TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyพร้อมเพย์ ยกระดับความสามารถ รองรับการทำธุรกรรมต่อวินาทีได้เพิ่มขึ้นถึง 143% ด้วย Oracle Exadata

พร้อมเพย์ ยกระดับความสามารถ รองรับการทำธุรกรรมต่อวินาทีได้เพิ่มขึ้นถึง 143% ด้วย Oracle Exadata

พร้อมเพย์ บริการโอนเงินแบบเรียลไทม์ของประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการเพิ่มขีดความสามารถของระบบ ด้วยการย้ายภาระงานสำคัญ ซึ่งรวมถึงการประมวลผลธุรกรรม จากฮาร์ดแวร์ฐานข้อมูลเดิมไปยังแพลตฟอร์ม Oracle Exadata ส่งผลให้พร้อมเพย์สามารถรองรับธุรกรรมต่อวินาที (TPS) ได้เพิ่มขึ้นถึง 143% และใช้หน่วยประมวลผลกลางเสมือน (vCPU) น้อยลง 45 เปอร์เซ็นต์

พร้อมเพย์ เปิดตัวในปี 2559 เป็นบริการโอนเงินแบบเรียลไทม์ที่ดำเนินการโดย National Interbank Transaction Management and Exchange (National ITMX) ผู้ให้บริการเครือข่ายการชำระเงินระหว่างธนาคารของประเทศไทย มีธนาคารสมาชิกทั้งหมด 26 แห่ง โดยพร้อมเพย์สามารถให้ผู้ใช้งานโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้เพียงใช้หมายเลขโทรศัพท์หรือเลขประจำตัวประชาชนของผู้รับเท่านั้น นับตั้งแต่เปิดให้บริการ พร้อมเพย์มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น 11 เท่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงต้องการโครงสร้างพื้นฐานไอทีใหม่ที่สามารถรองรับการขยายระบบ มีความน่าเชื่อถือ และปลอดภัยสำหรับภาระงานที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการประมวลผลธุรกรรม โดย Oracle Exadata ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุด

วรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์หลักของประเทศ เราจึงมองหาโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่สามารถรองรับการทำธุรกรรมจำนวนมหาศาลได้ ตั้งแต่ที่พร้อมเพย์ได้มาใช้โครงสร้างพื้นฐานของ Oracle ในไตรมาสแรกของปี 2566 แพลตฟอร์ม Oracle Exadata ทำงานได้เกินความคาดหมาย สามารถยกระดับการดำเนินการสำคัญของระบบ ทั้งในด้านประสิทธิภาพ ความพร้อมใช้งาน ความปลอดภัย และความคุ้มทุน พร้อมยังทำให้ธุรกรรมต่อวินาทีเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ในขณะที่ลดการใช้ทรัพยากรลง 45% โดยเราตั้งเป้าเดินหน้าใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ Oracle Exadata เพื่อขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการสร้างสังคมไร้เงินสด”

Oracle Exadata เป็นโซลูชันครบวงจรสำหรับการนำไปใช้งานในดาต้าเซ็นเตอร์ขององค์กร ที่ทำงานร่วมกับ Oracle Database เพื่อรันเวิร์กโหลดฐานข้อมูลทุกประเภทและทุกขนาดได้อย่างรวดเร็วและมีความเสถียรสูง ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มจากข้อมูลด้วยการประมวลผลธุรกรรมและการวิเคราะห์ที่รวดเร็วขึ้น ทั้งยังมีแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) ในฐานข้อมูล ที่ช่วยปรับปรุงข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจสำหรับพร้อมเพย์ โดยการใช้งาน Oracle Exadata จะขจัดความซับซ้อนในดาต้าเซ็นเตอร์ของพร้อมเพย์ด้วยการรวมฐานข้อมูลของ Oracle ซึ่งจะช่วยลดภาระงานฐานข้อมูลและลดต้นทุนในการเป็นเจ้าของ (TCO)

นอกจากนี้ Oracle Exadata ยังใช้สถาปัตยกรรมที่สามารถขยายระบบได้สำหรับทั้งฐานข้อมูลและเซิร์ฟเวอร์จัดเก็บข้อมูล เมื่อปริมาณงานในเครือข่ายพร้อมเพย์เพิ่มขึ้น ก็จะสามารถเพิ่มฐานข้อมูล พื้นที่เก็บข้อมูล และทรัพยากรเครือข่ายลงใน Oracle Exadata ด้วยการตั้งค่าเพื่อขยายระบบตั้งแต่ปริมาณน้อยไปถึงปริมาณมาก ให้รองรับเวิร์กโหลดทุกขนาดโดยไม่มีปัญหาคอขวด สถาปัตยกรรมอันทรงพลังนี้สามารถรองรับระบบพร้อมเพย์รุ่นถัดไปที่จะเปี่ยมด้วยศักยภาพในอนาคต ซึ่ง National ITMX และพันธมิตรกำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน และตั้งเป้าที่จะทดแทนโซลูชันที่ใช้อยู่ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

ทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล ประเทศไทย กล่าวว่า “การร่วมมือกับพร้อมเพย์ในครั้งนี้ เราประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนระบบการชำระเงินดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การชำระเงินที่รวดเร็ว เสถียร และปลอดภัยยิ่งขึ้น”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เบดร็อค ปิดจุดอ่อนผังเมือง – การเชื่อมข้อมูลเมือง ด้วยโซลูชัน CDDP

ซิสโก้ เปิดตัว Cisco AI Assistant for Security แพลตฟอร์มรักษาความปลอดภัยแบบ cross-domain

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ