TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityกกท. เปิดตัว ยูนิฟอร์มกีฬาด้วยนวัตกรรม “drydye” เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กกท. เปิดตัว ยูนิฟอร์มกีฬาด้วยนวัตกรรม “drydye” เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดตัว ‘ยูนิฟอร์ม กกท. ผลิตจากนวัตกรรม “drydye” การย้อมผ้าโดยไม่ใช้น้ำซักหยดในเชิงอุตสาหกรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ ตอบสนองนโยบาย BCG Model

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำหนดนโยบายโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (Bio – Circular – Green Economy: BCG Model) ซึ่งประกอบด้วย เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว มาเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการ “การท่องเที่ยวและกีฬาสีขาว” เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย และสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน กกท. จึงได้จัดงานแถลงข่าว “SAT กับการพัฒนากีฬาไทย ภายใต้นโยบาย BCG” เพื่อเป็นการเปิดตัวยูนิฟอร์ม กกท. ที่ผลิตจากนวัตกรรม “drydye” ซึ่งเป็นนวัตกรรมการย้อมผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตอบสนองกับนโยบาย BCG Model

“การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับ บริษัท เย่ห์กรุ๊ป จำกัด ในการสร้างสรรค์ยูนิฟอร์มกีฬาไทย เพื่อขับเคลื่อนวงการกีฬาไทย ภายใต้นโยบาย BCG Model โดยเฉพาะโครงการกีฬาสีขาว ให้เติบโตและพัฒนาต่อไป”

ดร. ก้องศักด กล่าวว่า การขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาการกีฬาของประเทศไทย ภายใต้นโยบาย BCG Model เป็นการปลูกจิตสำนึกผู้มีส่วนร่วมทางการกีฬา อาทิ ผู้จัดหาวัสดุอุปกรณ์การกีฬา ผู้จัดการกีฬา และสาธารณชน ให้เกิด “พฤติกรรมภายใน” ซึ่งได้แก่ “การมีน้ำใจนักกีฬา เพื่อรักษ์สิ่งแวดล้อม” คือ รู้จักใช้ และอนุรักษ์ทรัพยากร เห็นความสำคัญ และคุณค่าของทรัพยากรที่ใช้ในกิจกรรมกีฬา โดยสามารถนำทรัพยากรไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนั้นยังเกิดการพัฒนาเป็น “พฤติกรรมภายนอก” ในการดำเนินกิจกรรมกีฬาให้ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเชิงบูรณาการ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการดำเนินกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และการแข่งขันกีฬาเพื่อการอาชีพในระดับชาติและระดับนานาชาติ โดยอาศัยการบูรณาการและความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เกิดเป็นกิจกรรมกีฬาที่หลากหลาย พัฒนาเป็นอุตสาหกรรมกีฬา สร้างเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคมและประเทศชาติ ให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้าน วุฒิพงศ์ เย่ ประธานกลุ่มธุรกิจเย่ห์กรุ๊ป กล่าวว่า ในฐานะผู้ผลิตเสื้อผ้านวัตกรรม “drydye” ไม่ว่าจะเป็น ยูนิฟอร์มของทางกกท. และเสื้อของนักฟุตบอลจาก 3 สโมสร ได้แก่ สโมสรฟุตบอลทรูแบงค็อกยูไนเต็ด, สโมสรเกษตรศาสตร์เอฟซี และสโมสรฟุตบอลสยามเอฟซี ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเดินหน้าโครงการ BCG Model เพื่อผลักดันวงการกีฬาไทย โดยใช้นวัตกรรม “drydye” ที่เป็นนวัตกรรมแรกของโลก ที่สามารถย้อมผ้าโดยไม่ใช้น้ำซักหยดในเชิงอุตสาหกรรม ทำให้สามารถลดการใช้น้ำไปอย่างน้อย 25 ลิตรต่อตัว

ซึ่งทั้ง 4 องค์กรกีฬา รวมกันมากกว่า 5,000 ตัว จะสามารถเปรียบเทียบได้กับน้ำสะอาดที่จะมีไว้ใช้บริโภคไปได้อีกมากกว่า 125,000 ลิตร แสดงให้เห็นการใช้เทคโนโลยีมาทดแทนในส่วนที่เป็นจุดอ่อนของอุตสาหกรรมสิ่งทอ จะตอบโจทย์ความยั่งยืนให้กับธุรกิจ และเปิดโอกาสใหม่ๆ อีกหลายช่องทางในอนาคตต่อไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

EVLOMO จับมือซีเมนส์ สร้างเครือข่ายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดใน SEA

MQDC ระดมทีมนักวิจัย 4 องค์กรใหญ่ นำเสนอแนวทางการพัฒนาเมือง และวิธีรับมือวิกฤติ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ