TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเฮลิคอปเตอร์นาซา เตรียมขึ้นบินบน ‘ดาวอังคาร’ ครั้งแรก

เฮลิคอปเตอร์นาซา เตรียมขึ้นบินบน ‘ดาวอังคาร’ ครั้งแรก

อินเจนูอิตี (Ingenuity) เฮลิคอปเตอร์สำรวจดาวอังคารขององค์การนาซา (NASA) จะเริ่มพยายามทดลองบินบนดาวอังคารเที่ยวแรกในวันอาทิตย์ (11 เม.ย.) โดยเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีมีกำหนดขึ้นบินช่วงค่ำของวันที่ 11 เม.ย. ซึ่งนับเป็นเที่ยวบินแรกของอากาศยานที่ถูกควบคุมบนดาวเคราะห์ดวงอื่น

เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี ขนาด 1.8 กิโลกรัม จะบินออกจากหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) ของดาวอังคาร ณ เวลา 12.30 น. ของวันอาทิตย์ (11 เม.ย.) ตามเวลาสุริยะท้องถิ่นของดาวอังคาร หรือเท่ากับเวลา 22.54 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออกของโลก และจะลอยอยู่เหนือพื้นผิว 3 เมตร นาน 30 วินาที หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้

-NIA ตั้งเป้า 3 ปี ปั้นดีพเทคสตาร์ตอัพรองรับอุตสาหกรรมอวกาศ
-สวทช. ย่ออวกาศใกล้ตัวเยาวชน กับโครงการ AHiS ปลูกโหระพาอวกาศ เทียบกับบนพื้นโลก

คณะผู้เชี่ยวชาญที่ควบคุมภารกิจครั้งนี้ ซึ่งทำงานอยู่ที่ห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (JPL) ของนาซาในเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ จะได้รับข้อมูลชุดแรกจากเที่ยวบินแรกในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น ณ เวลาประมาณ 04.15 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก

“แม้ไม่มีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ แต่เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีสามารถทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจในฐานะผู้นำแห่งอนาคต หลังเตรียมทะยานบินเที่ยวแรกที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” โทมัส เซอร์บูเชน ผู้ช่วยฝ่ายบริหารด้านวิทยาศาสตร์ของสำนักงานใหญ่นาซา กล่าว

“เราดำเนินการสาธิตทางเทคโนโลยีเช่นนี้ เพื่อผลักดันประสบการณ์ของเราและเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจต่อไป เช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพี่น้องตระกูลไรท์ คณะนักสำรวจในอนาคตจะสามารถเรียนรู้ข้อมูลและได้รับแรงบันดาลใจจากภารกิจนี้” เซอร์บูเชน กล่าว

นาซาชี้ว่าการบินภายใต้การควบคุมบนดาวอังคารนั้นยากกว่าบนโลกหลายเท่าตัว แม้แรงโน้มถ่วงบนดาวอังคารจะอยู่ที่ราว 1 ใน 3 ของแรงโน้มถ่วงโลก แต่เฮลิคอปเตอร์ต้องบินด้วยความช่วยเหลือจากชั้นบรรยากาศที่มีแรงดันที่กระทำต่อพื้นผิวเพียงร้อยละ 1 ของโลกเท่านั้น ซึ่งหากการบินประสบความสำเร็จ กลุ่มวิศวกรจะได้รับข้อมูลอันล้ำค่า เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับการจำลอง การลอกเลียนแบบ และการทดสอบต่าง ๆ ที่ดำเนินการบนโลก

นอกจากนี้นาซายังจะได้รับประสบการณ์เชิงปฏิบัติครั้งแรกในการทำงานกับเฮลิคอปเตอร์จากระยะไกล ซึ่งชุดข้อมูลเหล่านี้จะเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับภารกิจสำรวจดาวอังคารในอนาคตของเฮลิคอปเตอร์รุ่นต่อ ๆ ไป

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีลงจอดหลุมบนอุกกาบาตเจซีโรของดาวอังคารเมื่อวันที่ 18 ก.พ. พร้อมกับยานสำรวจพื้นผิวเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) โดยเฮลิคอปเตอร์เป็นการสาธิตทางเทคโนโลยีที่มีระยะเวลาบินทดสอบนานสูงสุด 30 วันตามเวลาดาวอังคาร

ด้านยานสำรวจพื้นผิวเพอร์เซเวียแรนส์จะให้การสนับสนุนระหว่างปฏิบัติการบิน ถ่ายภาพ รวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม และจัดตั้งสถานีฐาน ซึ่งจะช่วยให้เฮลิคอปเตอร์สามารถสื่อสารกับผู้ควบคุมภารกิจบนโลกได้

ที่มา xinhuathai

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ