TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessETDA ประชุมร่วม World Bank-UNCTAD หารือการยกระดับอันดับตัวชี้วัดสากลของไทย

ETDA ประชุมร่วม World Bank-UNCTAD หารือการยกระดับอันดับตัวชี้วัดสากลของไทย

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศที่จัดทำตัวชี้วัดระดับสากล เพื่อเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดทำและจัดอันดับตัวชี้วัดระดับสากลของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

เพื่อประโยชน์ในการรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำตัวชี้วัดที่สามารถสะท้อนสถานภาพด้านการพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ รวมถึงแนวทางในการเพิ่มอันดับตัวชี้วัดระดับสากลของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง World Bank’s Ease of Doing Business ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักภายใต้ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 – 2565 โดยมุ่งเพิ่มอันดับ Ease of Doing Business ของประเทศ ให้มาอยู่ใน Top 20 ของโลกในปี 2565

มีธรรม ณ ระนอง ที่ปรึกษา (รักษาการรองผู้อำนวยการ) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์หรือสพธอ.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญมากขึ้นและส่งผลต่อการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเศรษฐกิจมีการเชื่อมโยงและเชื่อมต่อกันมากขึ้นด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งภายในประเทศและกับต่างประเทศทั้งนี้การทำความเข้าใจกระบวนการหรือกรอบแนวคิดในการจัดทำดัชนีตัวชี้วัดของหน่วยงานระดับสากลล้วนแต่มีความสำคัญอย่างมากในการประเมินความสำเร็จของการพัฒนาดังนั้น ETDA จึงต้องทำการศึกษาร่วมกับทีมที่ปรึกษา (บริษัทไทม์คอนซัลติ้งจำกัด) เพื่อวิเคราะห์ Gap Analysis ของกรอบการจัดทำตัวชี้วัดเพื่อวัดผลการพัฒนาด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศและหาแนวทางในการผลักดันให้อันดับตัวชี้วัดระดับสากลของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ หลง เฉิน เศรษฐกร ฝ่ายงานเศรษฐศาสตร์การพัฒนา จาก World Bank (Vice Presidency  of the World Bank Group (WBG)) กล่าวว่า การค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Commerce กลายเป็น Global Trend สำคัญที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดย World Bank ได้มีการพูดคุยกับภาคธุรกิจจากนานาประเทศ พบว่าการสร้างความน่าเชื่อถือในระบบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งาน เป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อม (Ecosystem) ที่เหมาะสมและเอื้อต่อการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอันดับตัวชี้วัดต่าง ๆ ของประเทศ ไม่เฉพาะแต่ Ease of Doing Business เท่านั้น โดยเสนอให้ ETDA มุ่งเน้นไปที่การสร้างธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) ในภาครัฐและการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

ด้าน โทบิยอน เฟรดริกสัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ จาก UNCTAD (Chief at ICT Policy Section UNCTAD) กล่าวว่า การศึกษาและจัดทำตัวชี้วัดด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ ETDA จัดทำขึ้นเป็นหนึ่งในการดำเนินงานสำคัญที่จะช่วยให้ทราบถึงระดับการพัฒนาของประเทศ โดยแนะให้ ETDA นำกรอบแนวทางการจัดเก็บและจัดทำข้อมูลสถิติด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ UNCTAD ร่วมกับ ITU และหน่วยงานนานาชาติอื่น ๆ กำลังร่วมกันปรับปรุง ไปปรับใช้ให้เกิดการจัดทำตัวชี้วัดที่ได้มาตรฐานและสอดคล้องกับหลักสากล

นอกจากนี้ ยังทราบดีว่าหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ประสบปัญหาเรื่องการจัดเก็บและรวบรวมข้อมูลสถิติและข้อมูลตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่อาจยังขาดการดำเนินการในเชิงบูรณาการ และเสนอให้ ETDA ร่วมกับหน่วยงานหลักด้านสถิติของประเทศ เช่น สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) เข้ามาเป็นหน่วยงานกลางที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการการทำงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน

ผลจากการประชุมในครั้งนี้ ETDA จะพัฒนาไปเป็นข้อเสนอแนะของการพัฒนาตัวชี้วัดที่สะท้อนสถานภาพ ผลลัพธ์เชิงนโยบายและการขับเคลื่อนด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่เหมาะสมของประเทศไทยเพื่อมุ่งไปสู่การขยับอันดับของประเทศสำหรับ Ease of Doing Business และ B2C e-Commerce Index ทัดเทียมกับประเทศชั้นนำด้านดิจิทัล ซึ่งการดำเนินงานในระยะต่อไป จะมีการจัดหารือกับหน่วยงานระดับสากลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2 ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 ต่อไป โดยสามารถติดตามความคืบหน้าได้ที่ Facebook: ETDA Thailand และ www.etda.or.th

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ