TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLife‘ชิคาโก’ ไฟเขียวเปิดเมืองเต็มรูปแบบ 11 มิ.ย. นี้

‘ชิคาโก’ ไฟเขียวเปิดเมืองเต็มรูปแบบ 11 มิ.ย. นี้

ลอรี ไลท์ฟุต นายกเทศมนตรีนครชิคาโก ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของสหรัฐฯ ประกาศว่าชิคาโกจะเปิดเมืองอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งในวันที่ 11 มิ.ย. เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งเปิดรัฐอิลลินอยส์ของเจบี พริตซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐ

หนังสือพิมพ์ชิคาโก ทริบูน (Chicago Tribune) รายงานว่าวันเปิดเมืองดังกล่าวเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่ไลท์ฟุตวางแผนไว้ 3 สัปดาห์ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 ก.ค.

การเปิดเมืองอย่างเต็มรูปแบบหมายถึงชิคาโกจะบังคับใช้ข้อจำกัดควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กับพลเมืองและนักท่องเที่ยวน้อยลง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเปิดรัฐอิลลินอยส์ ระยะที่ 5 โดยธุรกิจต่างๆ อาทิ ร้านอาหารและบาร์ จะไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ แต่สามารถบังคับใช้ข้อจำกัด อาทิ สวมหน้ากากอนามัยและแสดงบัตรสถานะการฉีดวัคซีน

ขณะเดียวกันอนุญาตการรวมตัวขนาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีข้อจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานปาร์ตี้ งานเทศกาล งานแต่งงาน สถานที่สักการะ งานประชุม และงานแข่งขันกีฬาต่างๆ ทว่าผู้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วยังต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการขนส่งสาธารณะ รวมถึงขณะอยู่ในท่าอากาศยาน โรงเรียน และโรงพยาบาล หรือสถานที่สาธารณะที่มีผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขรัฐอิลลินอยส์รายงานว่า 2 ใน 3 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในท้องถิ่นได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส ขณะเกือบร้อยละ 51 ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ยังคงมีความกังวลว่าอัตราการฉีดวัคซีนในชิคาโกยังไม่ครอบคลุมเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ รัฐอิลลินอยส์ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลและต้องสงสัยติดเชื้อเพิ่ม 674 ราย ในวันพฤหัสบดี (3 มิ.ย.) ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 1,383,739 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 24 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ที่ 22,865 ราย

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ