TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessทางยกระดับดอนเมือง ออกแบบองค์กรใหม่ สร้างความยั่งยืนในระยะยาว

ทางยกระดับดอนเมือง ออกแบบองค์กรใหม่ สร้างความยั่งยืนในระยะยาว

HIGHLIGHT

  • บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ประกาศออกแบบองค์กรใหม่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว รวมถึงความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
  • การปรับองค์กรใหม่ มุ่งเน้นการวางแผนธุรกิจครอบคลุมทั้งมิติสิ่งแวดล้อม สังคม และกำกับดูแลกิจการ หรือมิติเศรษฐกิจ เพื่อให้พัฒนาองค์กรสามารถเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

บริษัทฯ ได้มีการดำเนินการในภาพรวม เช่น การปรับปรุงนโยบายการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance (CG) Policy) ให้สอดรับกับการพัฒนาความยั่งยืน การทบทวนกฎบัตรของคณะกรรมการทุกคณะเพื่อส่งเสริมความยั่งยืน การส่งเสริมการเข้าร่วมอบรมของพนักงานและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้าง DNA ในการวางรากฐานการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยในการวางแผนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนนั้น ได้พิจารณาปัจจัยความเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ เช่น ความเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ความเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมายและสิ่งแวดล้อม และความเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อกำหนดเป้าประสงค์ในการบริหารจัดการและการจัดทำแผนธุรกิจที่เป็นการให้พันธสัญญาที่จะมุ่งมันพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืนใน 3 มิติ สิ่งแวดล้อม สังคม และ กำกับดูแลกิจการ

อัจฉรา เจริญพร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และสื่อสารองค์กร บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับปรุงโครงสร้างองค์กรในด้านการวางแผนบุคลากร เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และแผนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน โดยการปรับปรุงจากตำแหน่งงานและบุคลากรที่มีอยู่ในโครงสร้างเดิม รวมกันเป็น สายงานพัฒนาความยั่งยืนองค์กร ซึ่งประกอบไปด้วย

  • ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และระบบบริหารคุณภาพ (ชื่อเดิมฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และสื่อสารองค์กร) 
  • ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์เพื่อความยั่งยืน (ชื่อเดิมเป็นส่วนพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์)

เพื่อวางแผนพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน รวมกันเป็นสายงานใหม่ ภายใต้ความดูแลของกรรมการผู้จัดการโดยตรง ซึ่งเป็นการกำหนดบทบาทและหน้าที่ให้ชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งคณะทำงานชุดหลักและชุดย่อย เป็นการรวมกันของบุคลากรหลากหลายหน่วยงานภายในองค์กรที่ประกอบไปด้วยสมาชิกมากกว่า 1 ฝ่าย เพื่อร่วมกันทำงาน (Matrix management) ลดขั้นตอนการประสานงานให้สั้นลง ทำให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สนับสนุนความยั่งยืนใน 3 มิติ สิ่งแวดล้อม สังคม และกำกับดูแลกิจการ สรุปคณะทำงานและขอบเขตความรับผิดชอบ โดยผลลัพธ์และเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ในแผนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนนั้น จะครอบคลุมทั้งมิติสังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการ  (ESG) โดยแบ่งออกเป็นดังนี้ 

  1. มิติสิ่งแวดล้อม (Environment) บริษัทฯ จะดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ เพื่อขับเคลื่อนการช่วยลดโลกร้อน และป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ (Climate Change) เช่น การป้องกันมลพิษ การลดก๊าชเรือนกระจก และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  2. มิติสังคม (Social) บริษัทฯ จะดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการให้บริการที่เป็นเลิศ (Service Quality) การอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย รวมไปถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม และการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการที่คำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ
  3. การกำกับดูแลกิจการ (Governance) หรือมิติเศรษฐกิจ (Economic) บริษัทฯ จะกำกับดูแลกิจการให้มีผลตอบแทนที่มั่นคง มีความโปร่งใส มีกลไกการตรวจสอบหรือถ่วงดุล ดำเนินการภายใต้กฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด และเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในการขยายธุรกิจ เข้าร่วมประมูลในโครงการ PPP ภาครัฐ รวมไปถึงการสร้างบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

“เอสซีบีเอกซ์” เข้าตลาดหลักทรัพย์ ประกาศทำเทนเดอร์แลกหุ้น “SCB” เป็น “SCBX” เริ่มวันที่ 2 มีนาคม 2565

UOB เผย 1 ใน 2 ของผู้บริโภคชาวไทยเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน

ซาบิก ร่วมกับ HHI ผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนจากพลาสติกที่เก็บได้ในทะเล ได้รับการรับรองเป็นครั้งแรกของโลก

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ