมเศรษฐกิจไทยรักไทยกับเพื่อไทยในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีคนรุ่นใหม่มาแจมบางส่วนประกอบด้วย “พันศักดิ์ วิญญรัตน์” อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเป็นอดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกรัฐมนตรีตั้งแต่บ้านพิษณุโลก รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ และอยู่เบื้องหลังนโยบายสำคัญๆ ในรัฐบาลทักษิณ 1 และทักษิณ 2 เช่น นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ” นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ เชี่ยวชาญเศรษฐกิจมหภาคและตลาดทุน “ดร.ปานปรีย์ มหิทธานุกร” อดีตผู้แทนการค้าไทย “เศรษฐา ทวีสิน” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีเครือข่ายธุรกิจกว้างขวางและคอนเน็กชั่นในแวดวงธุรกิจไม่ธรรมดา “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริยะเดช อดีตรัฐมนตรีพลังงาน คนที่ “ทักษิณ” เชื่อมือและเชื่อใจเป็นประธาน

โปรไฟล์ล้วนระดับบิ๊กเนมในวงการเมืองและเศรษฐกิจ ส่วนที่ไม่อยู่ในทีมยังมี ดร.กิตติ ลิ่มสกุล พิชัย นริพทะพันธุ์ และดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช คอยสนับสนุน

ขณะที่พรรคก้าวไกล เปิดตัวทีมเศรษฐกิจของพรรค จำนวน 7 คน หลัก ๆ มี “ศิริกัญญา ตันสกุล” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจของสภา และมักอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและการผูกขาดของกลุ่มทุนได้อย่างเฉียบคมและข้อมูลแน่นปึก

วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร” รองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยด้านนโยบายสาธารณะแห่งกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำงานวิจัยเรื่องเสือเศรษฐกิจแห่งเอเชีย และกับดักรายได้ปานกลาง โดยจะมาผลักดันเรื่องซัพพลายเชนอุตสาหกรรมไฮเทคโลก

สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล” กรรมการบริษัทเอกชนสินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ไทย Moshi Moshi มีความเชี่ยวชาญเรื่อง SME “อภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล” เป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยหรือ “ซอฟต์ พาวเวอร์” ดร.เดชรัต สุขกำเนิด ผอ.ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต ของพรรคก้าวไกล อดีตอาจารย์ม.เกษตรศาสตร์ ที่เดินทางไปสัมผัสชีวิตเกษตรกรไทยเพื่อหาข้อมูลทั่วประเทศ 

ส่วนอีก 2 พรรคเปิดตัว คือ พลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ โครงสร้างทีมเศรษฐกิจคล้าย ๆ กันคือเป็นมือเศรษฐกิจรุ่นเก่า แม้จะเคยผ่านงานบริหารประเทศในฐานะรัฐมนตรีมาแล้ว แต่ก็มีคำถามในเรื่องฝีไม้ลายมือไม่น้อย ว่าจะมีศักยภาพเพียงพอที่จะนำพาประเทศพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจของโลกและของไทยรวมถึงจะก้าวตามโลกยุคใหม่ที่เป็น “ดิจิทัล อีโคโนมี” ได้หรือไม่

พลังประชารัฐมี “อุตม สาวนายน” อดีตรัฐมนตรีอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีกระทรวงคลัง “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” อดีตรัฐมนตรีพลังงาน “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยง “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” อดีตรมว.คลัง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เชี่ยวชาญการเงิน การคลัง “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ และ “ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี” นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน 

ไล่ ๆ กันนั้นพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เปิดตัวทีมเศรษฐกิจเช่นกัน ประกอบด้วย “ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” นักเศรษฐศาสตร์รุ่นเก๋าเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจมหภาค นโยบายการคลัง “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะมาดูแลการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน “ม.ล.ชโยทิต กฤดากร” ที่ปรึกษานายกฯ ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย มือวานิชธนกิจระดับแนวหน้าคู่ดูโอกับสุพัฒนพงษ์ตั้งแต่ทำงานที่ธนาคารแห่งหนึ่งทำหน้าที่หัวหน้าทีม

นอกจากนี้ ยังมี “จุติ ไกรฤกษ์” รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคม ดูแลกลุ่มคนเปราะบางและผู้สูงวัย “อนุชา นาคาศรัย” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลนโยบายภาคเกษตร “สุชาติ ชมกลิ่น” รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ดูแลนโยบายด้านแรงงาน และ “นพ.เหรียญทอง แน่นหนา” ผอ.โรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ที่จะมาดูแลด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทย น่าสนใจที่มี จุติและนพ.เหรียญทองอยู่ในทีมเศรษฐกิจ ด้วย

นี่คือทีมเศรษฐกิจที่ประกาศตัวอย่างเป็นทางการของ 4 พรรคการเมืองใหญ่ ยังเหลือพรรคประชาธิปัติย์ และพรรคภูมิใจไทย ยังไม่เปิดหน้าออกมา หรืออาจจะใช้งานอดีตรัฐมนตรีของพรรค ไม่ว่าจะเป็น อนุทิน ชาญวีระกุล ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส่วนพรรคประชาธิปัติย์ ทั้งจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีพาณิชย์ และเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร แต่ยังไม่มีทีมงานที่เป็นมือเศรษฐศาสตร์ ต่างจากเมื่อก่อนที่มักโชว์ทีมเศรษฐกิจก่อนการเลือกตั้งทุกครั้ง

หากเอ็กซเรย์ดูเนื้อในทีมเศรษฐกิจจากพรรคการเมืองที่เปิดตัวมา 4 พรรค ประกอบกับสอบถามความเห็นนักธุรกิจหลาย ๆ คน ต้องบอกว่าในแง่ชื่อเสียงนั้น ทีมเพื่อไทยดูจะได้เปรียบเป็นที่รู้จักมากกว่า เคยบริการประเทศมาแล้ว ส่วนก้าวไกลนั้นต้องบอกว่าคนทั่วไปจะคุ้นบ้างน่าจะเป็น ศิริกัญญาที่มีบทบาทในการอภิปราย แต่บทบาทการบริหารยังไม่เป็นที่ประจักษ์ แต่หากฟังแนวคิดในวันเปิดตัว นับว่าน่าสนใจไม่น้อย 

ส่วนทีมเศรษฐกิจพลังประชารัฐส่วนใหญ่ล้วนเคยผ่านการเป็นรัฐมนตรีบริหารประเทศมาแล้วทุกคนต่างยุคต่างสมัยกันเท่านั้น ผลงานอดีตยังไม่โดดเด่นจนเป็นที่ประทับใจ แถมยังมีคำถามอย่างกรณี อุตม หนึ่งในทีมเศรษฐกิจพลังประชารัฐยุคต้นรัฐบาลลุงตู่ เคยประกาศนโยบายเศรษฐกิจหลาย ๆ นโยบาย แต่เมื่อเป็นรัฐบาลไม่สามารถผลักดันนโยบายพรรคให้เป็นผลงานได้ หรือการบริหารเศรษฐกิจในช่วงเกิดโควิด-19 ระบาดใหม่ ๆ ยังเป็นที่กังขา 

ในส่วนทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ ชุดนี้แกนหลัก ๆ ยัง เป็นนักเศรษฐศาสตร์รุ่นเก่า แนวคิดค่อนข้างทางเดียวกัน คนที่จะมีบทบาทอย่างสุพัฒนพงษ์ ก็พิสูจน์ฝีมือแล้วทั้งในเรื่องเศรษฐกิจและพลังงาน ที่กำลังเป็นปัญหาแก้ไม่ตกอย่างค่าไฟฟ้า  ขณะที่ชโยทิต หัวหน้าทีมก็ยังไม่มีผลงานโดดเด่น ดร.ไตรรงค์ก็เป็นนักเศรษฐศาสตร์รุ่นเก่า ส่วนคนหนุ่ม ๆในทีมก็ยังไม่เคยแสดงบทบาทต่อสาธารณะ

หากฟันธงในแง่ตัวบุคคลากร ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทยน่าจะเหนือกว่าพรรคอื่น ๆ แต่หากดูแนวคิดการทำงานแบบคนรุ่นใหม่ที่กล้าคิดนอกกรอบ มีไอเดียใหม่ ๆ ต้องให้ก้าวไกล เพียงแต่เวลาที่เหลือจะอธิบายกับสังคมให้เข้าใจได้ทันเวลาหรือไม่เท่านั้น 

เที่ยวนี้ตรวจแถวทีมเศรษฐกิจแต่ละพรรคเป็นน้ำจิ้มไปก่อน หากนโยบายมีความชัดเจนค่อยมาชำแหละว่านโยบายไหนเพ้อฝันนโยบายไหนทำได้อีกที

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

SVB ถึง Credit Suisse … วิกฤติความเชื่อมั่น

ฝุ่นพิษ PM 2.5 … วิกฤติที่ถูกลืม

ระวังสำลัก “ประชานิยม”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ