TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe Movementทรู คอร์ป คว้าดัชนีความยั่งยืนระดับโลก DJSI 2023 คะแนนสูงสุด ในกลุ่มโทรคมนาคม 6 ปีซ้อน

ทรู คอร์ป คว้าดัชนีความยั่งยืนระดับโลก DJSI 2023 คะแนนสูงสุด ในกลุ่มโทรคมนาคม 6 ปีซ้อน

ทรู คอร์ปอเรชั่น คว้าดัชนีความยั่งยืนระดับเวิลด์คลาส Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ปี 2023 ด้วยคะแนนสูงสุด ในกลุ่มโทรคมนาคมของโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ตามประกาศของ S&P Global เมื่อ 8 ธันวาคม 2566 ด้วยยุทธศาสตร์สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบทุกมิติ ชูนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ ลดการใช้พลังงาน เสริมทักษะดิจิทัล นำศักยภาพเทคโนโลยีดิจิทัลลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา พร้อมขยายผลกระบวนการธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่อุปทาน หนุนธรรมภิบาลเอไอ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ โดยทรู ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความยั่งยืน เดินหน้าสร้างคุณค่าระยะยาว ร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตคนในสังคม และขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต พร้อมเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

มนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ทรู ได้กำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานให้ครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เริ่มตั้งแต่การมองผลกระทบที่เกิดขึ้นในระยะยาว การวางแผน ออกแบบ พัฒนานวัตกรรม และหาแนวทางการบริหารจัดการ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในแต่ละมิติอย่างยั่งยืน”

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติโลกร้อน เป้าหมายสำคัญของทรู คือ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ (Scope 1 และ 2) สุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 และบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยวิธีฝังกลบให้เป็นศูนย์เช่นกัน นอกจากนี้ ทรู ยังเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาดผ่านหลากหลายกลยุทธ์ เช่น การติดตั้งโซล่าร์เซลล์ที่เสาสัญญาณและชุมสายอย่างต่อเนื่อง โดยนำเทคโนโลยี AI มาช่วยบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ณ สถานีฐาน ชุมสาย และอาคารสำนักงาน

ในด้านสังคม ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาแบบ 360 องศา สร้างสังคมดิจิทัลสำหรับทุกคน ตั้งแต่การวางสายไฟเบอร์ใยแก้วไปยังโรงเรียนถึง 1,294 แห่งทั่วประเทศแม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เข้าถึงคลังความรู้คู่คุณธรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศด้วยแพลตฟอร์มทรูปลูกปัญญา พร้อมจัดโครงการผู้นำด้านไอซีที หรือ ICT Talent เข้ามาดูแลโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดี และขยายผลสู่พันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงให้การฝึกอบรมเพื่อยกระดับทักษะด้านดิจิทัลโดยเฉพาะด้าน AI ให้คนไทยทุกกลุ่มผ่านทรู อะคาเดมี พัฒนาพนักงานสู่การเป็น “ Citizen Developer” ที่สามารถสร้างระบบดิจิทัลได้ ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางผ่านโครงการเน็ตทำกิน และกลุ่มบุคคลออทิสติก

ทรู คอร์ป ลุยทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล ประกาศเลิกใช้เอกสารกระดาษทั้งหมด ในศูนย์บริการลูกค้าทรู-ดีแทค

ยิ่งไปกว่านั้น ทรู ยังพัฒนานวัตกรรมโซลูชันเพื่อสร้างคุณค่าระยะยาวแก่ลูกค้าและองค์กร ทั้งการพัฒนาโซลูชันด้าน AI ช่วยให้ธุรกิจลดการใช้พลังงาน เพิ่มความรวดเร็วในระบบโลจิสติกส์ และปรับปรุงการให้บริการลูกค้า รวมถึงด้านการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มหมอดี (MorDee) เพื่อให้ผู้ที่อยู่ห่างไกลได้เข้าถึงการรักษาโดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล

แน่นอนว่า ทรู มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนเรื่องการเคารพสิทธิมนุษยชนในกระบวนการดำเนินธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยได้เพิ่มการสอบทานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) ในการทำงานร่วมกับบริษัทคู่ค้าหลัก ทั้งกลุ่มดีไวซ์ และกลุ่มการดูแลโครงข่ายสัญญาณ ซึ่งช่วยให้บริษัทคู่ค้าได้ทบทวนกระบวนการดำเนินธุรกิจของตนเองว่าส่งผลกระทบในแง่สิทธิมนุษยชนต่อคนในองค์กรและชุมชนโดยรอบหรือไม่ เพิ่มเติมจากด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำ  Business Partner Code of Conduct ให้บริษัทคู่ค้ามีกระบวนการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ พร้อมทำงานร่วมกับองค์กรเพื่อยกระดับตามมาตรฐานสากล เพิ่มขีดความสามารถให้แข่งขันได้ทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค ซึ่งล้วนดำเนินการภายใต้หลักธรรมาภิบาล เพื่อร่วมเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่ยั่งยืน  ตลอดจนต่อต้านทุจริตทุกรูปแบบ ให้ความสำคัญกับมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการดูแลรักษาข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงการออกกฎบัตร AI ให้ใช้งานอย่างมีจริยธรรม โปร่งใส ปราศจากอคติ และคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลตามกฎหมาย”  

ในปีนี้ ทรู ติดอันดับ 1 ดัชนีความยั่งยืน DJSI 2023 ในกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ด้วยคะแนนรวมสูงสุด 95 จาก 100 คะแนน (8 ธันวาคม 2566) เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ที่ได้ 93 คะแนน และนี่คือดัชนีระดับโลกที่ส่งผลให้ดัชนีคุณภาพชีวิตของทุกคนเพิ่มสูงขึ้น โลกอยู่ได้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Google ประกาศหนุนประเทศไทยให้เติบโตในเศรษฐกิจยุค AI

ตามติด “แม่ฟ้าหลวง” เข้าป่า (ชุมชน) หา “คาร์บอนเครดิต” หนุนโลกยั่งยืน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ