TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe Movement1 ตุลาคม วันกาแฟสากล ของคนรักกาแฟทั่วโลก!

1 ตุลาคม วันกาแฟสากล ของคนรักกาแฟทั่วโลก!

เนื่องในโอกาสวันกาแฟสากล 1 ตุลาคม ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของคนรักกาแฟทั่วโลก วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวันกาแฟสากล และแบรนด์กาแฟที่ครองใจคนไทยกันมายาวนาน ผ่าน 8 เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับกาแฟที่อยากให้ทุกคนรู้

1 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันกาแฟสากล

วันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี นับเป็นวันพิเศษสำหรับคอกาแฟทุกคน เพราะเป็นวันกาแฟสากล (International Coffee Day) โดยองค์การกาแฟนานาชาติ (International Coffee Organization : ICO) เริ่มกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ดินแดนแห่งต้นกำเนิดชื่อกาแฟนานาชนิดที่เราคุ้นหู

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่คนไทยนิยมดื่มมากที่สุดรองจากน้ำเปล่า

การดื่มกาแฟกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของใครหลายคน ตั้งแต่การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการชงกาแฟแก้วโปรดสักแก้ว สร้างโมเมนต์ดี ๆ ในการเริ่มต้นวัน และเชื่อมทุกความผูกพันกับเพื่อน ๆ และคนใกล้ตัว ทุกช่วงเวลาตลอดวันอีกด้วย จึงไม่แปลกที่กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมจากคนไทยมากที่สุดรองจากน้ำเปล่า จากการสำรวจผู้บริโภครอบล่าสุดพบว่า 2 ใน 3 ของประชากรไทยนิยมดื่มกาแฟ

ประเทศไทยนิยมดื่มกาแฟเป็นอันดับที่ 24 ของโลก

จากการสำรวจพบว่า คนไทยดื่มกาแฟเฉลี่ย 586 แก้วต่อคนต่อปี ซึ่งแปลว่าคนไทยดื่มกาแฟเฉลี่ยมากกว่า 1 แก้วต่อคนต่อวัน ด้วยความชื่นชอบในการดื่มกาแฟของคนไทย องค์การกาแฟนานาชาติ (International Coffee Organization : ICO) จึงได้จัดอันดับให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความนิยมดื่มกาแฟในอันดับที่ 24 ของโลก

เมนูกาแฟที่คนไทยนิยมดื่มมากที่สุด คือ เมนูกาแฟใส่นม

“เมนูกาแฟใส่นม”  จัดเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่คอกาแฟชาวไทย ในขณะเดียวกัน เทรนด์การดื่มกาแฟดำก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง

แบรนด์กาแฟยอดนิยมในไทย คือ เนสกาแฟ

เนสกาแฟเริ่มต้นเปิดตัวขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปีพ.ศ. 2516 นับตั้งแต่นั้นมา แบรนด์เนสกาแฟก็ได้รับความนิยมและความไว้วางใจจากผู้บริโภคไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นผู้นำตลาดกาแฟในปัจจุบัน จากผลการสำรวจพบว่า ใน 1 นาที คนไทยดื่มเนสกาแฟเฉลี่ยถึง 9,500 แก้ว

เจ้าของเนสกาแฟคือ เนสท์เล่ สวิตเซอร์แลนด์

หลายคนอาจมีคำถามว่าเนสกาแฟเป็นของใคร แท้ที่จริงแล้ว เจ้าของเนสกาแฟ คือ บริษัท เนสท์เล่ เอส. เอ. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และจัดจำหน่ายโดย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ซึ่งถือหุ้น 100% โดย เนสท์เล่ เอส. เอ. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นั่นเอง

เนสกาแฟมีการคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1938

เนื่องจากเนสท์เล่เป็นเจ้าของเนสกาแฟ จึงได้สร้างแบรนด์เนสกาแฟขึ้นในปี 1938 โดยมี Max Morgenthaler ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟและทีมงานได้รังสรรค์กาแฟสำเร็จรูปที่คงรสชาติกาแฟตามธรรมชาติ ด้วยการเติมน้ำลงไปได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ที่มาของการคิดค้นกาแฟสำเร็จรูปเกิดขึ้นหลังจากเนสท์เล่ได้รับคำท้าให้เข้าไปช่วยเก็บรักษาเมล็ดกาแฟที่ตกค้างในประเทศบราซิลที่ประสบปัญหาจากการล่มสลายของตลาดหลักทรัพย์วอลล์สตรีทในปี 1929 ซึ่งใช้เวลาคิดค้นรวม 9 ปี

ชื่อเนสกาแฟมีที่มาอย่างไร

ชื่อของแบรนด์เนสกาแฟนี้ เกิดจากการผสานตัวอักษรสามตัวแรกในชื่อบริษัท Nestlé และต่อท้ายด้วยคำว่า ‘café’ กลายเป็นชื่อ NESCAFÉ ของเนสท์เล่ ที่ครองใจคอกาแฟทั่วโลก

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

วัฒนธรรมล้านนา แรงบันดาลใจในการออกแบบ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง

ธปท. – Google – TB-CERT จัดแคมเปญ #31Days31Tips เพิ่มทักษะดิจิทัลให้คนไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ