TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBitkub Online5 สายอาชีพบล็อกเชน ที่ตลาดต้องการ

5 สายอาชีพบล็อกเชน ที่ตลาดต้องการ

บล็อกเชนกลายเป็นคำที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นท่ามกลางกระแสโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีและ NFT ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มสนใจนำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ ยิ่งไปกว่านั้น สุดยอดการประชุมเศรษฐกิจโลกอย่าง World Economic Forum ประจำปี 2022 ก็ยังมีมุมมองว่าบล็อกเชนจะเป็นส่วนสำคัญสำหรับเศรษฐกิจยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้อีกด้วย

นั่นหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงเลยทีเดียวที่ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนจะกลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้นในอีกไม่นานนี้

บทความนี้เราจะมาดูกันว่าอาชีพที่เกี่ยวกับบล็อกเชนอะไรบ้างจะกลายเป็นที่ต้องการในอนาคต

1. นักพัฒนาบล็อกเชน (Blockchain Developer)

เช่นเดียวกับนักพัฒนาในสาขาต่าง ๆ ที่กำลังเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน นักพัฒนาที่มีความชำนาญในบล็อกเชนก็จะเป็นที่ต้องการสูงเช่นเดียวกับ โดยนักพัฒนาบล็อกเชนก็คือโปรแกรมเมอร์ที่คอยสร้างแอปพลิเคชันสำหรับบล็อกเชนนั่นเอง ดังนั้น หากมีพื้นฐานภาษาโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างแอปพลิเคชันอย่าง C++, Python และ Javascript อยู่แล้วก็สามารถนำมาต่อยอดในการพัฒนาแอปฯ บนบล็อกเชนได้เช่นกัน

2. สถาปนิกบล็อกเชน (Blockchain Architect)

สถาปนิกบล็อกเชนคือผู้ที่ออกแบบและกำหนดโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงข้อกำหนดด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับบล็อกเชน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ตามความต้องการของแต่ละธุรกิจนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบล็อกเชนของธุรกิจขึ้นใหม่หรือการนำธุรกิจเข้าไปทำงานร่วมกับบล็อกเชนที่มีอยู่แล้วก็ตาม ดังนั้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานการทำงานของบล็อกเชน เครื่องมือที่ใช้ ประเภทของบล็อกเชน ฯลฯ จึงมีความสำคัญมากสำหรับผู้สนใจสายอาชีพนี้

3. นักออกแบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟซบล็อกเชน (Blockchain UX/UI Designer)

ยูสเซอร์อินเตอร์เฟซ (User Interface) มีความสำคัญอย่างมากในการช่วยให้ผู้ใช้แอปพลิเคชันสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นและได้รับประสบการณ์ดี ๆ แต่เนื่องจากแอปพลิเคชันบล็อกเชนในปัจจุบันยังมีความซับซ้อนในการใช้งานสำหรับคนทั่วไปอยู่ค่อนข้างสูง ดังนั้น UX/UI Designer ที่มีความเข้าใจในการทำงานของบล็อกเชนและสามารถออกแบบอินเตอร์เฟซที่ช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายไม่ต่างอะไรกับแอปพลิเคชันทั่วไปจะกลายเป็นหนึ่งอาชีพที่ตลาดมองหาอย่างแน่นอน

บิทคับ จับมือ ทองลาวา ยกระดับทุเรียนไทยด้วยบล็อกเชนและ NFT

บิทคับ แล็บส์ ร่วมมือกับ Algorand Foundation ผลักดันการเรียนรู้เทคโนโลยี Web 3.0 ผ่าน Learning Airdrop

4. ที่ปรึกษากฎหมายบล็อกเชน (Blockchain Legal Consultant)

ในขณะที่องค์กรต่าง ๆ พยายามนำบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ ปัญหาทางกฎหมายมักจะเกิดขึ้นเสมอ ประกอบกับการที่บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่สามารถทำงานได้อย่างไร้พรมแดน ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญที่มีความเข้าใจในกฎหมายระหว่างประเทศ มีทักษะการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม และมีความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานของบล็อกเชนจะกลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่จะช่วยบริษัทสามารถดึงศักยภาพของบล็อกเชนออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

5. ผู้จัดการโปรเจกต์บล็อกเชน (Blockchain Project Manager)

ตำแหน่งนี้เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งที่เชื่อมโยงการทำงานของทุกตำแหน่งที่ยกมาในบทความนี้ทั้งหมด รวมถึงตำแหน่งอื่น ๆ ในองค์กรก็ว่าได้ โดยเป็นตำแหน่งสำคัญที่คอยสื่อสาร บันทึก ติดตาม เพื่อให้การพัฒนาผลิตภันฑ์หรือโปรเจกต์ที่เกี่ยวกับบล็อกเชนขององค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้ แน่นอนว่าผู้ที่สนใจตำแหน่งนี้ นอกจากต้องมีความสามารถด้านการสื่อสาร และการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อการบริหารงานของแต่ละทีมให้เป็นไปในทางเดียวกันแล้ว ยังต้องมีความเข้าใจในเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างกว้างขวางเพื่อให้สามารถบริหารโปรเจกต์ได้อย่างราบลื่น

สรุป

ท่ามกลางเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โอกาสทางอาชีพก็เช่นเดียวกัน จึงมีแนวโน้มสูงที่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนจะกลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ที่มา Bernard Marr & Co., LegalZoom, Cloud Credential Council

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

นับถอยหลังเปิดบ้าน THAILAND DIGITAL VALLEY @EEC สวรรค์ของสตาร์ตอัพทุกสัญชาติ

ซิสโก้ เผย 5 เทรนด์เทคโนโลยี-ธุรกิจที่สำคัญในปี 2566

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ