TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusiness"Branding Superfans" สร้างสาวกแบรนด์ ความยั่งยืนที่แท้จริงของโลกมาร์เก็ตติ้ง

“Branding Superfans” สร้างสาวกแบรนด์ ความยั่งยืนที่แท้จริงของโลกมาร์เก็ตติ้ง

‘บารามีซี่’ จัดสัมมนา “Thailand Brand Superfans Award 2022” ภายใต้งาน Bangkok Design Week 2022 เพื่อให้เห็นความสําคัญของ Branding Economy โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอาหารที่ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ หากมี Branding ที่มีตัวชี้วัดที่ดีก็สามารถสร้าง Superfans ได้

จุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บารามีซี่ จำกัด (Baramizi) กล่าวว่า มีหลายคนพูดถึงการทำตลาดว่าต้องทำให้เกิด Loyalty customer กับแบรนด์ ซึ่งเป็นการหาลูกค้าใหม่ ๆ ให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำเท่านั้น แต่การทำ branding superfans คือ การสร้างสาวกแบรนด์จากลูกค้าเก่าที่มีให้เกิดการบอกต่อความประทับใจไปจนถึงมีความหวงแหนและสามารถปกป้องแบรนด์ได้ด้วย ดังนั้นการทุ่มงบการตลาดจำนวนมากในการสร้างลูกค้าใหม่อาจไม่ใช่ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับการสร้างสาวกแบรนด์ให้เกิดขึ้นในลูกค้าเก่าที่มี เพราะการทำให้ลูกค้าเก่ามาเป็นสาวกแบรนด์นั้นใช้เงินน้อยกว่าการหาลูกค้าใหม่ถึง 5 เท่า

ทั้งนี้ ถ้าแบรนด์หาลูกค้าใหม่ตลอดต้องใช้งบประมาณมากกว่าคู่แข่งถึง 5 เท่า การสร้างแบรนด์ยุคใหม่ไม่ใช่การสร้างภาพลักษณ์เท่านั้น แม้เมื่อก่อนจะชินกับคำว่าสร้างแบรนด์ คือ สร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ ต้องสร้าง brand image ว่าจะมีบุคลิกอย่างไร ซึ่งปัจจุบันทำแค่นี้ไม่พอ ไม่สามารถทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้อีกต่อไป

“ในยุคนี้การสร้างแบรนด์ มีนิยามที่สำคัญที่สุดคือ branding superfans ทำอย่างไรให้เรามีสาวกแบรนด์เกิดขึ้น รักเรา บอกต่อเราและปกป้องเรา”

จุลเกียรติ ยกตัวอยางว่า Apple เป็นแบรนด์ที่มีสาวกทั่วโลก ไม่ใช่การเลือกซื้อสินค้าเท่านั้น แต่มีการเอาโลโก้ของแบรนด์ มาสักลายไว้บนร่างกาย ซึ่งบ่งบอกถึงความรักที่มีให้กับแบรนด์ ซึ่งข้อมูลจาก Interbrand รายงานว่า Apple มีมูลค่าแบรนด์สูงถึง 320,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งครองอันดับ 1 ของแบรนด์โลก

ทั้งนี้ อีกนิยามหนึ่งของการสร้างแบรนด์นั่น ก็คือ การลงทุน ในการลงทุนทุกประเภทต้องสามารถประเมินผลตอบแทนการลงทุนได้ Apple มีการลงทุนในการสร้างประสบการณ์ที่พิเศษให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ถูกประเมินออกมาในรูปแบบของผลประกอบการ โดยในไตรมาส 4/2564 แบรนด์ Apple ได้ประกาศผลประกอบการมีรายได้ทั้งสิ้นอยู่ที่ 83,360 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนกำไรอยู่ที่ 20,551 ล้านเหรียญสหรัฐ มองว่าผลลัพธ์ที่ได้จากการสร้างแบรนด์อย่างถูกต้อง จะพิสูจน์ได้ด้วยตัวเลขของผลประกอบการ

อีกทั้งการที่แบรนด์มีการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เกิดขึ้นในสินค้าและบริการต่าง ๆ จะทำให้เกิดความรู้สึกบางอย่างกับลูกค้า ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจที่จะเป็นสาวกแบรนด์หรือไม่ ความศรัทธาที่เกิดขึ้นกับแบรนด์จากลูกค้าเป็นอีกตัวแปรที่สำคัญว่าลูกค้าจะปกป้องแบรนด์หรือไม่เมื่อเกิดการวิจารณ์หรือเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น เพราะการสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจให้เกิดขึ้นก่อนจะส่งผลไปยังผลประกอบการที่ดี ซึ่งหลายแบรนด์มองต่างจากนี้ เริ่มจากสร้างผลประกอบการที่ดีก่อนแล้วจึงมาสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า

“การประเมินมูลค่าแบรนด์มีหัวใจสำคัญอยู่ 3 เรื่อง คือ future financial forecast ซึ่งประเมินว่าธุรกิจมีโอกาสทำเงินในอนาคตมากน้อยเพียงใด ส่วนที่ 2 คือ ลูกค้าซื้อสินค้าเพราะ brand impact หรือไม่ และสุดท้ายคือ brand strength แบรนด์มีความแข็งแรงมากพอหรือไม่”

สร้างแบรนด์อย่างไรไม่ตกเทรนด์ไปอีก 10 ปี

จุลเกียรติ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือต้องมีแนวคิดต่อการเปลี่ยนตัวชี้วัดใหม่ที่ทำให้เห็นมิติของการสร้างแบรนด์ที่ทันสมัยขึ้น ซึ่งบารามีซี่ได้วิจัยกับนักวิชาการที่ทำงานกับแบรนด์ต่าง ๆ พบว่า แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมี 2 ส่วนหลักสำคัญ คือ internal factor และ external factor

โดย internal factor ประกอบไปด้วย วัฒนธรรมองค์กร, DNA ขององค์กร ,ความยั่งยืนขององค์กร และ financial performance ส่วน external factor นั้นจะต้องมี power of design คือการให้ประสบการณ์ของแบรนด์ทำได้ดีมากน้อยอย่างไร เมื่อให้ประสบการณ์ที่ดีแล้วส่งผลต่อ customer value มากน้อยอย่างไร

4 ตัวชี้วัด Branding Superfans
Bland faith index (BFI) ประเมินความศรัทธาในแบรนด์
Net promoter Score (NPS) การประเมินความภักดีต่อแบรนด์ในแง่ของการบอกต่อให้คนอื่นมาใช้สินค้า
Brand supporter Index (BSI) การประเมินการซื้อซ้ำของลูกค้า การใช้แบรนด์อย่างต่อเนื่องในอนาคต
Brand Guardians Index (BGI) การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้เกิดความจงรักภักดีในแบรนด์ และพยายามจะปกป้องแบรนด์เมื่อมีคนกล่าวในแง่ลบเกี่ยวกับแบรนด์

Branding Technology สร้าง Brand strategy

วัชระ เอมวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมพิวเตอร์โลจี จำกัด กล่าวว่า branding technology คือ การนำเทคโนโลยีมาช่วยวัดผลในการสร้างแบรนด์เพื่อให้ประสิทธิภาพของแบรนด์เพิ่มสูงขึ้น ทำให้แบรนด์ได้เห็นภาพของตัวเองในอีกรูปแบบหนึ่งที่ชัดเจนมากขึ้นทำให้สร้าง brand strategy ได้อย่างมีประสิทธิผล

ทั้งนี้ แบรนด์ส่วนใหญ่ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ค่อนข้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น customer data platform ที่ใช้ในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการ branding และเป็นส่วนหนึ่งของการทำ data driven โดยสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ลูกค้ามีสิทธิ์ที่จะได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งการเก็บข้อมูลที่เป็น data driven จึงเป็นความย้อนแย้งว่าจะทำอย่างไรเพื่อจะเก็บข้อมูลลูกค้าได้ในเมื่อลูกค้ามีสิทธิ์ในข้อมูลของตัวเองที่จะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยก็ได้ ซึ่งเป็นโจทก์อย่างหนึ่งที่การใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ การนำเทคโนโลยีมาใช้ เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า

สำหรับเทรนด์เทคโนโลยีที่มีการนำมาใช้ในองค์กรได้แก่ การนำ AI มาใช้ ซึ่งมีการนำมาใช้อย่างหลากหลายต่อเนื่องกันหลายปีมาแล้ว ส่วนเรื่องใหม่ที่เป็นการพูดถึงค่อนข้างมาก คือ Metaverse มีหลายองค์กรใหญ่ที่เข้าร่วมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก และดิสนีย์ เป็นต้น ทั้งนี้เทรนด์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาแบรนด์ควรมีการเรียนรู้ ไม่ว่าจะทำหรือไม่ตามเทรนด์ก็ตาม อย่างน้อยจะทำให้แบรนด์ไม่ตกเทรนที่กำลังเกิดขึ้น

ส่วนอีกเทรนด์ที่น่าสนใจคือ Web 3.0 และ New Marketing World เป็นเรื่องที่มีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย แม้จะมี Web 3.0 มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ตอนนี้ได้ถูกนำมาใช้มากขึ้นในกลุ่มของคริปส์โทเคอเรนซี่ และอีกเทรนด์ที่น่าสนใจคือการ ทำ enviroment, social, governance หรือ ESG ให้เป็นแบรนด์ที่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจที่มีต่อสังคม และสุดท้าย marketing fortresses เป็นการทำแบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น

Thailand Brand Superfans Award 2022

จุลเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาคธุรกิจปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง ผู้ที่ไวกว่าย่อมได้เปรียบ การประเมินและวัดผลแบรนด์อย่างไรให้มีความรวดเร็วจึงมีความสำคัญ เพื่อสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้ โดยบารามีซี่ได้จัดทำแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Brand Boost เป็นเครื่องมือ branding tech ที่ให้เจ้าของแบรนด์สามารถมอนิเตอร์ผลของแบรนด์ตัวเองได้อย่างทันท่วงที ทำให้มองเห็นโอกาส และปัญหาของแบรนด์ก่อน หรือการพูดถึงแบรนด์ในเชิงทางบวกและทางลบอย่างไร

ทั้งนี้สามารถทำให้เห็นดัชนีชี้วัดแบรนด์ตัวสำคัญ คือ superfans โดยข้อมูลที่มาแสดงผลบน brand boost นั้น เกิดจากการเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์ที่มีการพูดถึงตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านระบบการคัดกรองคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ และนำเข้าสูตรที่มีการผูกไว้ในระบบหลังบ้าน เพื่อให้เห็นเป็นตัวเลขและสามารถนำมาตีความในเชิงธุรกิจต่อไป ซึ่งจะเห็นว่าคนกำลังพูดถึงแบรนด์อย่างไร หรืออยากได้สินค้า บริการแบบใด

โดยล่าสุดได้จัด “Thailand Brand Superfans Award 2022” เพื่อให้เห็นว่าแบรนด์ใดมีอัตราความเป็น Superfans สูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน โดยมีการใช้เครื่องมือตัวชี้วัด ซึ่ง Social Super Fans Award 2022 ในวงการร้านอาหาร ได้ถูกแบ่งออกเป็น 10 ประเภท คือ

ร้านอาหารบุฟเฟต์ ได้เเก่ Mo-mo paradise
ร้านก๋วยเตี๋ยว ได้เเก่ เฮ้ง ชุน เส็ง
ร้านอาหารจานเดียวและสตรีทฟู้ด ได้เเก่ เฮียให้
ร้านคาเฟ่ ได้เเก่ Peace Orieltal teahouse
ร้านอาหารญี่ปุ่น ได้เเก่ Ginzado
Legendary ร้านที่ก่อตั้งก่อนปีพ.ศ. 2500 ได้เเก่ เป็ดประจักษ์
เชนร้านอาหารรายใหญ่ ได้เเก่ Sizzler
เชนร้านกาแฟรายใหญ่ ได้เเก่ Starbuck
Quick Service Restaurant ได้เเก่ KFC
ร้านอาหารปิ้งย่างชาบู ได้เเก่ Bar b q plaza

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ลอรีอัล เดินหน้า Beauty Tech จับมือ เวริลี ยกระดับสุขภาพผิวแบบแม่นยำ

ชิปป็อป จับมือ บิทคับ แจกซองพัสดุ 1 ล้านซอง ช่วยลดตุ้นทุนผู้ค้าออนไลน์ สร้างการรับรู้แบรนด์

วอลโว่ จ่อเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นใหม่ สมรรถนะแรง ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ปลอดภัย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ