TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementPhoto Storyทรู คว้ารางวัล "GSMA 5G Industry City Challenge Awards" จากงาน MWC2023

ทรู คว้ารางวัล “GSMA 5G Industry City Challenge Awards” จากงาน MWC2023

ทรู เครือข่ายอัจฉริยะ รับรางวัล GSMA 5G Industry City Challenge Awards สาขา GSMA 5G Living Challenge ร่วมกับหัวเว่ย กับสุดยอดผลงาน “Siriraj World Class 5G Smart Hospital” ระบบการให้บริการด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาลของโครงการ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G” ในงาน Mobile World Congress Barcelona 2023

ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “ผลงาน “Siriraj World Class 5G Smart Hospital” เป็นระบบการให้บริการด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาลของโครงการ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างทรู 5G หัวเว่ย และโรงพยาบาลศิริราช ได้รับรางวัล GSMA 5G Industry City Challenge สาขา GSMA 5G Living Challenge ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในงาน Mobile World Congress Barcelona 2023 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

รางวัลดังกล่าว มอบให้แก่องค์กรที่สามารถพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรม รวมถึงโซลูชันต่าง ๆ ทำให้เกิดการผลักดันการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี 5G ในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาบริการด้านสาธารณสุข ซึ่งผลงาน “Siriraj World Class 5G Smart Hospital” เป็นการสร้างโอกาสการเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียมและสามารถลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ทำให้ผู้ป่วยสามารถได้รับการดูแลจากจากโรงพยาบาลใกล้บ้านได้”

ศิริราช ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G แห่งแรกในไทย บนเวทีระดับโลก

ศิริราช – กสทช. – หัวเว่ย ร่วมเปิดโครงการ ศิริราชต้นแบบรพ.อัจฉริยะระดับโลกด้วย 5G

สำหรับโครงการ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ” ทรู 5G ได้นำเอา MEC (Multi- Access Edge Computing) แพลตฟอร์มที่เป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยี 5G มาร่วมพัฒนาโซลูชัน และ Use Case 5G ให้เกิดการใช้งานได้จริงครั้งแรกในวงการสาธารณสุขไทย และเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งยังได้ประยุกต์ใช้ทรู 5G ใน “ระบบการแพทย์ฉุกเฉินอัจฉริยะ (5G Smart Ambulance)” โดยมีการติดตั้งระบบการแพทย์ทางไกล Telemedicine เชื่อมสัญญาณ 5G เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในรถฉุกเฉินของ ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินศิริราช (SiEMS) ใช้กล้องที่ติดตัวอยู่ส่งข้อมูลที่ชัดและแม่นยำแบบเรียลไทม์ ทำให้แพทย์เห็นผู้ป่วยเสมือนไปอยู่จุดเกิดเหตุเอง ส่งผลให้สามารถเริ่มต้นการรักษาได้ทันเวลา

นับเป็นต้นแบบของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของโรงพยาบาล อำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังใช้เครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ร่วมพัฒนา “ยานยนต์อัจฉริยะไร้คนขับ (5G Unmanned Vehicle) “ ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยระบบ AI และทำงานเชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลบน Cloud ด้วยสัญญาณทรู 5G ซึ่งเป็นต้นแบบในการบริหารการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์แบบบูรณาการ ที่มั่นใจได้เรื่องความปลอดภัยสูงสุด สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวาง และสภาพแวดล้อมได้อย่างแม่นยำ ตามนโยบายของโรงพยาบาลศิริราชที่จะก้าวเป็น “โรงพยาบาลอัจฉริยะ” หรือ “Smart Hospital”

ทั้งนี้บทความ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ” จะถูกตีพิมพ์เพื่อเป็นเกียรติและยกย่องในวารสาร GSMA 5G Transformation Hub ซึ่งเป็นวารสารที่เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับ 5G Solution จากทั่วทุกมุมโลกที่ใช้งานได้จริงในปัจจุบัน พร้อมกรณีศึกษาที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบ ประโยชน์ องค์กรผู้พัฒนา การประมาณมูลค่าที่วัดได้ของ Solution ต่างๆ และผลกระทบเชิงบวกในอนาคตจากการนำเอา Solution มาปรับใช้จริงในชีวิตประจำวัน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ดร.มหิศร ว่องผาติ สตาร์ตอัพ “ไฮฟ์กราวนด์” ปั้นหุ่นยนต์ไทยสู่ตลาดโลก

SHARGE ตั้งเป้าปี 66 โต 7 เท่า ลุยติดตั้งเครื่องชาร์จแรงที่สุดในโลก 360 kW

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ