TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessMeta เผย การโต้ตอบกับธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจมากขึ้น

Meta เผย การโต้ตอบกับธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจมากขึ้น

ในอดีต ผู้คนและธุรกิจจำกัดการสื่อสารอยู่แค่การติดต่อกันแบบเห็นหน้า ผ่านการคุยโทรศัพท์ หรือทางอีเมลเท่านั้น แต่ในปัจจุบัน เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคที่แปรเปลี่ยนย่อมทำให้รูปแบบการสื่อสารเปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึงสถานที่และวิธีที่ธุรกิจต่าง ๆ สื่อสารกัน ยิ่งในโลกยุคดิจิทัลที่การสื่อสารผ่านมือถือคือหัวใจสำคัญ ธุรกิจต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การสื่อสารให้ทันท่วงที เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ ความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา

การเปลี่ยนแปลงในระดับโลกนี้ มีโอกาสในการเติบโตครั้งสำคัญซ่อนอยู่

Meta เปิดเผยว่า จากผลศึกษาล่าสุด ผู้บริโภคเปิดเผยว่า พวกเขามักโต้ตอบกับธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและแอปส่งข้อความที่พวกเขาใช้ประจำเป็นช่องทางหลัก โดย 50% ของลูกค้าให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ได้รับจากการพูดคุยกับธุรกิจในปีนี้มากกว่าปีก่อนหน้า และ 70% รู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจมากขึ้น เมื่อส่งข้อความหาธุรกิจได้โดยตรง Meta มองเห็นเทรนด์นี้ตั้งแต่แรกเริ่ม จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการทักแชตธุรกิจ (Business Messaging) ที่ผสานเครื่องมือและโซลูชันที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมต่อยอดเทคโนโลยี AI การบูรณาการโฆษณาเชิงกลยุทธ์ และวิธีการรายงานผล เพื่อนำพาธุรกิจและผู้คนให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

ในงานสัมมนา Business Messaging Summit Thailand 2023 ที่จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ Meta แชร์เทรนด์ล่าสุด รวมถึงกลยุทธ์ และคำแนะนำต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าโซลูชันจาก Meta ช่วยพัฒนาการเติบโตของธุรกิจอย่างไร ด้วยการเปิดโลกแห่งการเชื่อมต่อแบบส่วนตัว เพิ่มโอกาสในการขับเคลื่อนยอดขาย และครองใจลูกค้าผ่านบทสนทนา โดยมีประเด็นสำคัญจากงานสัมมนา ดังนี้

การส่งข้อความเชิงธุรกิจเติบโตแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประเทศไทย

ในแต่ละสัปดาห์ ผู้คนกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกเชื่อมต่อกับธุรกิจผ่านบริการส่งข้อความจาก Meta และในแต่ละวัน ผู้คนและธุรกิจมีบทสนทนากันกว่า 600 ล้านครั้ง นอกจากนี้ 71% รู้สึกว่าการส่งข้อความถึงธุรกิจโดยตรงนั้นง่ายกว่าการติดต่อผ่านเว็บไซต์ และ 69% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหรือทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการซื้อขายกับบริษัทที่พวกเขาสามารถติดต่อได้ผ่านการส่งข้อความ

สำหรับในประเทศไทย ข้อมูลระบุว่า

  • 78% ของคนไทยที่ใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์ส่งข้อความหาธุรกิจอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์
  • 81% ของคนไทยรู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจมากขึ้น เมื่อพวกเขาสามารถส่งข้อความหาธุรกิจได้โดยตรง
  • 62% ของคนไทยใช้งานแอปพลิเคชันการส่งข้อความในเครือของ Meta เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจ สินค้า หรือบริการ ก่อนตัดสินใจซื้อ
  • 58% ของคนไทยสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันการส่งข้อความในเครือของ Meta

เรียกได้ว่า เทรนด์ระดับโลกในการส่งข้อความเชิงธุรกิจเข้ามามีบทบาทที่สำคัญอย่างรวดเร็วในชีวิตของผู้บริโภคทั่วเอเชียแปซิฟิก โดยมีอัตราการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เฉพาะในประเทศไทยราว 70% ดรูฟ โวห์รา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจMeta ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวเน้นยำถึงเทรนด์นี้ว่า “ประเทศไทยเป็นผู้นำในอันดับต้น ๆ ของโลกสำหรับเทรนด์การทักแชทธุรกิจและการสร้างช่องทางใหม่ ๆ ในการพูดคุยกับธุรกิจ ปรากฎการณ์ที่ธุรกิจและผู้บริโภคมีการพูดคุยกันโดยตรงและก่อให้เกิดการเชื่อมต่อด้วยวิธีใหม่ ๆ มากขึ้นนั้นเริ่มต้นมาจากประเทศไทยและขณะนี้ก็กำลังแผ่ขยายความนิยมไปทั่วโลก ทั้งนี้ กว่า 44% ของผู้บริโภคชาวไทยมีการพูดคุยและทักแชทธุรกิจหรือแบรนด์อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ และปัจจุบันมีผู้คนกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกที่ได้ส่งข้อความหาธุรกิจบนแพลตฟอร์มของเราเป็นประจำทุกสัปดาห์ด้วย”

โซลูชันการส่งข้อความเชิงธุรกิจของเราไม่ได้เป็นเพียงการต่อยอดจากแอปส่งข้อความที่ทุกคนต่างใช้กัน หรือระบบการลงโฆษณาที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยี AI ล้ำสมัย และระบบอัตโนมัติ มาปรับแต่งบทสนทนารายบุคคล ซึ่งนำไปสู่การปิดการขายที่ง่ายขึ้น ในปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และธุรกิจในไทยจำนวนมากเห็นกิจการดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ต่อยอดการส่งข้อความเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและกระตุ้นยอดขาย

ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาได้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธุรกิจต่าง ๆ ได้รับแรงกดดัน ทำให้ต้องสร้างสมดุลระหว่างประสบการณ์ของลูกค้าที่ดีขึ้น ประสิทธิภาพการดำเนินงาน และผลตอบแทนจากการลงทุนที่วัดผลได้ โดยธุรกิจจำนวนมากกว่า 1ใน 3กล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องรู้ว่าเงินแต่ละบาทที่พวกเขาจ่ายไปจะทำกำไรกลับมาได้เท่าไร ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธุรกิจต่างต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงแรงต้านในการทำธุรกิจ จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายคุ้มครองข้อมูล และกฎระเบียบต่าง ๆ เช่น ล่าสุดได้มีการปิดกั้นการใช้คุกกี้บนหน้าเว็บไซต์จากบุคคลที่สาม เป็นต้น

การส่งข้อความเชิงธุรกิจ (Business Messaging) จาก Meta เป็นโซลูชันที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถติดต่อธุรกิจได้ในรูปแบบที่ต้องการ และเวลาใดก็ตามที่ต้องการ โดยมีผลศึกษาที่จัดทำขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 แสดงให้เห็นว่าการที่ธุรกิจใช้แอปพลิเคชันส่งข้อความในเครือของ Meta นั้น ได้ผลดีกว่าช่องทางการติดต่ออื่น ๆ อื่นถึง 61% และมีมูลค่าการสั่งซื้อจากลูกค้าสูงขึ้น 22.1% สะท้อนชัดเจนว่าการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อนั้นสามารถสร้างเส้นทางการซื้อสินค้าที่ดีขึ้น และขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจได้

ความสำเร็จของธุรกิจในไทยที่ใช้โซลูชันการส่งข้อความเชิงธุรกิจ

AI เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญต่อการส่งข้อความเชิงธุรกิจของ Meta ในการช่วยนักการตลาดและธุรกิจเสริมประสิทธิภาพแก่กลยุทธ์ที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ธุรกิจไม่จำเป็นต้องใช้เวลาและทรัพยากรอันมีค่าในการพิมพ์คำตอบซ้ำ ๆ สำหรับคำถามที่ถูกพบบ่อยหรือสร้างคู่มือต่าง ๆ ที่ลูกค้ามีแนวโน้มว่าจะไม่ได้นำไปใช้งานจริง เนื่องจากในปัจจุบัน เทคโนโลยี AI สามารถตอบคำถามที่เกี่ยวข้องผ่านแชท ด้วยการกำหนดเส้นทางการแชทในลักษณะถาม-ตอบแบบอัตโนมัติ ซึ่งสามารถตอบคำถามได้อย่างเป็นธรรมชาติและพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าอีกด้วย

นอกจากนี้ Meta ยังคงเดินหน้าพัฒนารูปแบบโฆษณาอย่างต่อเนื่องผ่านโมเดล AI เช่น Lead Ads และโฆษณาที่คลิกไปยังการส่งข้อความ (Click to Message Ads) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น โดยผู้ลงโฆษณาของเราทั่วโลกกว่า 40% ใช้โฆษณาแบบคลิกไปที่ Messenger อยู่แล้ว และเป็นที่นิยมอย่างมากในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งแอสต้า ออยล์ (Asta Oil) แบรนด์สกินแคร์ของไทย ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในแคมเปญการตลาดที่มุ่งสร้างการรับรู้ของแบรนด์ และสร้างความสนใจในกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการลงโฆษณาแบบคลิกไปที่ Messenger บนแพลตฟอร์มของ Meta ผลที่ได้คือแบรนด์ประสบความสำเร็จ 100% ทั้งในด้านการสร้างการรับรู้แบรนด์ และการตั้งใจซื้อสินค้าของลูกค้า

นอกจากนี้ โซลูชันเพื่อแคมเปญการตลาดอย่าง Lead Generation ยังสามารถใช้กับการส่งข้อความเชิงธุรกิจได้อีกด้วย โดยเมืองไทยประกันชีวิต บริษัทประกันชีวิตของไทย ใช้ฟีเจอร์เพิ่มประสิทธิภาพกลุ่มเป้าหมาย (Destination Optimization) ในฟีดของ Facebook และ Instagram Reels ร่วมกับการลงโฆษณาแบบกรอกฟอร์มจาก Meta เพื่อบันทึกข้อมูลกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สนใจในผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพ ผลที่เกิดขึ้นคือต้นทุนที่ใช้ต่อ 1 ลูกค้าเป้าหมาย (Cost-per-lead หรือ CPL) ลดลง 17% ได้ลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น 20% และใช้ต้นทุนต่อผลลัพธ์ที่ลดลง (Cost-per-result หรือ CPR) ถึง 15%

ประสบการณ์การชำระเงินที่ไร้รอยต่อผ่าน Messenger

เราภูมิใจนำเสนอเครื่องมือใหม่ในการชำระเงินที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อรองรับการชำระเงินในไทยโดยเฉพาะ เพื่อยกระดับประสบการณ์การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นจากแอปส่งข้อความ เป็นผลมาจากการที่เราร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย สถาบันการเงินชั้นนำของไทย พัฒนาระบบชำระเงินผ่าน Messengerมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบรื่น ตั้งแต่การสอบถามข้อมูลสินค้า ไปจนถึงการยืนยันออเดอร์ และการชำระเงินที่สะดวก ปลอดภัย ครบจบในแอปเดียว ซึ่งการให้บริการแบบครอบคลุมในแอป Metaมีส่วนในการเพิ่มยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ เพราะนอกจากจะลดอัตราการล้มเลิกความตั้งใจในการซื้อสินค้าระหว่างทางแล้ว ยังเสริมด้วยระบบการชำระเงินที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น และประสิทธิภาพโฆษณาก็ดีขึ้นด้วย เป็นผลมาจากระบบติดตามการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพของ Meta

ธุรกิจสามารถนำกลยุทธ์การส่งข้อความไปต่อยอดได้อย่างไร?

นอกจากนี้ Metaยังแชร์4 โซลูชันสำคัญในการส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันในเครือของ Metaที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจไทยได้ ดังนี้

  • การเพิ่มประสิทธิภาพในการซื้อ เพิ่มยอดขายด้วยโฆษณาแบบคลิกไปที่ Messenger โดยใช้เป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการสั่งซื้อสินค้าโดยตรง
  • Conversions API เครื่องมือสำหรับธุรกิจจากMeta ที่เป็นตัวช่วยในการเชื่อมต่อข้อมูลการตลาดเข้ากับโซลูชันของ Metaโดยตรง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำหนดเป้าหมาย ลดต้นทุน และเรียนรู้ข้อมูลเชิงลึกที่มีความครอบคลุมมากขึ้น ในขณะที่ยังคงให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นอันดับแรก
  • Lead Center เพื่อการสร้างกลุ่มเป้าหมาย นักโฆษณาจะสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายที่สามารถปรับตามความต้องการได้มากขึ้น โดยมาจากกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มในการซื้อสินค้าสูง โดยใช้งานระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management หรือ CRM) ที่มีความคล่องตัว พร้อมฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่นLead List Creation และInbox Lead Marketing เป็นต้น
  • รายงานแคมเปญการส่งข้อความ เครื่องมือที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับผลลัพธ์แคมเปญและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ ซึ่งช่วยให้โฆษณาสามารถระบุจุดที่ลูกค้าตัดสินใจไม่ดูข้อมูลต่อ และปรับข้อความแชตบอทเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ไทยพาณิชย์ รุกตลาดเมียนมา เปิดให้ชาวเมียนมาที่มีบัญชี SCB โอนเงินกลับประเทศผ่านแอป DeeMoney

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัวนวัตกรรมด้าน AI และเครื่องมือ AI text-to-image ในงาน Apsara Conference 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ