TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementNew Product/Serviceร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3

ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3 [Book Review]

หนังสือ “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3” โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เล่าเรื่องราว มุมมอง และแนวคิด 100 บุคคลต้นแบบจากหลากหลายสาขาอาชีพในประเทศ ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอีกร้อยล้านคน ได้ลุกขึ้นมาร่วมกันคิดร่วมกันทำให้ความยั่งยืนเกิดขึ้นด้วยนวัตกรรม

ภายในหนังสือจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม 6 สาขา ได้แก่

  1. กลุ่ม PLANET นวัตกรรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย สาขาสิ่งแวดล้อม (Environment)  ตัวอย่างผู้สร้างแรงบันดาลใจ สัตวแพทย์หญิงวรางคณา พันธุ์วาณิช ผู้ริเริ่มโครงการเพราะมีน้ำใจ จึงมีชีวิต (Wheelchair for Pets) มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.จักร พิชัยสงคราม ที่ต้องการช่วยเหลือสัตว์ ด้วยการริเริ่มนำนวัตกรรมมาช่วยเหลือน้องหมา น้องแมวที่พิการ ให้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง และสร้างความสุขใจให้กับทั้งสัตว์เลี้ยงและเจ้าของสัตว์เลี้ยง  ด้วยกาจัดทำวีลแชร์ ให้กับน้องหมาน้องแมวที่พิการให้สามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง รวมถึงทำลู่วิ่งในนำสายพานใต้น้ำ ช่วยให้สัตว์ที่มีปัญหาเรื่องความเสื่อมต่างๆ ฟื้นฟูสุขภาพ และ สาขาเครือข่ายเมือง (City Networks) ตัวอย่างผู้สร้างแรงบันดาลใจ คุณพันชนะ วัฒนเสถียร ผู้ริเริ่มโครงการข้าวเพื่อหมอ ที่ระดมทุนผ่านระบบคลาวด์ (Crowdfunding) เพื่อจัดหาข้าวกล่องจากร้านอาหารต่าง ๆ ส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนักช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในชื่อโครงการ “ข้าวเพื่อหมอ หรือ Food for Fighters” โปรเจกต์ที่จัดทำโดยไม่ได้มองปัจจัยด้านการเงินเป็นหลัก แต่เป็นการประยุกต์เครือข่ายที่มีมาสร้างคุณค่าและเพิ่มศักยภาพในการขยายผลจนกลายเป็นนวัตกรรมจากการร่วมมือกันที่สร้างความยั่งยืนสู่สังคม
  2. กลุ่ม PEOPLE นวัตกรรมที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย สาขาสุขภาพกาย สุขภาพจิต และความเป็นอยู่ที่ดี (Health & Well-Being) ตัวอย่างผู้สร้างแรงบันดาลใจ ผศ. พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร เจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ที่ถ่ายทอดความรู้จากวิชาชีพ รวมถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา เล่าเรื่องราวการเลี้ยงดูเด็กในแต่ละช่วงวัย ให้คุณพ่อและคุณแม่เข้าใจ เปลี่ยนแปลงทัศนคติการเลี้ยงลูกแบบเดิมสู่การเลี้ยงลูกในค่านิยมที่เรียกว่า “เลี้ยงลูกเชิงบวก” เป็นการสร้างเด็กให้มีการเติบโตอย่างสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งจะเป็นรากฐานที่นำไปสู่สังคมแห่งพลังบวกได้อย่างยั่งยืน  และ สาขาสิทธิเสรีภาพ ความเป็นส่วนตัว และความเท่าเทียม (Privacy, Rights & Equality) ตัวอย่างผู้สร้างแรงบันดาลใจ  คุณบุญรอด อารีย์วงษ์ วีดิโอครีเอเตอร์ Poocao Channel ผู้ที่ลุกขึ้นมาเปิดโลกกว้าง ให้กับผู้พิการและผู้ทีมีความหลากหลายทางเพศในกลุ่ม LGBTQ  ได้มีบทบาททัดเทียมบุคคลทั่วไปได้แบบไร้ข้อกังขา เพจ “Poocao Channel” ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.48 แสนคน ที่รวบรวมความสุข ความสามารถของบุญรอดที่ทำให้เข้าใจว่าโลกนี้ไม่มีข้อจำกัด เพียงกล้าลุกขึ้นมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสร้าง Impact ให้สังคมความพิการและความหลากหลายทางเพศไม่ใช่ข้อจำกัดในการจำกัดของวงการใช้ชีวิตอีกต่อไป
  3. กลุ่ม PROFIT นวัตกรรมที่สร้างความเจริญทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและครอบคลุม ประกอบด้วย สาขาความมั่นคง (Security)  ตัวอย่างผู้สร้างแรงบันดาลใจ  คุณชนัญญา เตชจักรเสมา นักเล่าเรื่อง Point of view ผู้ที่สร้างรูปแบบการสื่อสารที่นำเสนอเรื่องราวสาระต่างๆ ที่น่าสนใจ ผ่านหลากหลายช่องทางทางโซเชียลมีเดียและมีผู้ติดตามกว่าสองล้านคน ด้วยรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาสาระที่ดีมีประโยชน์รอบตัว และนำเรื่องราวมาถ่ายทอดได้อย่างสนุกและเข้าใจ สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในโลกของผู้เสพคอนเทนต์จากคนไม่ชอบอ่านสู่การเป็นนักฟัง และสามารถเล่าเรื่องต่อได้ และเปลี่ยนแปลงผู้สร้างคอนเทนต์ในการเป็นแนวทางในการผลิตรูปแบบงานสื่อสารใหม่ๆ ให้กับผู้คนโดยออกจากกรอบเดิมๆ เพื่อเติมความรู้ให้กับสังคม และ สาขาการเข้าถึงโอกาสที่ครอบคลุม (Inclusiveness) ตัวอย่างผู้สร้างแรงบันดาลใจ  คุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน ที่ต้องการให้การตลาดที่ดูเป็นเรื่องเข้าใจยากกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวและเข้าใจง่าย จึงเกิดเป็น “เพจการตลาดวันละตอน” ที่มีคอนเซปต์เล่าเรื่องการตลาดในภาษาที่แม่ค้าในตลาดอ่านแล้วเข้าใจและนำไปใช้ได้จริง ทำให้การตลาดเป็นเรื่องที่บุคคลทั่วไปรู้ได้ ไม่ใช่เรื่องเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป ด้วยการหยิบยกศัพท์เทคนิคด้านการตลาดมาย่อยให้ง่ายขึ้น จนมีผู้ติดตามเพจนับแสนคน และเติบโตมาเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดที่ยังคงไม่หยุดพัฒนา เหมือนคำกล่าวที่ว่า “ความรู้ไม่สิ้นสุด” และการตลาดวันละตอนก็ยังคงพัฒนาอย่างไม่สิ้นสุดเช่นกัน

ร่วมหาแรงแรงบันดาลใจเพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้ยั่งยืนด้วยนวัตกรรม ไปกับ “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3”  โดยสามารถอ่านแนวความคิด การทำงาน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจได้ผ่านหนังสือผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) พร้อมทั้งชมนิทรรศการในรูปแบบออนไลน์เสมือนจริง (Virtual Exhibition) ที่สามารถเข้ามาสัมผัสประสบการณ์การเข้าชมนิทรรศการเสมือนจริง ผ่านทาง  www.nia100faces.com

รีวิวเล่มอื่น ๆ

คืนมายา [BOOK REVIEW]

The Psychology of Money: รวยหรือมั่งคั่ง เราเลือกได้ [Book Review]

หลากหลายมุมของความจริง [Book Review]

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ