TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเทรนด์ Innovation ปี 2024 "นวัตกรรมที่ยั่งยืนต้องอาศัยคน"

เทรนด์ Innovation ปี 2024 “นวัตกรรมที่ยั่งยืนต้องอาศัยคน”

ในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายมากมาย นวัตกรรมที่ยั่งยืนจึงเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหาและสร้างโลกที่ดีกว่าให้กับทุกคน การสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืนต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจอย่างรอบด้าน และต้องอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบ ต่อส่วนรวม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นหน้าที่ของ “คน” ผู้มีความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการเรียนรู้ รวมถึงการทำงานร่วมกัน และพร้อมสร้างนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนต่อไป

เทรนด์ INNOVATION ปี 2024 ที่น่าจับตามอง โดย สรรเสริญ สมัยสุต (Charoen Pokphand Group)

  • “นวัตกรรมเกิดขึ้นจากคน และนั่นเป็นทรัพย์สินสำคัญที่สุดของบริษัท” นวัตกรรมเปรียบเสมือนแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา องค์กรจึงต้องแสวงหานวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยให้ความสำคัญกับบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้ความสามารถ และมีความมุ่งมั่น ควบคู่ไปกับการพัฒนากระบวนการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม
  • “ไทยมีโอกาสเป็นผู้นำเทรนด์นวัตกรรมด้านเกษตรเทคโนโลยี” ปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น ความรู้ความสามารถของคนที่มีความเข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้น การส่งถ่ายความรู้จากรุ่นสู่รุ่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปัญหาด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ประชากรโลกเข้าสู่ยุคสูงวัย ปัจจัยทั้งระดับโลกและระดับประเทศล้วนเอื้อต่อการพัฒนาเกษตรเทคโนโลยีของไทย จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับสตาร์ทอัพที่จะเข้ามาพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อยกระดับภาคเกษตรกรรมของไทย
  • ตัวอย่างแนวคิด “นวัตกรรมด้านเกษตรเทคโนโลยี” เช่น การปลูกพืชระบบปิด ช่วยให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์ สภาพอากาศ ข้อมูลตลาด และโลจิสติกส์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เกษตรกรสามารถวางแผนการผลิต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความสูญเสีย และเพิ่มผลผลิตได้ “ประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมหลายประการในการบุกตลาดโลก แต่หากคนไทยขาดความกล้าและไม่ยอมเสี่ยงก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ”
  • เกษตรกรรมเป็นอุตสาหกรรมที่บริหารจัดการยากที่สุดในโลก เนื่องจากมีปัจจัยที่ท้าทายหลายประการ ได้แก่
    • ห่วงโซ่อุปทานที่ยาวและซับซ้อน
    • เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตที่ควบคุมไม่ได้
    • ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ
    • ผลผลิตมีอายุสั้นต้องใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง

ขณะเดียวกัน ธุรกิจเกษตรยังครอบคลุมถึงกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น การปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ การแปรรูปอาหาร การผลิตปุ๋ย และขนส่งสินค้าเกษตร ซึ่งแต่ละกิจกรรมล้วนมีความซับซ้อนและต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพราะเหตุนี้จึงทำให้ “คนรุ่นใหม่หันมาสนใจสร้างนวัตกรรมด้านเกษตรเทคโนโลยีมากกว่าคนรุ่นเดิม เนื่องจากคนรุ่นใหม่คิดว่าต้องพึ่งพาข้อมูลมากขึ้น”

ทั้งนี้ เรืองโรจน์ พูนผล (KBTG) ระบุ “การเปลี่ยนแปลงของโลกเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง” ส่งผลให้ในปีนี้ สถานการณ์ของโลกมีความ ไม่แน่นอนสูง มีการคาดการณ์ว่าในปีหน้า โลกจะยิ่งเกิดความวุ่นวายมากขึ้น ดังนั้นองค์กรจึงจำเป็นต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น “Innovation Trend” ปี 2024 ที่พลาดไม่ได้ ประกอบด้วย

  • Human-First Product & Service ในยุคที่ AI กลายเป็นเรื่องธรรมดา (General People) การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ที่ให้ความสำคัญกับมนุษย์ (Human-First) ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ
  • AI-First operation & serviceการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานขององค์กร โดยเน้นไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพ ลดความซับซ้อน และเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
  • THE Era of Collective Intelligent แน่นอนว่ายิ่งเราเข้าใกล้ยุคแห่งปัญญารวมหมู่ ความต้องการนวัตกรรมก็จะยิ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ความเครียดและความกดดันในการทำงานก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดถัดไปคือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราต้องสร้างนวัตกรรมด้วยความเห็นอกเห็นใจ บริหารจัดการด้วยปัญญา และมุ่งหน้าแก้ไขปัญหาอย่างกล้าหาญ
  • กรณีศึกษาธุรกิจดูแลสุขภาพด้วย (Artificial intelligence) ต่างชาติ นวัตกรรมกำลังเปลี่ยนจากการดูแลโดยแพทย์และโรงพยาบาล ไปสู่การดูแลตนเองด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้คนดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น เทคโนโลยีบาร์เพื่อสุขภาพสตรีที่สามารถบอกมะเร็งเต้านมล่วงหน้าได้ เหมือนเป็นการใส่ยกทรงและสามารถวัดค่าได้อัตโนมัติ หากมอง AI เป็นปัญหา ก็เป็นปัญหาได้ แต่หากมองเป็นโอกาส ก็สามารถเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ช่วยให้ผู้คนดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ในปีนี้ เป็นปีที่ต้องตระหนักถึงเทรนด์การดูแลสุขภาพด้วย AI แล้ว หากอะไรที่กำลังเป็นที่สนใจและได้รับความนิยม ก็ควรรีบดำเนินการ ไม่ปล่อยให้กระแสผ่านไปก่อน นวัตกรรมใด ๆ ก็ตาม ไม่จำเป็นต้องเป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อนเสมอไป บางครั้งนวัตกรรมที่เรียบง่ายแต่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้ดีกว่า ก็อาจประสบความสำเร็จได้มากกว่า

อีก 5 ปีข้างหน้า แนวโน้มของการดูแลสุขภาพด้วย AI จะมุ่งเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับความต้องการของมนุษย์ (Human-centered AI) มากขึ้น โดยบริษัทต่าง ๆ จะพยายามสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยให้ผู้คนสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างสะดวกสบาย และเข้าถึงได้ง่าย

นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารจำนวนมากที่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับ AI กลัวว่า AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์แต่หากเราสามารถควบคุม AI ได้อย่างเหมาะสมแล้ว AI จะเป็นโอกาสในการยกระดับมาตรฐานการดูแลสุขภาพให้กับทุกคน “ความฉลาดของ AI ยิ่งสูงขึ้น ความกดดันก็ยิ่งมากขึ้น” แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราก็ต้องสร้างนวัตกรรมด้วยความเห็นอกเห็นใจ ผู้นำต้องเป็นแบบอย่างของความเข้าอกเข้าใจ และองค์กรต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูลถึงแม้เราจะกลัว AI แต่เราก็ต้องกล้าที่จะลองใช้ เพราะ AI จะเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในอนาคต

ต่อมาสุรศักดิ์ วนิชเวทย์พิบูล (Huawei Cloud Thailand) ระบุ “โลกกำลังเคลื่อนสู่ยุค Internet of Everything”

ในปัจจุบัน ผู้คนต่างมีส่วนร่วมกับอินเทอร์เน็ตไม่มากก็น้อย ในอนาคต ทุกอย่างจะเชื่อมโยงกันผ่านอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ การโทรผ่านดาวเทียม ซึ่งกำลังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในอนาคต การสื่อสารจะรวดเร็วขึ้นและครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น

  • เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกๆ ด้าน ผู้ที่ยังไม่รู้จัก AI ต้องเริ่มเรียนรู้ เพราะ AI จะเข้ามาแทนที่งานหลายๆ อย่างในอนาคต
  • การวิจัยของ Huawei พบว่า ภายในสิบปีข้างหน้า การประมวลผลจะเพิ่มขึ้น 10 เท่า แต่การเติบโตของ AI จะเพิ่มขึ้น 500 เท่า แสดงให้เห็นว่า AI กำลังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
  • ปริมาณข้อมูล (data) ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กำลังนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่
  • อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ ยานยนต์อัจฉริยะ (Intelligent Automotive) ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการเดินทาง
  • Huawei ได้พัฒนาที่ชาร์จรถไฟฟ้า (EV) ที่สามารถชาร์จไฟได้ 1 กิโลเมตรใน 1 วินาที ซึ่งกำลังใช้จริงแล้วในประเทศจีน
  • อย่างไรก็ตาม “นวัตกรรมที่ยั่งยืนต้องอาศัยความฉลาดของเทคโนโลยี ผสานกับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์” เพราะเทคโนโลยีจะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่มนุษย์ก็ยังคงมีความสำคัญในการคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมและนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลจากงาน AP Thailand Presents CTC FORECAST 2024 รู้ก่อน เริ่มก่อน เปลี่ยนแปลงก่อน (Session: INNOVATION FORECAST)

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

BLOCK MOUNTAIN CNX 2024 ปักธงเชียงใหม่ แลนด์มาร์คสำหรับชาวคริปโท

เทรนด์ธุรกิจปี 2024 ‘เทคโนโลยีและนวัตกรรม ชี้ชะตาความสำเร็จ’

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ