TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeพรีเมียร์ลีก ร่วมมือกับ ภาครัฐ และผู้ออกอากาศ รณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์

พรีเมียร์ลีก ร่วมมือกับ ภาครัฐ และผู้ออกอากาศ รณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์

พรีเมียร์ลีก (Premier League) เป็นลีกฟุตบอลที่มีผู้รับชมมากที่สุดในโลก มีแฟนคลับกว่าครึ่งหนึ่งและผู้ชมการแข่งขันทางโทรทัศน์กว่าหนึ่งในสี่ ที่อาศัยอยู่ในเอเชีย แรงสนับสนุนจากแฟนคลับคือตัวแปรสำคัญที่ทำให้พรีเมียร์ลีกประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นเหตุผลที่เราต้องการมอบประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด และปลอดภัยจากความเสี่ยงที่มักจะมาพร้อมกับการสตรีมมิ่งที่ผิดกฎหมาย

และนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่สำนักงานนานาชาติแห่งแรกของพรีเมียร์ลีก ซึ่งเปิดทำการในสิงคโปร์ในปีพ.ศ. 2562 ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและฝ่ายนิติบัญญัติทั่วทั้งภูมิภาค รวมถึงประเทศไทย เพื่อจัดการกับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์

เราดำเนินการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการปิดกั้นเว็บไซต์และแอปฯ ผิดกฎหมายต่าง ๆ ดำเนินการตามกฎหมายทั้งทางอาญาและทางแพ่งกับผู้จัดหาเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และดำเนินแคมเปญให้ความรู้อย่างทั่วถึงสำหรับแฟนคลับ กุญแจสำคัญต่อการดำเนินการนี้คือพันธมิตรและความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐและผู้ออกอากาศอย่างทรูวิชั่นส์ (True Visions)

จับมือภาครัฐเพื่อดำเนินการกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์

การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นอาชญากรรมที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ณ งานฉลองครบรอบ 30 ปีของพรีเมียร์ลีก ที่สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เน้นย้ำถึงความสำคัญของการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ และการสนับสนุนประชาชนให้รับชมคอนเทนท์ดิจิทัลผ่านช่องทางที่ถูกกฎหมาย

ชัยวุฒิยังได้ชี้ถึงผลกระทบด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ที่อาจเกิดขึ้นจากการรับชมเนื้อหา หรือการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลผ่านเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่พรีเมียร์ลีกดำเนินงานเพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานภาครัฐและฝ่ายนิติบัญญัติ ด้วยการติดตามสอดส่องและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสตรีมมิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย

การที่พรีเมียร์ลีกให้ข้อมูลและหลักฐานที่สำคัญกับหน่วยงานภาครัฐ เป็นการช่วยให้รัฐสามารถดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ประกอบการเว็บไซต์และผู้จัดหาอุปกรณ์การสตรีมมิ่งที่ผิดกฎหมายในไทยและทั่วทั้งภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในปี พ.ศ. 2562 พรีเมียร์ลีกได้ทำงานร่วมกับอัยการสูงสุดและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และประสบความสำเร็จ ในการดำเนินคดีกับชายอังกฤษและหญิงไทยที่ให้บริการสตรีมมิ่งแบบผิดกฎหมาย รวมถึงขายอุปกรณ์การสตรีมมิ่งผิดกฎหมาย ทั้งคู่ได้ต้องโทษจำคุก แต่ให้รอลงอาญาเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน และได้รับคำสั่งให้ชำระค่าปรับกว่า 25 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในค่าปรับที่สูงที่สุดที่เคยมีมาสำหรับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ในไทย

ร่วมมือกับผู้ออกอากาศ สร้างความตระหนักต่อความปลอดภัยในโลกไซเบอร์

นอกเหนือจากการจัดการกับการจัดหาเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ พรีเมียร์ลีกยังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อปกป้องแฟนคลับให้ปลอดภัยจากความเสี่ยงด้านไซเบอร์ที่มาจากการเข้าถึงเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ในขณะที่แฟนคลับของเราส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ยังมีกลุ่มคนที่รับชมเนื้อละเมิดลิขสิทธิ์ส่วนหนึ่งที่ยังตกอยู่ในความเสี่ยง

ทั่วทั้งภูมิภาคต่างวิตกกังวลต่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น รวมถึงในประเทศไทยด้วย

ปีที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานอื่น ๆ ระงับหมายเลขโทรศัพท์กว่า 120,000 หมายเลข และอายัดบัญชีธนาคารกว่า 60,000 บัญชีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรไซเบอร์ แต่ผู้ที่รับชมพรีเมียร์ลีกอย่างผิดกฎหมายนั้นยังห่างไกลความปลอดภัย เพราะอาจกำลังทำให้ตนเองตกอยู่ในกำมือของอาชญากรไซเบอร์เหล่านี้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาชญากรเหล่านี้ใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อโจมตีอุปกรณ์ของผู้ที่รับชม

งานวิจัยโดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลและทรัพย์สินทางปัญญา White Bullet Solutions ชี้ให้เห็นว่า 71% ของเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทยสำหรับการรับชมพรีเมียร์ลีกอย่างผิดกฎหมาย มีเนื้อหาที่ทำให้แฟนคลับเสี่ยงต่อการฉ้อโกง มีมัลแวร์ หรือส่งเสริมเนื้อหาที่สุ่มเสี่ยงไม่เหมาะสมหรือการพนัน

ในขณะเดียวกัน การแฮ็กอุปกรณ์ด้วยมัลแวร์จากเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์นั้นใช้เวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งนาที ตามข้อมูลจากศาสตราจารย์พอล วัตเตอร์ส ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ชั้นนำแห่งมหาวิทยาลัยลาโทรบในออสเตรเลีย

พรีเมียร์ลีกกำลังดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อช่วยปกป้องให้แฟนคลับปลอดภัย

ช่วงต้นปีที่ผ่านนี้ เราได้จับมือกับทรูวิชั่นส์ (True Visions) เพื่อดำเนินแคมเปญ “Boot Out Piracy” ทั่วทุกช่องทางการออกอากาศและช่องทางดิจิทัลในไทย แคมเปญนี้มีนักฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเข้าร่วมด้วย ทั้ง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กองหลังของลิเวอร์พูล อิลไค กึนโดอัน จากแมนเชสเตอร์ซิตี เจมี วาร์ดี กองหน้าจากเลสเตอร์ซิตี และแจ็ก แฮร์ริสัน จากลีดส์ยูไนเต็ด ทั้งหมดร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ถึงความเสี่ยงของการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในเว็บไซต์และอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันก็ชี้ให้เห็นถึงประสบการณ์การรับชมที่ไม่ราบรื่นจากการใช้งานบริการเหล่านี้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรูเผยกระแสตอบรับควบรวมดีแทคเป็นบวก เล็งจัดโรดโชว์ทั่วไทยย้ำความเชื่อมั่นขยายฐานลูกค้า

วิศวฯ KMITL จับมือ KBTG นำร่องโครงการ WORK INTEGRATED LEARNING เรียน 2 ปีมาทำงานที่ KBTG

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ