TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessREADY เคาะราคา IPO 7.30 บ./หุ้น เปิดจองซื้อ 14-16 ก.พ. นี้ ชูหุ้นเทคฯ สัญชาติไทยที่น่าสนใจ

READY เคาะราคา IPO 7.30 บ./หุ้น เปิดจองซื้อ 14-16 ก.พ. นี้ ชูหุ้นเทคฯ สัญชาติไทยที่น่าสนใจ

บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ READY เสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 35,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (Par) 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็น 35% ประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดย READY จำนวน 15,000,000 หุ้น คิดเป็น 15% และหุ้นสามัญเดิม ที่เสนอขายโดย Darlex Limited (DARLEX) จำนวน 20,000,000 หุ้น คิดเป็น 20% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเสนอขายภายหลังการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนในครั้งนี้ ได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย พร้อมแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน

พัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า READY ได้กำหนดราคาเสนอขาย IPO ที่หุ้นละ 7.30 บาท จะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อในวันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์นี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจ (Sector) เทคโนโลยี (Technology) ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

เรดดี้แพลนเน็ต ตำนาน ‘เว็บสำเร็จรูป’ 22 ปี แห่งความท้าทาย สู่เส้นทางโตยั่งยืน

สำหรับราคาหุ้นสามัญที่เสนอขายหุ้นละ 7.30 บาท ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) ที่ประมาณ 31.74 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลการดำเนินงานในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565) ทั้งนี้ READY พิจารณานำ P/E ของคู่เทียบในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการประเมินราคาหุ้นที่เสนอขาย โดยมี P/E เฉลี่ยกลุ่ม TECH mai เฉลี่ยที่ 48.81 เท่า

อย่างไรก็ดี READY พร้อมเดินหน้าจัดงานโรดโชว์ นำเสนอข้อมูลสรุปการเสนอขายหุ้น IPO ต่อนักลงทุนรายย่อย ชูปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของธุรกิจ หลังจากระดมทุนครั้งนี้ จะสนับสนุน READY เดินหน้าพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการขายและการตลาด ตอบโจทย์ธุรกิจไทย ด้วยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ได้รายได้ประจำใหม่ (NEW MRR) และรายได้เฉลี่ยต่อลูกค้าใหม่สูงขึ้น (NEW ARPA) ตอบโจทย์การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการเติบโตของธุรกิจไทยอย่างมืออาชีพ และสอดรับไปกับอุตสาหกรรมบริการดิจิทัล  และซอฟต์แวร์ที่เติบโต เป็นเทรนด์ของโลกการขายและการทำการตลาดยุคใหม่ ด้วยแพลตฟอร์มของคนไทย ที่พัฒนาเพื่อธุรกิจไทยอย่างแท้จริง

ReadyPlanet จัดงาน IPO Roadshow 13 ก.พ.นี้ โชว์วิสัยทัศน์ ย้ำผู้นำ MarTech โตรับเทรนด์ดิจิทัล

ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร READY กล่าวว่า การเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวนประมาณ 100 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) เพื่อใช้สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Readyplanet All-in-One Platform) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและคุณสมบัติในการทำงาน (Functions & Features) ให้สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่ จำนวนประมาณ 50 ล้านบาท รวมทั้ง ใช้สำหรับขยายทีมขายและทีมการตลาด ในการหาลูกค้าใหม่ (New Customer Acquisition) เพื่อขยายฐานลูกค้า และนำเสนอบริการเพิ่มจากฐานลูกค้าปัจจุบัน (Up-selling & Cross-selling) จำนวนประมาณ 20 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเตรียมเงินไว้ใช้สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ จำนวนประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับรองรับโอกาสทางธุรกิจในอนาคต และสนับสนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดด  

วางเป้าหมายระยะยาว พัฒนาแพลตฟอร์ม Readyplanet All-in-One เพื่อมุ่งสู่การเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในใจของลูกค้า เป็นผู้นำการตลาดดิจิทัลแบบเน้นประสิทธิภาพ รวมทั้ง ขยายตลาดระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าสำหรับงานขาย เป็นผู้นำ Loyalty Platform และ เป็นผู้นำด้านระบบการจองโรงแรมในประเทศไทย

ด้าน อมร พิริยะแพทย์สม Executive Vice President บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า READY มีจุดเด่น อยู่ในธุรกิจที่เป็นเทรนด์ของโลกยุคใหม่ มีความแข็งแกร่งด้วยทีมผู้บริหาร ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อีคอมเมิร์ซ และการตลาดดิจิทัล ผ่านการให้บริการมากว่า 22 ปี ได้รับการยอมรับจากพันธมิตรซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก

ขณะที่ทีมงานมีการพัฒนา Readyplanet All-in-One Platform เพื่อตอบโจทย์ด้านการขายและการตลาดดิจิทัลแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว ทำให้บริษัทฯ ไม่มีความเสี่ยงในเรื่องการพึ่งพิงแพลตฟอร์มหรือซอฟต์แวร์ของผู้พัฒนาจากต่างประเทศ ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คือ องค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ ครอบคลุมหลากหลายกลุ่มธุรกิจทั้ง Non-Ecommerce, E-Commerce และ โรงแรมรีสอร์ท

นอกจากนี้ เทรนด์การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนการขายและการตลาดเป็นหัวใจในการเติบโต ทำให้ Readyplanet All-in-One Platform สามารตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า แม้ในปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์โควิดผ่อนคลายลง แต่ยังไม่จางหาย บริษัทฯ สามารถมีกำไรกลับมาเทิร์นอะราวด์ และในยุคหลังโควิด มองว่า READY จะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ขณะที่ภาพรวมการดำเนินงานของ READY มีสัดส่วนรายได้ 95% ของทั้งหมดเป็น Recurring Income ที่จะได้รับค่าบริการเป็นรายเดือนหรือรายปี และยังได้รับชำระค่าใช้บริการล่วงหน้า ทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน เป็นธุรกิจที่มีสภาพคล่องสูง เนื่องจากต้นทุนส่วนใหญ่คือบุคลากร และมีค่าใช้จ่ายคงที่ ทำให้แผนการขยายตลาดของบริษัทฯ ครั้งนี้ ยิ่งส่งผลดีต่อต่อความสามารถในการทำกำไร เพราะยิ่งแพลตฟอร์มได้รับการตอบรับมากเท่าไหร่ ต้นทุนต่อหน่วยก็จะลดลง

โดยผลประกอบการ 3 ปีก่อนหน้า (ปี 2562 – 2564) READY มีรายได้รวม 259.84 ล้านบาท 147.47 ล้านบาท 151.32 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 33.82 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 98.70 ล้านบาท และพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ 13.82 ล้านบาท รายได้รวมงวด 9 เดือนแรกในปี 2565 มีรายได้รวม 119.06 ล้านบาท เป็นรายได้จาการให้บริการ 118.21 ล้านบาท เติบโต 12.03% กำไรสุทธิ 13.59 ล้านบาท เติบโต 189.15% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และแนวโน้มไตรมาส 4 มีทิศทางที่ดี มั่นใจ หลังระดมทุนครั้งนี้ พร้อมติดสปีดโต

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เปิดตัว MQDC Idyllias โครงการเมตาเวิร์สแห่งแรก เชื่อมโยงโลกจริง กับโลกเสมือนทุกมิติ

UOB คาด GDP ไทยปี 66 โต 3.7% รับอานิสงส์ท่องเที่ยวจีนฟื้น เงินบาทแข็งและส่งออกขยายตัวต่อเนื่อง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ