TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเอบีม คอนซัลติ้ง จับมือกรุงไทยการไฟฟ้า พัฒนาคลังสินค้า AI

เอบีม คอนซัลติ้ง จับมือกรุงไทยการไฟฟ้า พัฒนาคลังสินค้า AI

เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) หนึ่งในบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันแบบครบวงจร จับมือบริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด ตัวแทนจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ “ชาร์ป (SHARP)” พัฒนาระบบการจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติเต็มรูปแบบผ่านการผสาน โซลูชัน SAP และระบบจัดเก็บและเรียกค้นข้อมูลอัตโนมัติ (AS/RS) เข้าด้วยกัน นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 โครงการคลังสินค้าอัตโนมัติได้เปลี่ยนคลังสินค้าของชาร์ปให้กลายเป็นหนึ่งในคลังสินค้าลำดับแรก ๆ ในประเทศไทยที่ใช้ระบบ AI ในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยระบบอัตโนมัติได้ช่วยปรับปรุงด้านประสิทธิภาพการดำเนินงาน การจัดการกำลังคน ระบบการผลิตแบบลีน (Lean Manufacturing) อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงกระบวนการจัดการสินค้าคงคลังและโลจิสติกส์

ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างความยืดหยุ่นและความยั่งยืนทางธุรกิจ บริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า มองเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งในปัจจุบันและในอนาคต เช่น ภาวะขาดแคลนกำลังคน การเข้าถึงข้อมูลในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Visibility) และการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

จากการนำระบบ AS/RS และโซลูชัน SAP ที่ครอบคลุมทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำมาใช้ ส่งผลให้ความจุของคลังสินค้าชาร์ปเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เวลาตอบสนองคำสั่งซื้อที่เร็วขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในช่องทางอีคอมเมิร์ซ และลดความต้องการทางกำลังคนให้เหลือเพียง 1 ใน 3 ของจำนวนคนทั้งหมดเมื่อเทียบกับคลังสินค้าแบบดั้งเดิม ซึ่งมีบทบาทในการช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุในการทำงานด้วยเช่นกัน

มนตรี ตันติถาวร ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โครงการนี้ถือเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยให้เอบีมได้มีโอกาสทดลองใช้ระบบ และโซลูชันในการทรานส์ฟอร์มคลังสินค้าอย่างเต็มรูปแบบ ช่วยให้ธุรกิจของกรุงไทยการไฟฟ้าเติบโต การมีคลังสินค้าอัตโนมัติก็จะยิ่งมีประโยชน์ต่อพวกเขามากขึ้นเช่นกัน”

ประโยชน์ของการนำระบบ AS/RS มาใช้ในคลังสินค้าของชาร์ปได้แก่:

  • ความจุเพิ่มขึ้นสองเท่า (จาก 7,000 พาเลท เป็น 15,000 พาเลท) โดยใช้กำลังคนเพียงหนึ่งในสามของจำนวนเดิม
  • เวลาตอบสนองคำสั่งซื้อที่รวดเร็วขึ้นด้วยระบบที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • เพิ่มความยืดหยุ่นทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังด้วยระบบข้อมูลแบบเรียลไทม์และระบบจัดการแบบอัตโนมัติ
  • ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ รวมทั้งค่าแรง และค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์
  • ลดความผิดพลาดในการนับสินค้าคงคลังและลดความเสียหายที่เกิดจากการเคลื่อนย้ายสินค้าแบบใช้มือ
  • เพิ่มความปลอดภัยในการทำงานและเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี

ด้าน ฤทธิไกร โภคะมณี ผู้อำนวยการโรงงานกรุงไทยการไฟฟ้า กล่าวว่า “การเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคตของบริษัท เราเชื่อมั่นในความสามารถและความรู้ของ เอบีม คอนซัลติ้ง ทางด้านเทคโนโลยี AI และการใช้โซลูชั่น SAP”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

การ์ทเนอร์ เผย 5 เทรนด์ ‘ความเป็นส่วนตัว’ ที่ส่งผลไปอีก 2 ปีข้างหน้า

4 เป้าหมาย แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลฯ: ลดเหลื่อมล้ำ เปิดเผย โปร่งใส หนุนภาคธุรกิจ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ