TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBangkok StoryNIA จับมือ กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดงานวิ่ง พร้อมโชว์นวัตกรรม Sport Tech

NIA จับมือ กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดงานวิ่ง พร้อมโชว์นวัตกรรม Sport Tech

สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับกรุงเทพมหานคร เตรียมจัดกิจกรรม “Innovation Thailand Run 2023” พร้อมโชว์ตัวอย่างนวัตกรรมฝีมือคนไทยเอาใจสายกีฬาและสุขภาพ ภายใต้โครงการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมของกรุงเทพมหานคร ให้เป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ งานอีเวนต์ นิทรรศการและการประชุมสัมมนาด้านนวัตกรรมกีฬาและสุขภาพ

รองศาสตราจารย์ นพ.สรนิต ศิลธรรม ประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “ปัจจุบัน NIA มีแผนพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่และภูมิภาค เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนานวัตกรรมจำนวน 12 เมือง 12 ย่านนวัตกรรม ซึ่งมีกรุงเทพมหานครเป็น 1 ในนั้น โดย NIA ต้องการกระจายโอกาสการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรมให้กับเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ หรือเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งก่อนในระยะแรก ซึ่งจะแตกต่างจากกรุงเทพที่เป็นแหล่งรวมระบบนิเวศนวัตกรรมของประเทศ ที่มีความพร้อมทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านงานวิจัยและเทคโนโลยี การลงทุน ภาคเอกชนทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ มีภาคประชาสังคมที่แข็งแรง เห็นได้จากการที่กรุงเทพถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีระบบนิเวศสตาร์ตอัพที่ดีที่สุดลำดับที่ 74 ของโลก ในปี 2566 ขยับจากอันดับที่ 99 ในปี 2565 จากการจัดอันดับดัชนี ระบบนิเวศทางสตาร์ตอัพโลกของเว็บไซต์ StartupBlink

การจัดงาน Innovation Thailand Run 2023 ครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นการทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานคร ในการขับเคลื่อนกรุงเทพให้เป็นเมืองศูนย์การพัฒนานวัตกรรมระดับโลก เพื่อดึงดูดนักลงทุน บริษัทเอกชนจากต่างประเทศ ให้มาลงทุนธุรกิจนวัตกรรมและเชื่อมโยงองค์ความรู้กับภาคเอกชนของประเทศไทย โดยเฉพาะนวัตกรรมในอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE Innovation) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนากรุงเทพมหานครเมืองสร้างสรรค์”

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) “การจัดกิจกรรมวิ่งในรูปแบบเทศกาลนวัตกรรมการวิ่งระยะไกลครั้งนี้ ใช้พื้นที่สวนธารณะเป็นพื้นที่ส่งเสริมธุรกิจนวัตกรรมด้านกีฬา สำหรับแนะนำ ทดลองใช้จริง และจำหน่ายสินค้า/บริการนวัตกรรมด้านการวิ่งและกีฬาที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และองค์ความรู้ของผู้ประกอบการที่ผ่านการสนับสนุนจาก NIA เพื่อให้นักวิ่งและประชาชนทั่วไปเกิดการรับรู้และเข้าถึงสินค้าและบริการนวัตกรรมด้านกีฬาที่เกิดจากการพัฒนาโดยคนไทย ช่วยเปิดมุมมองใหม่ในการนำเสนอผลงานนวัตกรรมให้เป็นที่รับรู้ทั้งระดับประเทศและระดับสากล”

Innovation-Thailand-Run-2023

กิจกรรมวิ่งครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 ระยะทาง ได้แก่ 1) Half Marathon ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร 2) Mini Marathon ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร 3) Micro Marathon ระยะทาง 5.5 กิโลเมตร และ4) Nano Marathon ระยะทาง 2.4 กิโลเมตร

มีไฮไลต์ 4 ประเด็นคือ 1) Connecting the route การวิ่ง 4 ระยะทางกับ 3 สวนสาธาณะใหญ่ใจกลางกรุง 2) Innovative running gear นวัตกรรมอุปกรณ์และสิ่งที่นักวิ่งได้รับ เช่น DRY DYE เสื้อวิ่งและแจ็คเกตจากผ้าย้อมสีโดยไม่ใช้น้ำ BRAVO เหรียญรางวัลที่เป็นวัสดุรีไซเคิลจากโลหะ TOUCH-PRINTING ผ้าบัฟเส้นใยวัสดุรีไซเคิลจากขวดพลาสติก ฯลฯ 3) Innovative running system นวัตกรรมระบบบริหารจัดการงานวิ่งจาก Thairun ซึ่งใช้เทคโนโลยี FACE X ระบบค้นหาและระบบจดจำใบหน้า Electronic bib ระบบบันทึกข้อมูลสถิติการวิ่งแบบอัจฉริยะ

และ 4) Innovative running showcase สินค้าและบริการนวัตกรรมด้านการวิ่ง กีฬา และการออกกำลังกาย จากฝีมือผู้ประกอบการไทยจำนวน 30 บริษัท ที่มาออกบูธโชว์และจำหน่ายสินค้านวัตกรรมให้นักวิ่งและประชาชนทั่วไปได้มาซื้อและทดลองใช้จริง เช่น  X-REAL โปรตีนพืชสำหรับผู้ออกกำลังกาย Ving รองเท้าแตะวิ่งได้ Smile feet นวัตกรรมแผ่นรองรองเท้าเพื่อสุขภาพ Wind Training แอปพลิเคชันจัดตารางซ้อมวิ่งด้วยระบบ AI KEAH SPA GEL เจลบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากไขมันจระเข้ Znergy ไมโครเจลให้พลังงานดูดซึมไว เอ็นดานอล 801 น้ำมันนวดบรรเทาอาการปวดเมื่อยเส้นเอ็น Proengy เจลให้พลังงาน GI ต่ำจากน้ำผลไม้เข้มข้น และ Eggday เส้นหมี่และเส้นราเมนจากโปรตีนไข่ขาว เป็นต้น

ผู้สนใจสามารถสมัครได้ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป รับสมัครจำนวนจำกัด ผ่านทางเว็บไซต์ https://race.thai.run/innovation และกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันที่1 ตุลาคม 2566 ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) สวนจตุจักร และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ กรุงเทพมหานคร

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

โลตัส เปิดตัว ร้านค้าอัจฉริยะไร้พนักงาน แห่งแรกในไทย ที่โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์

เซ็นทรัล รีเทล เปิดตัว CRC Immersive Retail Platform

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ