TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyแอปมือถือในเอเชียแปซิฟิกโตสูงสุดในปี 2020 ยังโตต่อเนื่องในครึ่งปีแรกของปี 2021

แอปมือถือในเอเชียแปซิฟิกโตสูงสุดในปี 2020 ยังโตต่อเนื่องในครึ่งปีแรกของปี 2021

Adjust แพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาดบนมือถือ เปิดเผย รายงานฉบับปฐมฤกษ์ในหัวข้อรายงานเทรนด์แอปบนมือถือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี2021 ซึ่งเจาะลึกแนวโน้มพฤติกรรมผู้ใช้แอปบนมือถือในเอเชียแปซิฟิกในฐานะภูมิภาคผู้นำตลาดโลกที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุดรายงานฉบับนี้แสดงให้เห็นการที่ตลาดแอปบนมือถือกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้คนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนิยมใช้แอปบนมือถือเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวันรวมทั้งความบันเทิง

การติดตั้งของทุกประเภทธุรกิจในภูมิภาคเอเชียในปี2020เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและยังเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยในปี 2021 เพิ่มขึ้น 4% โดยมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าโดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการที่คนหันมาใช้งานมือถือในช่วงล๊อกดาวน์ส่งผลให้การเติบโตของเซสชั่นจนถึงตอนนี้ไม่สดใสเท่าของปี 2020

“ช่วงครึ่งแรกของปี2021เซสชั่นของทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นเพียง 1% ทว่าการเติบโตก็ค่อย ๆ สะสมแรงเหวี่ยงแล้วโตสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสที่1ของปี2020″ เอพริล เทย์สัน รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย กล่าว “แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมแอปรักษาผู้ใช้งานซึ่งได้จากช่วงล๊อกดาวน์ที่ผ่านมาไว้ได้โดยยังมีผู้ใช้งานใหม่ ๆ ทยอยเข้ามา”

ในปี2020การติดตั้งและเซสชั่นเพิ่มขึ้นอย่างมากมายในทุกประเทศและยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี2021

ข้อมูลนั้นมาจาก 910 อันดับแรก ๆ ของแอปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจัดทำโดย Adjust โดยรวบรวมข้อมูลจากอินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปีนส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ประเทศไทย และเวียดนาม ปรากฎว่า

  • ปีนี้สิงคโปร์และเวียดนามมีอัตราการติดตั้งที่ดีงามน่าชื่นชมช่วงครึ่งแรกของปี2021 อยู่ที่ 49% และ 43% ตามลำดับในไทยมีการเติบโตเป็นอันดับสามในเอเชียมีการเติบโตของการติดตั้งอยู่ที่ 18% ในปีนี้และ 24% ในปี 2020
  • ถึงแม้จะมีการเติบโตของการติดตั้งอย่างสม่ำเสมอแต่เซสชั่นกลับชะลอตัวลงโตอยู่ที่ 2% สำหรับครึ่งปีแรก

รายงานฉบับนี้ยังเจาะลึกการเติบโตของสามประเภทธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2020 ได้แก่ เกม (ทั้งแนวไฮเปอร์แคชวลและไม่ใช่แนวไฮเปอร์แคชวล) ฟินเทคและอีคอมเมิร์ซและการเติบโตของแอปเหล่านี้ที่ต่อเนื่องมาในปี2021เกมแนวไฮเปอร์แคชวลเป็นประเภทธุรกิจซึ่งเติบโตโดดเด่นที่สุดการติดตั้งในปี2020 เพิ่ม 66% เทียบกับปีก่อนหน้าและปี 2021 ก็เพิ่มอีก 49% ฟินเทคมาเป็นอันดับสอง (36%และ 18%) ตามด้วยอีคอมเมิร์ส (27% และ 8%) และเกมที่ไม่ใช่แนวไฮเปอร์แคชวล (23%และ4%)

นอกจากนั้นรายงานนี้ยังมีการนำข้อมูลมาเปรียบเทียบเป็นประเทศ ๆ และประเภทธุรกิจอีกด้วยได้แก่

เกมเติบโตน่าดูในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

  • สำหรับเกมโดยรวมนั้น
    • เวียดนามเป็นตลาดซึ่งมาเป็นอันดับหนึ่งในปี2020โดยมีการติดตั้งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 37% ตามมาติดๆด้วยอินโดนีเซีย (34%) และอินเดีย (33%)
  • และสำหรับเกมแนวไฮเปอร์แคชวลนั้น
    • การติดตั้งในสิงคโปร์ในปี2020เพิ่มจากปีก่อนหน้า (112%) ตามด้วยอินโดนีเซีย (101%) และประเทศไทย (74%)
    • อย่างไรก็ตามสำหรับปีนี้อินโดนีเซีย (64%) อินเดีย (61%) และประเทศไทย (54%) คือสามประเทศที่มีการเติบโตของการติดตั้งสูงสุด
    • ตลาดทุกประเภทยังเติบโตต่อไปในปี2021ที่โดดเด่นก็คือประเทศไทยและสิงคโปร์อยู่ที่ 22% และ 21% ตามลำดับ
  • ปี 2020 นั้นแอปฟินเทคไปได้สวยเนื่องจากผู้คนต่างหันไปใช้มือถือเพื่อธุรกรรมกับธนาคารและการชำระเงินและแนวโน้มนี้ยังดำเนินต่อไปในปี 2021
    • ประเทศไทยและเวียดนามยังนำโด่งในเรื่องของการติดตั้งแอปฟินเทคคือเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลถึง 100% และ 97% ตามลำดับตามด้วยสิงคโปร์ที่ 72%
    • จนถึงเวลานี้ในปี2021การติดตั้งแอปกำลังเฟื่องฟูในตลาดประเทศซึ่งเติบโตอย่างโดดเด่นคืออินโดนีเซีย (89%) สิงคโปร์ (70%) และเกาหลีใต้ (60%).
    • ความยาวของเซสชั่นในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีอัตราเติบโตที่เปรี้ยงปร้างที่ 123% และ 104% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าและยังโตต่อเนื่องมาสู่ปี2021โดยเกาหลีเติบโตที่ 110% ญี่ปุ่นที่ 43%
    • ทว่าสิงคโปร์และเวียดนามนั้นนับว่าโดดเด่นตัวจริงในด้านความยาวของเซสชั่นในปี2021ด้วยตัวเลขน่าตื่นตาที่ 188% และ 136% ตามลำดับ

รายงานนี้ยังระบุอีกด้วยว่า เวลาที่ผู้ใช้งานใช้เมื่ออยู่ในแอปเซสชั่นทั้งหมดต่อวันและความยาวของเซสชั่นเองเพิ่มขึ้นทั้งหมดทั้งหมดยืนยันได้ด้วยมีอัตราretentionต่อเนื่องตลอดทั้งปีแม้มีผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงไตรมาสที่ 4 ค่าเฉลี่ยของวันที่ 30 อยู่ที่ 5.68%

กับการมาของ iOS14.5+ มีนิยามใหม่เรื่องวิธีการหาผู้ใช้งานรายใหม่และแอนดรอยด์ 12 ก็กำลังตามมาในไม่ช้าการเก็บรวบรวม data point ในรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานและรูปแบบต่าง ๆ ของ in-app จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญยิ่งยวดโดยนักพัฒนาแอปและนักการตลาดสามารถนำข้อมูลเหล่านี้สามารถทดสอบA/Bเพื่อทำความเข้าใจถึงความคาดหวังของผู้ใช้งานรวมทั้งวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างเต็มพิกัดเพื่อให้ตอบโจทย์เรื่องประสบการณ์ในแอปของผู้ใช้งาน

สำหรับการค้นหาเพิ่มเติมสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ ที่นี่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ