TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe Movementซีพีหนุน 20 ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ขึ้นเวทีประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนโลก ผนึก 190 ประเทศ เร่งแก้วิกฤติโลก

ซีพีหนุน 20 ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ขึ้นเวทีประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนโลก ผนึก 190 ประเทศ เร่งแก้วิกฤติโลก

เครือเจริญโภคภัณฑ์ สนับสนุนส่งตัวแทนคนรุ่นใหม่ของเครือซีพี และบริษัทในเครือฯ รวม 20 คนบินลัดฟ้าเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ บนเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก One Young World 2023 ระหว่างวันที่ 2-5 ตุลาคม 2566 ณ เมืองเบลฟาสต์ ประเทศไอร์แลนด์เหนือ

เครือเจริญโภคภัณฑ์ นับเป็นเอกชนไทยที่ได้สนับสนุนส่งตัวแทนคนรุ่นใหม่เข้าร่วมเวทีดังกล่าวต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8 ภายใต้แนวคิด “GEN-US Future-Proof The World ผู้นำการเปลี่ยนแปลงในโลกที่เปลี่ยนไป” เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนมุมคิดกับเยาวชนกว่า 190 ประเทศรวม 2,000 คนที่มาร่วมกันแสวงหาความร่วมมือแก้ปัญหาวาระเร่งด่วนของโลก ซึ่งตลอดการจัดงานได้มีบุคคลสำคัญระดับโลกมาร่วมแลกเปลี่ยนสร้างแรงบันดาลใจอย่างคับคั่ง โดยภายในพิธีเปิดงานมีการเชิญธงผู้แทนแต่ละประเทศ ซึ่งตัวแทนคนรุ่นใหม่ไทยจากเครือซีพีได้นำธงชาติไทยไปโบกสะบัดสร้างความภาคภูมิใจและประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานที่มาจากทั่วโลก 

โอกาสนี้สมเด็จพระราชินีราเนียแห่งจอร์แดน (H.M. Queen Rania of Jordan) กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงาน One Young World 2023 ว่า ความท้าทายและปัญหาต่างๆของโลกไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จำนวนผู้ลี้ภัยที่เพิ่มมากขึ้น เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องใช้พลังคนรุ่นใหม่ในเวทีOne Young World ร่วมมือกันหาแนวทางแก้ปัญหาด้วยความสันติ  ซึ่งผู้นำรุ่นใหม่ในเวทีนี้จะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญและเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนทั่วโลกในการร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงทางบวกพร้อมส่งต่อโลกใบนี้ที่ดีกว่าให้กับคนรุ่นหลังต่อไป 

ด้านเคท โรเบิร์ตสัน และเดวิด โจนส์ สองผู้ก่อตั้ง One Young World ร่วมกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับเหล่าตัวแทนเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมเวทีครั้งนี้ พร้อมเน้นย้ำว่าตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่เกิดเวทีนี้ขึ้นมา เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ได้มาแลกเปลี่ยนในเวที One Young World ได้ทำโปรเจคในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางบวกให้กับผู้คนบนโลกนี้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไปแล้วกว่า 4.56 ล้านคน  ซึ่งเชื่อมั่นว่าพลังและจิตวิญญาณที่อยู่ในตัวของคนรุ่นใหม่จะเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้นได้  

นอกจากนี้บนเวที One Young World 2023  มีบุคคสำคัญระดับโลกและผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขากว่า  30 คนเข้าร่วมงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนทั่วโลกร่วมมือกันแก้ปัญหาวาระเร่งด่วนของโลก อาทิ แมรี่ โรบินสัน อดีตประธานาธิบดีของประเทศไอร์แลนด์ มูฮัมหมัด ยูนูส นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล และผู้ก่อตั้ง Grameen Bank, บ็อบ เกลดอฟ นักดนตรีและนักรณรงค์เพื่อสังคม ฮวน มานูเอล ซานโตส (Juan Manuel Santos ) อดีตประธานาธิบดีโคลอมเบียและผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ พอล โพลแมน (Paul Polman) นักธุรกิจและนักรณรงค์เพื่อสังคม  

โดยในเวทีดังกล่าวมีตัวแทนคนรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจในเครือฯ รวม 20 คน ประกอบด้วยตัวแทนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ เจียไต๋ ซีพีเอฟ ซีพี ออลล์ แม็คโคร โลตัส ทรู และพีซีจี ธุรกิจอาหารสัตว์ ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่จะนำไปร่วมแลกเปลี่ยนมุมคิดกับเยาวชนนานาประเทศในการหาทางออกแก้ปัญหาวิกฤติโลกร่วมกันใน 5 ประเด็นสำคัญคือ 1. สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ (Climate Emergency) 2. วิกฤติอาหาร (Food Crisis) 3. การศึกษา (Education) 4. สันติภาพและความปรองดอง (Peace and Reconciliation) และ 5. สุขภาพจิต (Mental Health)

ภวัต หาญภักดี หนึ่งในตัวแทนคนรุ่นใหม่จากเจียไต๋ กล่าวว่า “การได้พบเจอและสัมผัสกับเหล่าผู้นำกว่า 1000 คนและกว่า 190 ประเทศที่เต็มไปด้วย passion ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงและแก้ไขปัญหาของโลกให้ไปในทิศทางที่ดีกว่านี้ ทำให้รู้สึกว่าตนเองได้รับประโยชน์และความรู้กลับไปเยอะมาก ยกตัวอย่างเช่น เครือข่ายจากกลุ่มคนที่เขามีประสบการณ์ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงจนประสบความสำเร็จถูกนำมาแชร์ต่อให้พวกเราคนรุ่นใหม่ได้รับรู้ และอย่างที่สองคือโอกาสในการต่อยอดธุรกิจในเรื่องของความยั่งยืน กับเครือซีพี กับธุรกิจในประเทศไทย หรือในสังคมไทย โดยรวม”  

“การ workshop เป็นส่วนที่ตนเองชื่นชอบมากๆ และได้รับประโยชน์เยอะมาก เพราะ 1 ในวิทยากรที่มาร่วม workshop เขานำเสนอธุรกิจด้านอาหาร ที่จะช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับ food waste ในประเทศไทยและประเทศในแถบเมืองร้อน ซึ่งตรงกับประเด็นเรื่องของ food crisis และตรงกับบริษัท รวมไปถึงเรื่องของภาคเกษตรและอาหารในประเทศไทย จนอยากที่จะต่อยอดการเป็นหุ้นส่วนเพื่อนำสิ่งที่เขาทำสำเร็จมาพัฒนาและทดลองใช้กับบริษัทรวมไปถึงภายในประเทศไทย” 

ขณะที่ อรพนา สุขสมัย คนรุ่นใหม่จาก เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป เผยว่า “รู้สึกประทับใจตั้งแต่วันแรกที่ได้มาถึงรวมไปถึงงานพิธีเปิดที่ค่อนข้างยิ่งใหญ่ และเจ้าหน้าที่ที่ได้ให้การต้อนรับพวกเราอย่างดี  แต่สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ การได้พูดคุยกับเหล่าตัวแทนคนรุ่นใหม่จากหลากหลายประเทศและจากหลากหลายสาขา เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มุมมอง ความคิด และสร้างแรงบันดาลใจเพื่อที่จะหาวิธีในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น”

“ช่วงที่ได้เข้าร่วมฟังมุมมองจากเหล่าวิทยากรรวมไปถึงการได้ร่วม workshop กับเหล่าผู้นำรุ่นใหม่ด้วยกันเอง จนทำให้มองเห็นว่าปัญหาทั้ง 5 ประเด็นหลักที่เจอไม่ใช่แค่ในประเทศเท่านั้น แต่ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่ในระดับโลกที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทำให้รับรู้ว่าทุกคนเขาตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องที่เราสนใจเท่านั้น  จนสร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเองที่อยากจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่ต่อเพื่อมาหาทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ต่อไป” 

และ สุมิตรา สุทธิทรงธรรม คนรุ่นใหม่จากบริษัท ซีพี แอ็กตร้า จำกัด เผยว่า “งานนี้ถือว่าเป็นงานที่รวมเยาวชนคนรุ่นใหม่จากทั่วโลกไว้มากที่สุด รวมไปถึงเหล่าวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากบริษัทใหญ่ๆระดับโลกมาร่วมให้ความรู้ในเรื่องของความยั่งยืน โดยส่วนตัวได้รับความรู้ วิธีการปฏิบัติต่างๆ รวมไปถึงแรงบันดาลใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่เพียงแค่ปัญหาจาก 5 ประเด็นหลักเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาจากทั่วทุกมุมโลกที่หลายประเทศพบเจอและต้องการที่จะเป็นหุ้นส่วนร่วมกัน เพื่อมาช่วยกันในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ต่อไป” 

สำหรับเวที One Young World จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี หมุนเวียนไปตามพื้นที่สำคัญทั่วโลก โดยจัดขึ้นครั้งแรกที่ประอังกฤษ ในปี 2010 และประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดเวทีดังกล่าวในปี 2015 โดยเครือซีพี และบริษัทในเครือฯ ได้สนับสนุนส่งตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมเวทีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในการรวมตัวของเยาวชนจากนานาประเทศที่มีอายุ 18-30 ปี มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ในการหาแนวทางแก้ปัญหาวิกฤติต่าง ๆ ของโลกร่วมกัน โดยเชื่อมั่นว่าพลังของคนรุ่นใหม่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เปิดมุมมอง เลขาธิการ ก.ล.ต. เน้นสร้างสมดุล “การกำกับดูแลและการพัฒนา” ทั้งตลาดทุน-สินทรัพย์ดิจิทัลไทย

เซ็นทรัลพัฒนา ทุ่ม 20,000 ล้าน ปั้นแบรนด์ “Central Park” ในโครงการ Dusit Central Park

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ