TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityHP กับการดำเนินธุรกิจบนความยั่งยืน ด้วยการใช้ระบบหมุนเวียน

HP กับการดำเนินธุรกิจบนความยั่งยืน ด้วยการใช้ระบบหมุนเวียน

ทรัพยากรธรรมชาติโลกกำลังถูกใช้หมดไปอย่างรวดเร็วจนน่าใจหาย ด้วยจำนวนมากถึง 1.8 เท่าของปริมาณการฟื้นฟูทรัพยากรโดยธรรมชาติให้กลับมาเหมือนเดิมได้ โดยมีการคาดการณ์ว่าปริมาณการใช้งานทรัพยากรฯ สูงถึง 2.3 เท่าภายในปีพ.ศ. 2593 ปัจจัยหลักเกิดจากการสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์รวมกว่า 50 ล้านตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับน้ำหนักของเครื่องบินพาณิชย์ทั้งหมดที่เคยผลิตมา

วรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลว่า HP มีการประยุกต์เอาแนวทางธุรกิจรูปแบบหมุนเวียน เช่น การลดขยะ การนำของเก่ามาใช้ใหม่ (Reuse) ผนวกกับการสร้างและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน เพื่อช่วยสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิม แต่เส้นทางนี้ยังคงอีกยาวไกลเนื่องจากในปัจจุบัน มีเพียง 7.2% ของเศรษฐกิจโลกเท่านั้นที่มีการประยุกต์ใช้รูปแบบหมุนเวียน

เศรษฐกิจแบบหมุนเวียนได้รับการยอมรับว่าเป็นทางออกเชิงนโยบายของประเทศไทย ที่สามารถช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยอ้างอิงจากข้อมูลของธนาคารโลก ซึ่งคาดว่าสามารถเพิ่มตัวเลข GDP ได้ประมาณ 1.2% และสร้างงานได้ถึง 160,000 ตำแหน่ง รวมถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ราว 5% ภายในปีพ.ศ. 2573

แม้ว่าบริษัทข้ามชาติจะมีบทบาทสำคัญมากในเรื่องนี้ แต่องค์กรทุกขนาดและทุกภาคส่วนก็สามารถประยุกต์เอาระบบหมุนเวียนมาใช้ได้ บริษัทสตาร์ตอัพเริ่มใช้รูปแบบหมุนเวียนตั้งแต่เริ่มธุรกิจ ในขณะที่องค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางกำลังขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการแบ่งบันและการทำงานร่วมกัน

HP มีประสบการณ์ในการดำเนินการด้านความยั่งยืน ซึ่งกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนและเด็ดขาด เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียนมากขึ้น นี่คือข้อมูลเชิงลึกบางส่วนที่ได้รับ โดยมีข้อมูลดังนี้

การชนะใจผู้บริโภคที่มีความตระหนักรู้ในด้านสิ่งแวดล้อม

ทุกวันนี้ผู้บริโภคมีความตระหนักรู้ในด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ข้อมูลจากผลวิจัยล่าสุดระบุว่ามากถึง 65% ของผู้บริโภคในไทยเชื่อว่าบริษัทต่าง ๆ ควรให้ความใส่ใจเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมมากกว่าผลกำไร ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการหมุนเวียนจึงสามารถตอบสนองความคาดหวังเหล่านี้ได้ พร้อมทั้งสร้างประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมและเชิงพาณิชย์ได้ในระยะยาว

แม้ว่าจะต้องมีการลงทุนเริ่มต้นในโครงการด้านการหมุนเวียน ก็สามารถช่วยลดต้นทุนทางด้านการดำเนินงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและยังเปิดโอกาสในการหาแหล่งรายได้ใหม่ อีกทั้งยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้าได้ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือวัดที่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำซึ่งเข้ามามีส่วนช่วยในเรื่องของการจัดการของเสียและการลดค่าใช้จ่ายได้

จุดเริ่มต้นจนถึงผลลัพธ์ ที่คำนึกถึงผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

ผลิตภัณฑ์แบบหมุนเวียนถูกออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ โดยพิจารณานับตั้งแต่ต้นน้ำปลายน้ำของกระบวนการผลิต ซึ่งการจัดหาทรัพยากรที่ยั่งยืนควรเป็นความสำคัญอันดับแรก โดยเน้นการปฏิบัติอย่างสุจริตตามหลักจริยธรรมและความมุ่งมั่นแต่ในขณะเดียวกันก็ยังสามาถจะบรรลุเป้าหมายได้

ยกตัวอย่าง จากโครงการรีไซเคิลตลับหมึกเอชพี ช่วยให้ลูกค้าส่งคืนและรีไซเคิลอุปกรณ์การพิมพ์และฮาร์ดแวร์ได้อย่างง่ายดาย เราสามารถขยายผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการกำจัดพลาสติกออกจากมหาสมุทรและหลุมฝังกลบ

ปัจจุบันตลับหมึกพิมพ์และผงหมึกเอชพีของแท้จำนวนมากกว่า 1 พันล้านตลับได้รับการรีไซเคิล ซึ่งในภูมิภาคเอเชีย เอชพี ได้เพิ่มอัตราการรวบรวมฮาร์ดแวร์หรือพวกชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านโครงการรีไซเคิลตลับหมึกเอชพี ขึ้นถึง 7% ในปีพ.ศ. 2564 และได้รับอัตราการส่งคืนสูงถึง 17% สำหรับผงหมึก ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 7% จากปีพ.ศ. 2563

นวัตกรรมในบรรจุภัณฑ์มีบทบาทสำคัญในการสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก ซึ่งการพัฒนาล่าสุดอย่างการใช้วัสดุที่มาจากไคติน ที่สามารถย่อยสลายได้ 100% ในขณะเดียวกันการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ขั้นสูงด้วยโซลูชัน Molded fiber สามารถขับเคลื่อนบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ในวงกว้าง การพัฒนาการพิมพ์โดยพิมพ์ลงบนกล่องส่งสินค้าโดยตรงและการใช้หมึกที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักสามารถสร้างประโยชน์เพิ่มเติมได้อีกด้วย ทางเอชพีได้ตั้งเป้าหมายที่จะกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้ได้ราว 75% ภายในปีพ.ศ. 2568 เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2561 และในปีพ.ศ. 2564 สามารถบรรลุเป้าหมายได้กว่าครึ่งทางแล้ว

ลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองและเพิ่มอายุการใช้งาน

การใช้พลังงานเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แต่อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนได้ โดยองค์กรต่าง ๆ เช่น ENERGY STAR, TCO และ Blue Angel สามารถช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด ด้วยเครื่องมือเปรียบเทียบ ซึ่งผู้ผลิตสามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องเกี่ยวกับฉลากบรรจุภัณฑ์ และข้อมูลทางการตลาดได้

บริษัทสามารถช่วยลดความต้องการด้านวัสดุใหม่ได้ด้วยการเสนอการรับประกันและการดูแลซ่อมเพิ่มเติม โดยบริษัทที่มีความรับผิดชอบสามารถตั้งเป้าหมายที่จะกู้คืนและนำผลิตภัณฑ์นั้นกลับมาใช้ใหม่ เมื่อลูกค้าไม่ต้องการผลิตภัณฑ์นั้นอีกต่อไป โซลูชัน HP Device as a Service สามารถพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าได้ในเรื่องการส่งเสริมการหมุนเวียนผ่านนโยบายการรับคืนที่จัดทำโดยบริษัท

การทำงานร่วมกันช่วยสร้างแรงผลักดันในวงกว้าง

ระบบหมุนเวียนนั้นคือการทำงานเป็นทีม ซึ่งความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ซัพพลายเออร์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในด้านต่าง ๆ มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ด้วยการขยายเครือข่ายไปยังองค์กรไม่แสวงหากำไร สถาบันวิจัย และคณะผู้เชี่ยวชาญ (Think Tank) บริษัทต่าง ๆ จะสามารถพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด

การทำงานร่วมกันสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทในทุกด้าน ไม่ว่าบริษัทนั้นจะอยู่ตรงไหนของเส้นทางการหมุนเวียน การได้มีส่วนร่วมในองค์กรอุตสาหกรรมและการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ด้านการผลิตก็จะช่วยสร้างข้อตกลงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของกฎหมายและทำให้วาระการประชุมก้าวหน้ายิ่งขึ้น

บริษัทที่มีโครงการด้านการหมุนเวียนอยู่แล้วสามารถขยายผลการดำเนินงานโดยรวมทางธุรกิจได้โดยเชื่อมกับระบบนิเวศทางธุรกิจของตน ในปีพ.ศ. 2565 เราได้เปิดตัวโปรแกรม HP Supplies Impact เพื่อสนับสนุนช่องทางธุรกิจของพาร์ทเนอร์ ในการช่วยเหลือผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์ของ เอชพี ในประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการเพิ่มการรีไซเคิลของตลับหมึกพิมพ์และผงหมึก โดยมีเป้าหมายที่จะรีไซเคิลฮาร์ดแวร์และวัสดุสิ้นเปลืองให้ได้ 1.2 ล้านตัน ทั่วโลก ภายในปี 2568

มองไปในอนาคตข้างหน้า

แนวคิดของเศรษฐกิจแบบหมุนเวียนนำเสนอวิสัยทัศน์แห่งอนาคตที่สร้างสรรค์และยั่งยืน หากดำเนินการอย่างถูกต้อง ด้วยการจัดหาและบรรจุภัณฑ์ที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้นานขึ้น และการรีไซเคิลแบบวงปิดจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจโลกได้ถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปีพ.ศ. 2573

การเปลี่ยนไปสู่ระบบหมุนเวียนนั้นไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นความจำเป็น เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน เราต้องปรับเปลี่ยนความคิดอย่างเร่งด่วน ยอมรับแนวทางปฏิบัติแบบหมุนเวียน และพัฒนาความร่วมมือและกรอบการทำงานที่จำเป็นเพื่อไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งบริษัทที่เป็นผู้นำด้านนี้ก็จะได้รับผลลัพธ์เป็นรางวัลอันมีค่าสูงสุด

ซึ่งอนาคตระบบหมุนเวียนนั้นขึ้นอยู่กับผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภทที่จะมีส่วนช่วยให้เกิดขึ้น ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มต้นหรือกำลังดำเนินการอยู่ก็ตาม นี่คือเวลาก้าวไปสู่อีกขั้นแล้ว

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

GPSC ผนึก PTT Digital ศึกษาและพัฒนา Energy Platform ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด

เปิดตัว Samsung Galaxy Tab S9, S9+ และ S9 Ultra ราคาเริ่มต้น 28,900 บาท

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ